รายงานผลการสำรวจงานแสดงสินค้า National Sheriff Association 2010 ณ เมือง Anaheim รัฐแคลิฟอร์เนียระหว่างวันที่ 26-30 มิถุนายน 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 19, 2010 13:40 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ความเป็นมา

ด้วยกรมมีนโยบายขยายตลาดสินค้าและบริการของไทย ไปยังมลรัฐ หรือเมืองอื่นๆที่มีศักยภาพสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส จึงได้เข้าเยี่ยมชมงานแสดงสินค้าใหม่ได้แก่งานฯ National Sheriff Association 2010 ตามคำเชิญของ Mr. John Sammons ที่ปรึกษากิติมศักดิ์กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งให้เกียรตินำเยี่ยมชมงานฯ สคร. เห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีในการแสวงหาลู่ทางการขายตลาดของสินค้าไทยที่มีศักยภาพ จึงได้เข้าเยี่ยมชมงานดังกล่าว

ข้อมูลงานแสดงสินค้า

งานแสดงสินค้าและบริการ National Sheriff Association 2010 (www.sheriffs.org) จัดขึ้น ณ Anaheim Convention Center เมือง Anaheim รัฐแคลิฟอร์เนีย ระหว่างวันที่ 26 -30 มิถุนายน 2553 จัดโดยสมาคมฯ National Sheriff Association เป็นงานแสดงสินค้าและบริการที่ค่อนข้างแตกต่างจากงานแสดงสินค้าอื่นๆ ทั่วไป โดยสินค้าและบริการส่วนใหญ่ออกแบบมาสำหรับเฉพาะกลุ่มวงการผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ เช่น ตำรวจ ทหาร เรือนจำ ผู้รักษากฎหมายขององค์กรต่างๆ ผู้รักษาความปลอดภัยสินค้าและบริการที่นำมาจัดแสดงได้แก่

  • เสื้อผ้า และอุปกรณ์สำหรับตำรวจ ทหาร และนักโทษ
  • พาหนะ และอุปกรณ์ยานยนต์ต่างๆ ที่ออกแบบเฉพาะ เช่นรถตำรวจ เฮลิคอปเตอร์ยานพาหนะสำหรับใช้เมื่อเกิดจราจล หรือสงคราม
  • อาวุธ เช่นปืน
  • อาหาร เครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยว เช่นไอศครีม น้ำผลไม้ผงเพื่อชงดื่ม สำหรับนักโทษในเรือนจำ
  • บริษัทรับบริหารเรือนจำ เนื่องจากเรือนจำในสหรัฐอเมริกาอนุญาติให้เอกชนที่ได้รับอนุญาติสามารถเข้ามารับงานบริหารเรือนจำจากภาครัฐได้
  • โรงเรียน และมหาวิทยาลัยที่ดำเนินการสอนทางไกลเพื่อทหารในต่างประเทศ หรือนักโทษในเรือนจำ

โดยงานนี้จัดเฉพาะเจรจาธุรกิจ มีจำนวนผู้เข้าร่วมงานฯ ทั้งสิ้น 346 รายจากทั่วโลก เนื่องจากผู้เข้าชมงานนี้เป็นเฉพาะกลุ่มสมาคมฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้บรรยากาศไม่ได้หนาแน่นไปด้วยผู้คนเหมือนงานที่ขายปลีกทั่วไป

ภายในงานแบ่งเป็นคูหาแสดงสินค้าและบริการประเภทต่างๆ มีการจัดการสาธิตอุปกรณ์ต่างๆ โดย สคร. ลอสแอนเจลีส ได้รับการต้อนรับและนำเยี่ยมชมงานฯ อย่างดี จาก Mr. John Sammons โดย Mr. John Sammons ได้เคยเดินทางไปเยี่ยมกรมส่งเสริมการส่งออกที่ประเทศไทย และกรมฯ เคยจัดกิจกรรม Business Matching ระหว่าง Mr. Sammons และผู้นำเข้าไทย ส่งผลให้ Mr. Sammons ได้เริ่มนำสินค้าไทยเข้ามาจัดแสดงในงาน ได้แก่ ข้าว ปลาทูน่าบรรจุถุงพลาสติก น้ำผลไม้ผงสามารถชงดื่มได้ทันที ถุงขยะ ฯลฯ และมีกำหนดการเยือนประเทศไทยเพื่อนำเข้าสินค้าเพิ่มเติมในอนาคต

สินค้าที่ประเทศไทยน่าจะมีศักยภาพได้แก่ น้ำผลไม้ชงดื่ม อาหาร ขนมขบเคี้ยว เสื้อผ้าสำหรับนักโทษ ชุดตำรวจ ทหาร เครื่องอุปโภคต่างๆ เช่น สบู่ ยาสีฟัน แปรงสีฟัน เป็นต้น

ปัญหาและอุปสรรค และข้อเสนอแนะ

1. งานแสดงสินค้า National Sheriff Association 2010 เป็นงานที่มีศักยภาพสำหรับสินค้าไทยประเภท อาหารและเครื่องดื่ม ขนม ของขบเคี้ยว ตลอดจนเครื่องอุปโภคต่างๆ แต่ต้องมีการพัฒนาเรื่องบรรจุภัณฑ์และส่วนผสมให้เป็นไปตามที่กำหนด เช่นการไม่อนุญาติให้เครื่องกระป๋องและของมีคมจำหน่ายให้กับนักโทษ อีกทั้งราคาไม่ควรสูงเกินไปนักเนื่องจากนักโทษยังคงมีข้อจำกัดด้านการใช้จ่าย

2. เนื่องจากมีข้อจำกัดด้านความปลอดภัยสูง ทำให้ผู้จำหน่ายสินค้าต้องเป็นสมาชิกของสมาคมNational Sheriff Association สคร. ลอสแอนเจลิส จึงควรมีการสร้างความสัมพันธ์กับผู้จัดงานฯ และนักธุรกิจที่เข้าร่วมงานฯ เพื่อที่ผู้ประกอบการจะได้ใช้เป็นช่องทางในการขายสินค้าผ่านทางผู้ที่เป็นสมาชิกสมาคมฯดังกล่าวอยู่ก่อนแล้ว

3. การเข้าเยี่ยมชมงานแสดงสินค้าที่แตกต่างจากงานแสดงสินค้าทั่วไป จะทำให้เห็นช่องทางการตลาดที่มีศักยภาพอื่นๆ (Niche Market) สคร.ลอสแอนเจลิส เห็นว่างานแสดงสินค้าประเภทเฉพาะกลุ่มมีแนวโน้มได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากเป็นงานที่ผู้ขายและผู้ซื้อได้มีโอกาสพบผู้ที่มีความต้องการสินค้าและบริการที่มีลักษณะเฉพาะกลุ่มเหมือนกันและไม่สามารถหาสินค้าและบริการเช่นนี้ได้ในงานแสดงสินค้าแบบทั่วไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ