ตัวเลขการค้าไทย-เสฉวน 5 เดือนแรกขยายตัว ผลไม้สดนำตามด้วยชิ้นส่วนอุปกรณ์เครื่องจักร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 19, 2010 16:04 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กระทรวงพาณิชย์ประจำมณฑลเสฉวนประกาศตัวเลขนำเข้าส่งออกระหว่างไทยกับมณฑลเสฉวนอย่างเป็นทางการ ปรากฎมีตัวเลขการนำเข้าผลไม้สดเป็นอันดับต้น ตามด้วยอุปกรณ์ชิ้นส่วนเครื่องจักรกล

ในช่วง 5 เดือนรกของปี 2553 การค้าระหว่างมณฑลเสฉวนและไทย เพื่มขึ้นเป็น 82.75 ล้านเหรียญสหรัฐ มีการส่งออกไปไทย มูลค่า 72.52 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 123.85 ส่วนการนำเข้าจากไทยมูลค่า 10.23 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 354

สินค้าส่งออกไปประเทศไทยได้แก่ เคมีภัณฑ์ และเหล็กกล้า สินค้านำเข้าจากไทยได้แก่ผลไม้สดแช่เย็น แช่แข็ง และชิ้นส่วนอุปกรณ์เครื่องจักรต่างๆ

ข้อสังเกตด้านการค้าระหว่างมณฑลตอนในของจีนเช่น เสฉวน มหานครฉงชิ่ง ซึ่งไม่มีพื้นที่ติดทะเลจะมีตัวเลขการค้าไม่สูงนัก เนื่องจากการนำเข้าหลักผ่านมณฑลที่ติดชายฝั่งทะเลโดยเฉพาะมณฑลกวางตุ้ง การจัดเก็บสถิติจึงดำเนินการ ณ ท่าเรือกวางโจวเป็นหลัก ปัจจุบันผลไม้สดจากไทยมีการใช้เส้นทางขนส่งทางบกมากขึ้น โดยใช้เส้นทางผ่านเวียดนาม ลาว หนานหนิง และเดินทางมายังนครเฉิงตู และมหานครฉงชิ่ง อีกทอดหนึ่ง ซึ่งสามารถลดระยะเวลาจาการขนส่งทางเรือ(ผ่านกวางโจว)ไปได้อีก 4 - 5 วัน ทำให้ผู้บริโภคได้รับประทานผลไม้ที่ใหม่สดมากขึ้น อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการจีนกล่าวว่ายังมีปัญหาอุปสรรคบ้างในการตรวจปล่อยสินค้าระหว่างทาง

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ