เขตคันไซ : ศูนย์รวมบริษัทรักษ์สิ่งแวดล้อม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 21, 2010 11:50 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศหนึ่งที่ให้ความสำคัญอย่างมากในด้านสิ่งแวดล้อม มีการประดิษฐ์คิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยี ด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมและการประหยัดพลังงาน นอกจากนั้นยังได้กำหนดนโยบายและมาตรฐานการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม เช่น การกำหนดมาตรฐานการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การควบคุมการ recycle อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและรถยนต์ และการกำหนดมาตรฐานเทคโนโลยีในการผลิตสินค้า เป็นต้น

รัฐบาลญี่ปุ่นได้กำหนดมาตรการจูงใจทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการด้านสิ่งแวดล้อม เช่น มาตรฐานการจูงใจให้ผู้บริโภคเลือกใช้สินค้าในระบบ Eco-point ในการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพและผ่านมาตรฐานการประหยัดพลังงานตามที่รัฐบาลกำหนด การยกเว้นภาษี สำหรับรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าภาครัฐมีบทบาทอย่างมากในการสร้างแรงจูงใจ และต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นภาคเอกชนหรือผู้บริโภค ทำให้เกิดการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีในการรักษาสิ่งแวดล้อมและพัฒนาสภาพแวดล้อมให้ดีขึ้นต่อไป

เขตคันไซ อยู่บริเวณตอนกลางของเกาะฮอนชู ประกอบด้วยจังหวัดโอซากา เกียวโต ชิกะ เฮียวโกะ นารา ฟุกุอิ เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมที่สำคัญของประเทศญี่ปุน มีผู้ประกอบการทั้งขนาดใหญ่และขนาดย่อม (SME) โดยจากการสำรวจของ Nikeii Business Publishing Inc. ทางอินเตอร์เน็ตในระหว่างวันที่ 24 มีนาคม-28 เมษายน 2010 จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 21,809 คน จากการจัดลำดับปรากฎว่าบริษัทพานาโซนิกส์ ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของญี่ปุ่นได้รับการคัดเลือกให้เป็นบริษัทที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอันดับ 1 ในประเทศญี่ปุ่นประจำปี 2010 โดยนำหน้าบริษัทโตโยต้าซึ่งครองตำแหน่งนี้มายาวนานถึง 10 ปี บริษัทพานาโซนิกส์ ได้เสนอผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องในหลายปีที่ผ่านมา อาทิ ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ และสินค้าหลากชนิดที่ใส่ใจต่อสภาวะแวดล้อมตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต จนถึงการรีไซเคิ้ลผลิตภัณฑ์ จนสามารถขยับตำแหน่งจากที่สองเป็นที่หนึ่งได้ในที่สุด นอกจากพานาโซนิกส์แล้วบริษัทอื่นๆในเขตคันไซก็มีแนวโน้มที่ดีในการเป็นบริษัทที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมเช่นกัน

ผลการสำรวจบริษัทที่มีความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมประจำปี 2010
อันดับที่       ชื่อบริษัท       ที่ตั้งสำนักงานใหญ่     คะแนนที่ได้รับ
 1       พานาโซนิกส์ คอร์ป      โอซากา*          94.4
 2       โตโยต้า มอเตอร์       ไอจิ              92.7
 3       ซันโตรี่ โฮลดิ้ง จำกัด    โอซากา*          92.5
 4       ฮอนด้า มอเตอร์        โตเกียว           89.3
 5       ชาร์ป คอร์ป           โอซากา*          85.8
* คือจังหวัดที่อยู่ในเขตคันไซ


ผลสำรวจสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2010
อันดับที่          สินค้า
 1           รถยนต์ไฮบริด
 2           เครื่องกำเนิดพลังงานแสงอาทิตย์/แผงโซล่าเซล
 3           ไฟและหลอดไฟแบบ LED
 4           รถยนต์พลังงานไฟฟ้า Electric Vehicle (EV)
 5           เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนที่ประหยัดพลังงาน

ผู้ผลิตรถพลังงานไฟฟ้าหลายรายที่มีโรงงานหลักอยู่ที่เขตคันไซ อาทิ บริษัท GS Yuasa ที่จังหวัดเกียวโตซึ่งเป็นผู้ผลิต Lithium-ion batteries ให้กับรถยนต์ EV ของมิตซูบิชิมอเตอร์ ที่ชื่อว่า i-MiEV มาตั้งแต่ปี 2009 และบริษัทกำลังก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่เพื่อขยายการผลิต Batteries ที่จังหวัดชิกะ ส่วนบริษัท Nichicon ที่อยู่ในจังหวัดเกียวโต ก็ผลิต Batteries charger สำหรับ i-MiEV และรถยนต์ EV ของนิสสันที่มีชื่อว่า LEAF เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีบริษัท Nidec Corp.จากเกียวโต ที่ได้สร้างศูนย์ R&D ที่จังหวัดชิกะเพื่อพัฒนาชิ้นส่วนยานยนต์สำหรับรถไฟฟ้า EV

เป็นที่น่าสังเกตว่าเขตคันไซเป็นที่ตั้งของบริษัทที่วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าบริเวณอื่นในประเทศญี่ปุ่น สาเหตุสำคัญคือเขตคันไซเป็นเขตการผลิตสินค้าแต่เดิมของญี่ปุ่น เจ้าของกิจการจึงมีความคิดเกี่ยวกับการค้าขายที่ฉับไว สามารถจับกระแสแนวโน้มของตลาดทั้งในและต่างประเทศได้ดี

ข้อมูลประกอบ : Nikeii Business Publishing Inc.

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ