รายงานสรุปสินค้าในความรับผิดชอบ สินค้าอิเลคโทรนิกส์ เดือนกรกฏาคม 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 16, 2010 15:31 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ประมาณการล่าสุดมูลค่าตลาดสินค้าอิเลคโทรนิกส์สำหรับผู้บริโภคสหรัฐฯ คือ 174.9 พันล้านเหรียญฯ และมีพยากรณ์ว่าในปี 2011 มูลค่าตลาดจะเท่ากับ 182 พันล้านเหรียญฯ การขยายตัวของมูลค่าตลาดเป็นผลมาจากเติบโตของสินค้าเทคโนโลยี่ใหม่ๆคือ โทรทัศน์ระบบ 3D, smartphones, เครื่องเล่นดีวีดีระบบ Blue-ray, eReaders และระบบคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่เช่น tablets, netbook, laptops

2. สินค้าอิเลคโทรนิกส์สำหรับผู้บริโภคทั่วไปในตลาดสหรัฐฯยังคงมีลู่ทางแจ่มใสเมื่อเปรียบเทียบกับสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐฯที่ไม่แจ่มใสนัก ทั้งนี้สาเหตุสำคัญสืบเนื่องมาจากเงื่อนไขสองประการคือ การเกิดขึ้นของเทคโนโลยี่ใหม่ๆออกสู่ตลาดอย่างไม่ขาดสาย และค่านิยมของผู้บริโภคสหรัฐฯที่มองว่าเทคโนโลยี่ใหม่ๆนี้เป็นสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิต

Consumer Electronics Association ของสหรัฐฯรายงานว่าการใช้จ่ายเงินของแต่ละครัวเรือนสหรัฐฯเพื่อซื้อสินค้าอิเลคโทรนิกส์สำหรับผู้บริโภคทั่วไปมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ปัจจุบันอัตราการใช้จ่ายเงินเฉลี่ยประมาณ 1, 380 เหรียญฯสหรัฐฯต่อปี สินค้าที่กำลังมีโอกาสสูงสุดในตลาดในปัจจุบันและในอนาคตอันใกล้คือ

(ก) เครื่องรับโทรทัศน์ที่เป็นระบบ HDTV ที่เป็นสินค้าอันดับหนึ่งที่ผู้บริโภคสหรัฐฯต้องการและยอดจำหน่ายมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

(ข) เครื่องเล่นดีวีดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เป็นเทคโนโลยี่ล่าสุดคือ Blue-Ray

(ค) เครื่องคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง netbook, laptops และ tablet

3. ความต้องการ Printed Circuit Board (PCB) รวมทั้งสิ้น (ทั้งที่เป็น Rigid PCB และ Flexible Circuit)ในสหรัฐฯมีแนวโน้มขยายตัวเมื่อพิจารณาจากสถิติในระหว่างเดือนมิถุนายน 2009 — มิถุนายน 2010 ที่มีอัตราการขยายตัวของยอดการผลิตและการสั่งซื้อสินค้าร้อยละ 24.4 และ 27.8 ตามลำดับ และในระหว่างมกราคม 2010 — กรกฏาคม 2010 ที่มีอัตราการขยายตัวของยอดการผลิตร้อยละ 17.6 และการขยายตัวของการสั่งซื้อสินค้าร้อยละ 33.4 ส่วนใหญ่ของการเติบโตในการผลิตและการสั่งซื้อเกิดขึ้นใน Rigid PCB

4. ในปี 2009 อุตสาหกรรม Semiconductors ของสหรัฐฯมีมูลค่าประมาณ 226 พันล้านเหรียญฯ ประมาณการณ์ว่าในปี 2010 มูลค่าตลาดจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 28.4 เป็น 290.5 พันล้านเหรียญฯ มีพยากรณ์ว่าในปี 2011 มูลค่าตลาดจะเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 6.3 เป็น 308.7 พันล้านเหรียญฯ แนวโน้มการขยายตัวของตลาดสืบเนื่องมาจากการขยายตัวของความต้องการในภาคอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าหลักหลายชนิด (personal computers, cell hones, information technology) ในตลาดสหรัฐฯ และตลาดโลกโดยเฉพาะอย่างยิ่งการขยายตัวของตลาดสินค้าเทคโนโลยี่การสื่อสารสมัย ใหม่ในจีนและอินเดีย

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ