รายงานสรุปสินค้าในความรับผิดชอบสินค้าอาหาร เดือน กรกฏาคม 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 16, 2010 15:34 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. กระทรวงเกษตรสหรัฐพยากรณ์ว่าในปี 2010 ดัชนีราคาสินค้าสำหรับผู้บริโภค Consumer Price Index (CPI) สินค้าอาหารทุกชนิดจะเพิ่มสูงขึ้นประมาณร้อยละ 3 — 4 การบริโภคอาหารที่บ้าน (Food at Home) จะขยายตัวประมาณร้อยละ 2.5 — 3.5 ในขณะที่การบริโภคอาหารนอกบ้าน (Food Away from Home) จะขยายตัวประมาณร้อยละ 3.5 — 4.5

2. อาหารแช่เยือกแข็งที่เป็นที่นิยมบริโภคมากที่สุดในสหรัฐฯคือ อาหารแช่เยือกแข็งพร้อมรับประทานที่เป็น

1.1 อาหารเย็น (frozen dinner) และ entrees มูลค่าตลาดของสินค้ากลุ่มนี้รวมกันเกินกว่า 6 พันล้านเหรียญฯ เฉพาะอาหารที่บรรจุในถุง (bagged meal) มีมูลค่าในตลาดค้าปลีกประมาณ 580 ล้านเหรียญฯ

1.2 ผักแช่เยือกแข็ง (frozen vegetable) ที่มีมูลค่าตลาดเกินกว่า 2 พันล้านเหรียญฯ ปัจจุบันสินค้าของบริษัท Birds Eye ครองตลาดผักแช่เยือกแข็งสหรัฐฯช่องทางจำหน่ายปลีกที่สำคัญคือ Wal-Mart ประมาณหนึ่งในสี่ของยอดจำหน่ายปลีกสินค้ากลุ่มนี้เกิดขึ้นที่ Wal-Mart

มีการพยากรณ์ว่าตลาดอาหารแช่เยือกแข็งจะยังคงขยายตัวอย่างรวดเร็วอยู่ต่อไปอันเป็นผลสืบเนื่องมาจากลักษณะการดำรงชีวิตของผู้บริโภคในปัจจุบันที่นิยมความสะดวกสบายและอาหารที่เป็นคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ

3. ตลาดสินค้าอาหารในบรรจุภัณฑ์ (packaged food) ของสหรัฐฯในปัจจุบันมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง เนื่องจากร้านค้าปลีกต้องการสินค้าที่เป็นยี่ห้อที่ผู้บริโภคคุ้นเคยมากที่สุดและสินค้าที่เป็นนวกรรมใหม่ๆเท่านั้นเนื่องจากสินค้าเหล่านี้จะเป็นตัวดึงดูดลูกค้าให้เข้าร้านและช่วยเพิ่มยอดจำหน่ายสินค้า บริษัทผู้ผลิตสินค้าอาหารในบรรจุภัณฑ์ (packaged food) ที่มีส่วนแบ่งตลาดสหรัฐฯมากที่สุดในขณะนี้รวมถึง General Mills, Kellogg, Campbell และ Heinz การทำการตลาดสหรัฐฯของบริษัทผู้ผลิตสินค้าอาหารในบรรจุภัณฑ์ในปัจจุบันจะไม่เน้นกิจกรรมการสร้างยี่ห้อของตน (brand-building) แต่จะเน้นไปที่การทำการส่งเสริมการขายในร้าน (in-store promotion) และการใช้กลยุทธ์คูปองส่วนลด เพื่อสนับสนุนผลิตภัณฑ์ใหม่ๆและรักษา “value” ของผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่แล้วของตนให้อยู่ในจิตสำนึกของผู้บริโภค ทั้งนี้สืบเนื่องมาจาก “value” เป็นเงื่อนไขสำคัญสูงสุดในการตัดสินใจบริโภคสินค้าอาหารของผู้บริโภคสหรัฐฯในปัจจุบันที่

สินค้าที่เป็นนวกรรมใหม่ๆจะเป็นสินค้าที่เน้นเรื่องสุขภาพ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารประเภท high fiber, added probiotics (แบคทีเรียที่ให้คุณ) , less/reduced sodium, non-transfat และ gluten-free) และสินค้าอาหารที่เน้นความสะดวกสบาย ซึ่งสินค้าในกรณีหลังนี้อาจจะมีปัญหาอยู่บ้างในเรื่องของโอกาสการขยายตัวของตลาดในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน เนื่องจากสินค้าที่เน้นความสะดวกสะบายในการบริโภคส่วนใหญ่จะมีราคาสูงกว่าสินค้าธรรมดา

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ