กฏหมายยกเว้นภาษีสินค้านำเข้าของสหรัฐอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 16, 2010 15:49 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ความเป็นมา

Miscellaneous Trade Bill: MTB เป็นกฎหมายให้การยกเว้นภาษีสินค้านำเข้าเป็นการชั่วคราว ให้แก่สินค้าที่ไม่มีการผลิตหรือหาซื้อไม่ได้ในสหรัฐฯ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ใช้เป็นวัตถุดิบ(Materials) หรือส่วนประกอบ (Components) ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิต กฎหมายมีผลบังคับนับตั้งแต่ปี 2549 และได้หมดอายุลงไปเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2552

สถานการณ์ปัจจุบัน

สมาชิกรัฐสภา Sander Levin พรรคดีโมแครท รัฐมิชิแกน เสนอกฎหมาย Miscellaneous Trade Bill : MTB ต่อรัฐสภาเพื่อขอขยายเวลาและเพิ่มรายการยกเว้นภาษีสินค้านำเข้าเป็นการชั่วคราว เมื่อเดือนธันวาคม 2552 ที่ผ่านมา ปัจจุบัน กฎหมายผ่านการเห็นชอบจากสภาผู้แทนฯเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2553 และ ผ่านวุฒิสภาเป็นกฏหมายบังคับเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2553 และรอเสนอประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ลงนาม เพื่อให้มีผลบังคับทางกฎหมาย กฎหมายจะมีผลบังคับ ย้อนหลังนับแต่วันที่ 1 มกราคม 2553 และขยายระยะเวลาการยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2555 รวมเวลา 2 ปี

กฎหมาย Miscellaneous Trade Bill (MTB) ให้ยกเว้นภาษีหรือลดอัตราภาษีการนำเข้าสินค้ากว่า 639 รายการ ซึ่งเป็นสินค้าที่ไม่มีการผลิตหรือหาซื้อไม่ได้ในสหรัฐฯ โดยเฉพาะสินค้าที่เป็นวัตถุดิบ (Materials) หรือส่วนประกอบ (Components) ที่นำไปใช้ในอุตสาหกรรมเคมีภัฑณ์ เภสัชกรรม สิ่งทอ ยานยนต์และชิ้นส่วน และ อิเลคทรอนิคส์

ความเห็น/ข้อพิจารณา

1. สมาคม National Association of Manufacturers (NAM) รายงานผลการศึกษาผลกระทบของการยกเว้นและลดอัตราภาษีนำเข้าต่อการผลิต ว่า จะเป็นผลให้เพิ่มผลผลิตในสหรัฐฯ เป็นมูลค่า 4,600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และจะรักษาระดับการการจ้างงานกว่า 90,000 คน ซึ่งเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐฯ ในขณะเดียวกันคาดว่า สหรัฐฯ จะสูญเสียรายได้ภาษีอากรไปประมาณ 298 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

2. การยกเว้นและลดภาษีนำเข้าชั่วคราวให้แก่สินค้าวัตถุดิบและส่วนประกอบสินค้าจำนวน 639 รายการ ซึ่งเป็นสินค้าที่ไม่มีการผลิต หรือไม่สามารถหาซื้อได้ในสหรัฐฯ ไม่เพียงจะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการผลิตของสหรัฐฯ แต่ยังเป็นลู่ทางในการขยายตลาดสินค้าไทยกลุ่มวัตถุดิบและส่วนประกอบของไทยไปยังสหรัฐฯ

3. สินค้าส่วนใหญ่จัดอยู่ใน Harmonized Tariff Schedule (HTS) หมวดที่ 99 ผู้ผลิต/ส่งออกไทยที่ต้องการทราบรายการสินค้ายกเว้นภาษี หรือ ลดอัตราภาษีนำเข้า สามารถศึกษาและค้นหาได้จาก www.govtrack.us/congress/billtext.xpd?bill=h111-4380

4. สคร.ชิคาโกจะรวบรวมรายชื่อผู้นำเข้าสินค้า 639 รายการเพื่อนำมาเผยแพร่ให้ผู้ผลิต/ส่งออกไทยทราบในโอกาสต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นคาชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ