กฎระเบียบใหม่การนำเข้าสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าของซาอุดิอาระเบีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 9, 2010 12:25 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองเจดดาห์ ได้รับข้อมูลว่า กรมศุลกากรของซาอุดิอาระเบีย ประกาศใช้กฎระเบียบใหม่สำหรับการนำเครื่องใช้ไฟฟ้าเข้าสู่ประเทศซาอุฯโดยเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นๆ ต้องมีปลั๊กไฟ (หัวเสียบ) เป็นไปตามที่ SASO (Saudi Arabia Standards Organization) กำหนด โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 23 กุมภาพันธ์ 2553 ทั้งนี้สินค้าที่ไม่สอดคล้องกับระเบียบดังกล่าว จะไม่อนุญาตให้นำเข้าประเทศ รายละเอียดมีดังนี้

1. เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ไฟ 127 V ต้องเป็นหัวเสียบแบบ 2 ขา หรือ 3 ขา

2. เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ไฟ 220 V ต้องเป็นหัวเสียบแบบ 3 ขา เท่านั้น

กรมศุลกากร ซาอุฯ ยังได้ออกระเบียบใหม่เกี่ยวกับ การติดฉลากประหยัดไฟ (the Regulations Applicable to Electrical Equipment Energy Efficiency Labels) สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าเช่น เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น ตู้แช่ เครื่องซักผ้า เครื่องทำความร้อน เครื่องทำน้ำอุ่น เป็นต้น โดยจะมีผลบังคับ ใช้ตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน 2553 สินค้าที่ไม่มีฉลากดังกล่าวจะไม่ให้นำเข้าประเทศตัวอย่างฉลากดังรูปที่ 3, 4, และ 5

ในปี 2552 ไทยส่งออกสินค้าไปซาอุดิอาระเบียทั้งสิ้น 1,819 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในจำนวนนี้แยกเป็นการส่งออกสินค้าเครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วน 48.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ กลุ่มตู้เย็น ตู้แช่และชิ้นส่วน 48.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ กลุ่มเครื่องซักผ้าและชิ้นส่วน 35.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและชิ้นส่วน 11.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ