อาหารไทยในนครเฉิงตูบูม ยอดขายเพิ่ม 2-3 เท่า ต้มยำกุ้ง ข้าวเหนียวมะม่วงเมนูยอดนิยม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 21, 2010 14:51 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ร้านอาหารไทยในนครเฉิงตู มณฑลเสฉวนได้รับความนิยมเพิ่มสูงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ร้านไทยซีเล็ค 3 แห่ง 6 สาขายอดขายเพิ่มสองสามเท่า เน้นรสชาติ คุณภาพและเครื่องปรุงไทยแท้

นายเหลียน ปิง เจ้าของร้าน "ไทแลน" หรือไท่หลานในภาษาจีนกลางซึ่งมี 3 สาขาในนครเฉิงตู ตั้งอยู่ตามถนนสายสำคัญ และทำเลที่พักอาศัยระดับแพง สาขาละกว่า 100 ที่นั่ง นายเหลียนปิงซึ่งผันตัวเองจากข้าราชการกระทรวงพาณิชย์จีน หันมาเปิดร้านอาหารไทยด้วยความชื่นชอบประเทศไทยและศิลปะวัฒนธรรมไทยเป็นการส่วนตัว เปิดเผยว่า ในช่วง 2 ปีมานี้ ร้านไทยแลน มียอดจำหน่ายเพิ่มมากขึ้นอย่างมาก ลูกค้ายอมรับและรู้จักอาหารไทยว่ามีคุณสมบัติบำรุงสุขภาพ สมุนไพรในอาหารดีต่อสุขภาพ และลูกค้าหลายรายเจรจาขอซื้อแฟรนไชส์เปิดในต่างเมือง ทั้งนี้เขากล่าวว่าจุดยืนของร้านที่ประสบผลสำเร็จคือความสม่ำเสมอในคุณภาพอาหาร การสั่งซื้อวัตถุดิบจากไทย ผ่านทางกวางโจว และคุนหมิง รวมทั้ง การใช้เชฟไทยคิดค้นนำเสนอเมนูใหม่ๆ ต่อลูกค้าเสมอ นอกจากนี้การตกแต่งร้านโดยใช้สถาปนิกไทย ทำให้ได้บรรยากาศแบบไทยที่ลูกค้าชื่นชอบ

สำหรับเมนูของร้านที่ได้รับความนิยมได้แก่ ต้มยำกุ้ง ปลานึ่งมะนาว ส้มตำ ไก่ย่าง ปลาราดพริก รวมทั้งปูผัดกะหรี่ที่ได้อิทธิพลจากร้านอาหารจีนในไทยที่บริษัททัวร์พาคณะทัวร์จีนไปรับประทานเป็นประจำ เมื่อลูกค้ามาทานอาหารไทย จึงเรียกร้องเมนูนี้เพิ่มขึ้น ส่วนของหวานข้าวเหนียวมะม่วงได้รับความนิยมมากที่สุด โดยทางร้านใช้ข้าวหอมมะลิไทยและข้าวเหนียวบรรจุถุงจากไทยที่มีราคาแพงกว่าข้าวท้องถิ่นเพื่อรักษามาตรฐานอาหารไทย

ส่วนอีกร้านคือร้านอาหาร "พาร์คเวย์ไทย" สัญชาติสิงคโปร์ มีนโยบายเปิดคู่กับห้างญี่ปุ่นอีเซตัน ตั้งอยู่บนห้างอีเซตันใจกลางนครเฉิงตู เป็นอีกร้านหนึ่งที่เปิดมาได้เกือบ 3 ปี และทำยอดขายเพิ่ม3 เท่าจากปีที่ผ่านมา โดยนางหลิว ไช่ ฟง กรรมการผู้จัดการร้านเผยว่า คนเฉิงตูนิยมทานอาหารไทยมาก ลูกค้าของร้านเป็นคนท้องถิ่นร้อยละ 85 ที่เหลือเป็นต่างชาติเช่นสิงคโปร์ ญี่ปุ่น ยุโรป เกาหลี เมนูเด็ดของร้านคือต้มยำกุ้ง ปลาราดพริก ปลานึ่งมะนาว ไก่ห่อใบเตย ส้มตำที่ต้องนำเข้ามะละกอดิบจากไทยเพราะมีเนื้อมะละกอกรอบไม่เหนียว รวมทั้งสุกี้น้ำจิ้มรสเด็ด ส่วนของหวานได้แก่ข้าวเหนียวมะม่วง ทับทิมกรอบ และเครื่องดื่มชา กาแฟโบราณ ซึ่งทางร้านได้เริ่มจำหน่ายชากาแฟโบราณของไทย โดยสั่งซื้อผ่านงานแสดงสินค้าอาหาร ไทยเฟ็กซ์ กรุงเทพ ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่ทำกกำไรได้ดี และถูกปากลูกค้าเป็นอย่างดีจนถึงปัจจุบัน โดยร้านสั่งซื้อวัตถุดิบเครื่องปรุงรสต่างๆ จากกวางโจว คุนหมิง และสั่งซื้อข้าวหอมมะลิและข้าวเหนียวจากบริษัทกระจายสินค้าข้าวไทยรายใหญ่ในนครเฉิงตู ทั้งนี้ ร้านพาร์คเวย์ไทย มีสาขาในจีนหลายมณฑล ทั้งเสิ่นหยาง เทียนจิน เฉิงตู และมองโกเลียใน ซึ่งทุกแห่งจะมีเชฟไทยประจำแห่งละ 2 คน เพื่อรักษารสชาติความเป็นไทยแท้ ซึ่งเป็นจุดแข็งของร้าน

อนึ่ง นครเฉิงตู เมืองหลวงมณฑลเสฉวน มีพลเมืองราว 11 ล้านคน เป็นมณฑลตอนในที่ไม่ติดทะเล ประชากรในเมืองมีนิสัยชอบท่องเที่ยว ใช้จ่ายเงิน และรับประทานอาหารนอกบ้าน และนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวทะเลไทยคือภูเก็ตมากที่สุด ทำให้รู้จักประเทศไทย วัฒนธรรมและอาหารไทยจึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้กลุ่มคนที่มีรายได้สูงกลุ่มนี้มารับประทานอาหารไทย ซึ่งถือว่ามีราคาแพง เมื่อเทียบกับอาหารชาติอื่นๆในเฉิงตู และทำให้ร้านอาหารไทยเติบโตอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ