อุตสาหกรรมนวตกรรมของโปแลนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 22, 2010 11:05 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สหภาพยุโรปให้ความสาคัญเป็นอย่างยิ่งกับการพัฒนาอุตสาหกรรมนวตกรรม ตามสนธิสัญญาลิสบอน และโครงการยุโรป 2020 โปแลนด์ยังมีพัฒนาการด้านนี้อยู่ในระดับต่า เมื่อเทียบกับประเทศอื่นในยุโรป ยังต้องมีการสินค้าแ"ละบริการที่นามาใช้ในอุตสาหกรรมนี้ และการลงทุนด้านนี้เพิ่มอีกอย่างมากเ

รัฐบาลโปแลนด์จัดทำนโยบายและแนวทางการส่งสริมอุตสากรรมนวตกรรม 2007 - 2013 โดยวางกรอบการดาเนินงานพัฒนาด้านบุคคลากร งานวิจัย ทรัพย์สินทางปัญญา การเงิน และสาธารณูปโภค เพื่อนาไปสู่การสร้างสรรค์นวตกรรม เพื่อก้าวไปสู่การเป็นประเทศเศรษฐกิจใหม่ ให้โปแลนด์พัฒนาบรรลุจุดมุ่งหมายโครงการยุโรป 2020 ทั้งนี้ รัฐบาลโปแลนด์จัดสรรวงเงินเพื่อการพัฒนาไว้ 9.700 ล้านยูโร

ดัชนีการพัฒนาอุตสาหกรรมนวตกรรมแบ่งเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ drivers of innovation, knowledge creation, innovation and enterprise, practical application และ intellectual property โปแลนด์ถูกจัดอยู่ในอันดับที่ไม่สูง ในจานวนนี้ โปแลนด์ถูกจัดอยู่ในอันดับสูงกว่าค่าเฉลี่ย ใน 3 กลุ่ม และจัดอยู่ในอันดับต่ำ ใน knowledge creation และ intellectual property

ในประเทศที่พัฒนาแล้ว ค่าใช้จ่ายด้านวิจัยและพัฒนา มีมูลค่าไม่ต่ากว่า ร้อยละ 3 ของ GDP แต่ในโปแลนด์ การลงทุนด้านวิจัยและพัฒนามีมูลค่าเพียง ร้อยละ 0.6 เท่านั้น นอกจากนี้ การลงทุนด้านวิจัยและพัฒนาในโปแลนด์ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนโดยภาครัฐ ซึ่งปัจจุบันประเทศส่วนใหญ่ในโลก เอกชนเป็นผู้ลงทุนด้านนี้สูงกว่าภาครัฐ สาเหตุหลักเนื่องมาจากเรื่องเงินทุนของบริษัท ถึงแม้โปแลนด์จะได้รับวงเงินสนับสนุนด้านวิจัยและพัฒนาจากสหภาพยุโรป และภาคเอกชนมีสิทธิขอรับการสนับสนุนได้ แต่ในการพิจารณาให้เงินสนับสนุนมีขั้นตอนกฎระเบียบมาก เช่น กฎระบียบด้านสิ่งแวดล้อม เป็นต้น ดังนั้น จึงมีบริษัทโปแลนด์ที่มีศักยภาพในการลงทุนด้านนี้ไม่มาก

บริษัทขนาดใหญ่ที่ลงทุนสูงด้านวิจัยและพัฒนา ได้แก่ โตโยต้า ลงทุนปีละ 7 พันล้านยูโร BRE Bank, Bioton, Telekomunikacja Polska, Netia, Asseco Poland และ Orlean ลงทุนทั้งหมด ประมาณ 25 ล้านยูโร โครงการในกลุ่มอุตสาหกรรมนวตกรรม ได้แก่ nanotechnologies in modern materials, biotechnology and advanced medical technologies, advance materials and technologies, electromagnetic radiation, environment and manufacturing, information technology, ICT network, communication technology, E-taxes, Eservices, E-custom duty สินค้าและบริการของไทยที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มอุตสาหกรรมนวตกรรม รวมทั้งนักธุรกิจไทยที่ลงทุนด้านนี้ มีลู่ทางดีในตลาดโป"ลนด์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ