ค่าครองชีพของฮังการียังถูกกว่าหลายประเทศในยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 6, 2010 14:57 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานล่าสุดของสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (Eurostat) ในการสำรวจและเปรียบเทียบราคาสินค้าประมาณ 500 ชนิด พบว่าราคาสินค้าตามร้านขายของชำยังแตกต่างกันอยู่มาก ระหว่างกลุ่มประเทศยุโรปในปี 2009

การสำรวจมุ่งประเด็นไปที่ราคาอาหาร เครื่องดื่ม และยาสูบ ของสมาชิกสหภาพยุโรป 27 ประเทศ ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า อาหารและเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ ราคาที่สูงที่สุดจะมากเป็นสองเท่าของราคาต่ำสุด

ราคาสินค้าอาหารในฮังการีอยู่ที่ร้อยละ 79 ของค่าเฉลี่ยทั้ง 27 ประเทศ ดังรายละเอียดเช่น ราคาขนมปังอยู่ที่ร้อยละ 71 เนื้อสัตว์ร้อยละ 72 และผลิตภัณฑ์จากนมร้อยละ 89 ฮังการีอยู่ในกลุ่มเดียวกันกับลัตเวีย สโลวาเกีย เอสโตเนีย สาธารณรัฐเชค และ ลิทัวเนีย ซึ่งราคาอาหาร และเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 10-30% ประเทศที่ราคาอาหารถูกที่สุดคือ บัลแกเรีย โรมาเนีย และโปแลนด์ ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยถึง 30-40% เดนมาร์กอาหารแพงที่สุด สูงกว่าค่าเฉลี่ยเกือบร้อยละ 40 ส่วนกลุ่มที่ราคาสูงระดับกลาง คือ ไอร์แลนด์ ฟินแลนด์ ลักซัมเบิร์ก ออสเตรีย เบลเยี่ยม เยอรมนี และฝรั่งเศส

ราคาสินค้าแอลกอฮอล์แพงที่สุดคือ ฟินแลนด์ (สูงกว่าค่าเฉลี่ย 170%) ตามมาด้วย ไอร์แลนด์ สวีเดน และเดนมาร์ก ขณะที่ถูกที่สุดคือ ฮังการี และ เดนมาร์ก (ทั้งสองประเทศต่ำกว่าร้อยละ 84) บัลแกเรียร้อยละ 77 และโรมาเนียร้อยละ 70

ราคาของยาสูบมีความหลากหลายและแตกต่างกันอย่างมาก ราคาบุหรี่สูงที่สุดมากกว่าราคาต่ำที่สุดถึง 5 เท่า ไอร์แลนด์ผลักราคาสูงกว่าค่าเฉลี่ยถึงร้อยละ 217 ตามมาด้วย สหราชอาณาจักรร้อยละ 166 ฝรั่งเศสร้อยละ 133 สวีเดนร้อยละ 130 ส่วนบุหรี่ที่ถูกที่สุดคือ บัลแกเรีย 46% และโรมาเนีย 47% ขณะที่ฮังการีอยู่เกือบต่ำสุด ที่ 51%

สคร. ณ กรุงบูดาเปสต์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก สหภาพยุโรป   tat  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ