รัฐบาลเม็กซิโกปรับเปลี่ยนบุคคลในคณะรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 21, 2010 14:36 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2553 ประธานาธิบดี ฟิลิปเป้ คาเดอรอน (President Felipe Calderon) ของประเทศเม็กซิโกได้มีการปรับตำแหน่งบุคคลสำคัญในรัฐบาลที่มีความสำคัญเป็นลำดับสองของประเทศ โดยมี 3 บุคคลที่ได้รับการปรับตำแหน่ง ได้แก่ นายโฮเซ่ เบลค โมร่า (Mr. Jose Blake Mora) ผู้ว่าการของรัฐบาฮา แคลิฟอร์เนีย ไปดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แทนนายเฟอร์นันโด โกเมส มอนต์ (Mr. Fernando Gomez Mont) ที่มีภาพพจน์ตกต่ำลงไป และถือเป็นการปรับตำแหน่งดังกล่าวเป็นครั้งที่ 4 บุคคลที่สองคือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ Secretary of Economy) นายเจอราลโด รูเอซ (Mr. Geraldo Ruiz) ย้ายไปดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักประธานาธิบดี (Secretary of the Presidential Office) แทนนางพาทริซเซีย ฟลอเรส อาลิฮานโด (Ms.Patricia Flores Elizondo) และนายบรูโน เฟอร์รารี่ (Mr. Bruno Ferrari) ประธานหน่วยงานส่งเสริมการค้าและการลงทุน ProMexico ไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ

โดยปัจจัยการปรับเปลี่ยนตำแหน่งของบุคคลทั้งสามในคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ ประธานาธิบดีคาเดอรอนให้เหตุผลด้วยว่า นายเบลคฯ เป็นบุคคลที่ได้รับความเชื่อถือและได้รับความไว้วางใจตลอดจนเป็นบุคคลที่เป็นผู้นำ ซึ่งตำแหน่งดังกล่าวมีความสำคัญต่อประเทศเม็กซิโกและรัฐบาลตลอดช่วงระยะเวาลาที่ผ่านมา จากปัญหาของการขยายตัวของยาเสพติดในประเทศที่มีการเสียชีวิตไปกว่า 24,000 ราย และทรัพย์สินอย่างมากมาย ตลอดจนมีการขยายตัวของปัญหาจากเดิมเพียงที่เกิดเหตุเฉพาะในรัฐตามชายแดนของประเทศที่ติดกับประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ไปสู่เมืองหลวงและเมืองสำคัญทั่วประเทศเม็กซิโก

นอกจากนี้ ผลจากที่นายมอนต์ฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยที่ได้ถูกขับออกจากคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ จากเหตุของการถอนตัวจากการเป็นสมาชิกพรรค National Action Party- PAN) ของรัฐบาล เพราะได้ต่อต้านประธานาธิบดีฯ ที่ต้องการผนวกพรรคฝ่ายค้านคือพรรค Democratic Revolutionary Party - PRD) เข้ามาเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งการถูกขับออกจากตำแหน่ง เพื่อพยายามลดกระแสเรื่องของปัญหาจากผลพวงของแก็งยาเสพติดที่มีข่าวการฆาตกรรมออกมามากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

สำหรับนายมอนต์ฯ ได้เข้ามาดำรงตำแหน่งในกระทรวงมหาดไทยต่อจากผลที่นายฮวน คามิโน โมรินโญ ได้ประสบอุบัติเหตุจากเครื่องบินตกและเสียชีวิตในกรุงเม็กซิโกในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2551 ที่ผ่านมา

สำหรับนางฟลอเรสฯ รัฐมนตรีประจำสำนักประธานาธิบดี ได้แจ้งว่าได้ขอยื่น ใบลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากได้มีการดำเนินนโยบายขัดกับความต้องการของประธานาธิบดีในหลายโอกาส และเพื่อลดกระแสความกดดันให้ไปดำรงตำแหน่งเป็นเอกอัครราชทูตเม็กซิโกประจำประเทศโปรตุเกสต่อไป

สำหรับตำแหน่งของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจจากการวิเคราะห์มา จากผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจของโลกที่มีผลต่อเม็กซิโกในช่วงปีที่ผ่านมา และมาตรการของรัฐบาลเพื่อให้ความช่วยเหลือที่ออกมาช้าและไม่เป็นรุปธรรม โดยเฉพาะการพึงพาการลงทุนจากต่างประเทศที่มีอัตราลดลงไปมาก โดยนายเฟอร์รารี่ นั้นมีความสนิทสนมกับประธานาธิบดีเป็นพิเศษ เติบโตมาจากภาคเอกชน เกิดในกรุงเม็กซิโก ในปี พ.ศ. 2504 โดยเรียนจบจากสาขากฎหมายเกียรติ์นิยมจากสถาบัน Escuela Libre de Derecho Law School ในเม็กซิโก เข้าทำงานเป็นกรรมการผู้จัดการของสถาบันส่งเสริมด้านการศึกษาและวัฒนธรรมโพลซ่า และผู้อำนวยการด้านทรัพยากรมนุษย์และการแข่งขันของสถาบันโพลซ่า อินเตอร์เนชันแนล ในช่วงปี 2533 - 2535 ในปี 2541 ดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานบริหารด้านกฎหมายและทรัพยากรมนุษย์ของบริษัท Seminis Vegetable Seed Inc. ซึ่งเป็นบริษัทด้านการพัฒนา การผลิตและการตลาดของเมล็ดพันธุ์พืชที่ใหญ่ที่สุดในโลก จนได้เลื่อนลำดับไปเป็นประธานบริษัทในเดือนสิงหาคม 2547 มีเครือข่ายในยุโรป ตะวันออกกลาง แอฟริกาและในเอเชีย โดยมีความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านการศึกษาวิจัย การผลิตและการค้ากับ 155 ประเทศ มีศูนย์การผลิตพืชใน 73 ประเทศ

โดยในเดือนมกราคม 2550 ประธานาธิบดีคาเดอรอน ได้มีนโยบายและก่อ ตั้งหน่วยงานส่งเสริมการค้าและการลงทุน ProMexico ขึ้นโดยแยกออกมาจากธนาคารกลางของประเทศเม็กซิโก Bancomex เพื่อให้สามารถทำหน้าที่โดยตรงสำหรับการส่งเสริมการส่งออก นำเข้าและการลงทุนของประเทศเม็กซิโก โดยในระดับผู้บริหารส่วนใหญ่จะเป็นบุคคลที่มาจากภาคเอกชนที่มีศักยภาพเข้ามาทำหน้าที่ในหน่วยงานดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าสามารถขับเคลื่อนบทบาทให้รวดเร็วตามที่ภาคเอกชนมีความต้องการ

โดยในช่วงเดือนตุลาคม 2552 นั้นสำนักงานฯ ได้เข้าร่วมกับเอกอัครราชทูต ไทยฯ เข้าเยี่ยมคาราวะนายเฟอร์รารี่ ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งประธาน ProMexico และได้รับทราบว่าเป็นบุคคลที่รู้จักประเทศไทยเป็นอย่างดี เนื่องจากในช่วงที่ดำรงตำแหน่งในบริษัท Seminis Vegetable Seed Inc. ได้มีการเดินทางไปประเทศไทยเฉลี่ยปีละ 3-4 ครั้ง ทั้งที่เกี่ยวข้องกับงานที่ทำและการไปเป็นการส่วนตัว ตลอดจนมีความชื่นชมพระเจ้าอยู่หัวฯ และได้กล่าวว่าเม็กซิโกจำเป็นจะต้องให้ความสนใจกับเอเชียมากขึ้น และยินดีที่จะสนับสนุนให้เกิดการการค้าของทั้งสองประเทศให้มากขึ้นทั้งในแง่ของนโยบายและความชื่นชอบเป็นการส่วนตัว โดยในช่วงที่มีการร่วมวางแผนโครงการ Hub ภูมิภาคอเมริกา ที่จะเสนอกระทรวงให้มีการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการโครงการ The Americas: The Big Change ขึ้นโดยให้สำนักงานฯ เสนอบุคคลที่เห็นว่ามีความสำคัญในแต่ละประเทศที่จะเชิญมาบรรยายให้แก่ผู้ส่งออกไทยในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2553 ซึ่งในช่วงนั้นสำนักงานฯ ได้ทาบทามบุคคลดังกล่าว

นอกจากนี้ โดยที่ระบบการเมืองของประเทศเม็กซิโกที่กำหนดให้ประธานาธิบดีฯ มีวาระดำรงตำแหน่งครั้งละ 6 ปีและอยู่ได้สมัยเดียว โดยปกติในช่วงปีท้ายๆ ของการดำรงตำแหน่งนั้น ประธานาธิบดีมักจะพิจารณาบุคคลที่ไว้วางใจแสดงบทบาทขึ้นมาเป็นผู้นำของพรรคแทน โดยการส่งเสริมให้มีการแสดงความสามารถในรัฐบาลเพื่อให้สมัครแข่งขันการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีของพรรครายต่อไป ซึ่งแต่เดิมข่าวส่วนใหญ่ได้เน้นไปที่นายนายฮวน คามิโน โมรินโญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แต่เนื่องจากได้ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตจากเครื่องบินตกในขณะนั้น มีอายุเพียง 37 ปี ทำให้ในปัจจุบันไม่มีใครโดดเด่นไปกว่ากัน แต่นายเฟอร์รารี่ก็ถือว่าเป็นบุคคลหนึ่งที่เข้าข่ายที่ประธานาธิบดีจะให้ การสนับสนุนเข้าสมัครรับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีของพรรค PAN รายหนึ่ง โดยจะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ในเดือนกรกฎาคม 2555 ซึ่งเหลืออีกเพียง 2 ปีเท่านั้น

หมายเหตุ : เครื่องบินของนายฮวน คามิโน โมรินโญ รัฐมนตรีและคณะฯ รวม8 รายได้ตกลงกลางกรุงเม็กซิโก จากการเดินทางมาจากเมือง San Luis Potosi ซึ่งเป็นเครื่องบินขนาดเล็กแบบ Learjet -45 เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2551 ในเวลา 18.00 น. ตกกลางกรุงเม็กซิโก บนถนน Paseo de Reforma ตัดกับถนน Periferico ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านพักผู้อำนวยการ สคร. ณ กรุงเม็กซิโกเพียง 1 กิโลเมตร โดยจากการพิสูจน์ของทางการได้แจ้งให้สาธารณะทราบในภายหลังว่ามาจากความผิดพลาดของนักบิน ท่ามกลางความเชื่อของสาธารณชนส่วนใหญ่ว่ามาจากการสั่งการของกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด

สำหรับบริษัท Seminis Vegetable Seeds, Inc. (World Headquater) ตั้ง อยู่ณ 800 North Lindbergh Blvd. Saint Louis, MO 63167 USA ณ เวปไซด์ http://us.seminis.com ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทในเครือของ Monsanto Vegetable Seeds Worldwide

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ