สินค้าประหยัดพลังงานและการใช้พลังงานแบบยั่งยืนในโปแลนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 22, 2010 10:57 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รัฐบาลโปแลนด์และชาวโปแลนด์ให้ความสนใจการประหยัดพลังงาน การนำพลังงานแบบยั่งยืนมาใช้ ตามนโยบายสหภาพยุโรปและตามนิสัยความประหยัดและความรับผิดชอบต่อสังคมของชาวโปแลนด์ แนวโน้มในการใช้สินค้าประหยัดพลังงาน และการใช้พลังงานแบบยั่งยืนจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

แนวทาง sustainable living เริ่มเป็นที่นิยมแพร่หลายในโปแลนด์ เนื่องจากเป็นช่องทางในการประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน สินค้าที่ประหยัดพลังงานและผลิตภัณฑ์เพื่อการใช้พลังงานแบบยั่งยืน จึงได้รับความนิยมสูง เช่น กระจกเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ ผู้ผลิตสินค้าและวัสดุก่อสร้างได้รับผลกำไรจากสินค้ากลุ่มนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2009 ยอดจำหน่ายเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ มีสูงถึง 144,000 ตารางเมตร เมื่อเทียบกับจำนวนต่ากว่า 28,000 ตารางเมตรใน 4 ปีก่อน มูลค่าการจำหน่ายอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์ สูงกว่า 400 ล้านสว๊อตี้ (1 สว๊อตตี้ เท่ากับ 11 บาท) และโปแลนด์ส่งออกสินค้านี้ เป็นมูลค่า 240 ล้านสว๊อตตี้

รัฐสภาสหภาพยุโรปกาหนดเกณฑ์การใช้พลังของประเทศสมาชิก โดยให้อาคารทุกแห่งที่ปลูกสร้างหลังจากปี 2021 เป็นต้นไป จะต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ประหยัดพลังงาน

สินค้าวัสดุก่อสร้างและเครื่องใช้ในครัวเรือนที่ประหยัดพลังงาน กำลังเป็นที่ต้องการสูงในโปแลนด์และสหภาพยุโรป และมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ผู้ผลิตสินค้าที่หันมาพัฒนาสินค้าประหยัดพลังงาน จะมีโอกาสขยายตลาดได้อย่างสูง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ