รายงานเรื่อง “บริษัทญี่ปุ่นมีบทบาทลดลงในตลาดโลก”

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 16, 2010 15:51 —กรมส่งเสริมการส่งออก

หนังสือพิมพ์ Nikkei ได้ทำการสำรวจส่วนแบ่งตลาดโลกของผลิตภัณฑ์สำคัญ ประจำปี 2009 ซึ่งจากการสำรวจทั้งหมด 26 ประเภท บริษัทญี่ปุ่นติดอันดับหนึ่งใน 6 ประเภท เช่น รถยนต์ หลอดไฟ LED สีขาว เป็นต้น แต่เนื่องจากการบุกตลาดของบริษัทจีน เกาหลีใต้ ทำให้ญี่ปุ่นมีส่วนแบ่งตลาดลดลง แสดงให้เห็นว่าบทบาทของบริษัทญี่ปุ่นในตลาดสากล มีแนวโน้มที่จะลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ท่ามกลางการไล่ตามจากประเทศพัฒนาใหม่ สินค้าที่บริษัทญี่ปุ่นมีความแข็งแกร่งอย่างมากคือ กล้องถ่ายรูป เห็นได้จากการที่บริษัทญี่ปุ่นติดอันดับต้นๆ กล่าวคือ กล้องถ่ายรูปดิจิตัลของ Nikon เพิ่มส่วนแบ่งตลาดขึ้น เนื่องจากประสบความสำเร็จในการขยายการจำหน่ายกล้องรุ่นกระทัดรัด หรือกล้องถ่ายวิดีโอของ Panasonic รุ่นที่มีน้ำหนักเบาที่สุดในโลก เป็นที่นิยมในยุโรป ทำให้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ Flash Memory แบบ NAND โตชิบาก็เพิ่มส่วนแบ่งตลาดได้มากกว่าร้อยละ 30 เป็นครั้งแรก ซึ่งทำให้สามารถไล่ตาม Samsung Electronics โดยมีส่วนต่างน้อยลงไม่ถึง 10 ทั้งนี้ เป็นผลมาจากที่ตัดสินใจเพิ่มการผลิตอย่างรวดเร็ว ให้สอดคล้องกับความต้องการที่ฟื้นตัวขึ้น

ระบบการบำบัดน้ำที่ทำให้น้ำทะเลกลายเป็นน้ำจืด (RO Membrane) Nitto Denko หรือ Toray Industries ก็รับงานขนาดใหญ่จากตะวันออกกลางและเอเชีย

ในอีกด้านหนึ่ง ประเภทเกี่ยวกับ IT ต้องประสบกับการแข่งขันที่ดุเดือด ซึ่งจอ LCD นั้น บริษัทเกาหลีใต้ 2 ค่าย คือ Samsung และ LG เพิ่มส่วนแบ่งที่เมื่อรวมกันแล้ว มากกว่าร้อยละ 40 เลยทีเดียว แม้ว่า Sharp จะติดอันดับที่ 5 แต่มีส่วนแบ่งไม่ถึงร้อยละ 10

ด้านหลอดไฟ LED สีขาว Nichia Corp. สามารถรักษาอันดับที่หนึ่งได้ติดต่อกันเป็นปีที่ 4 แต่ส่วนแบ่งลดลง 4.5 จุด แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ถูกกดดันจากบริษัทเกาหลีใต้ที่ใช้ยุทธศาสตร์การลงทุนอย่างอาจหาญ

จากความต้องการอันมหาศาลของประเทศพัฒนาใหม่ ทำให้มีสินค้าหลายประเภทที่ขยายตลาดได้ แต่บริษัทญี่ปุ่นไม่สามารถติดตามกระแสนั้นได้ อย่างความต้องการรถยนต์ เช่น ในประเทศจีน เพิ่มขึ้น แต่ส่วนแบ่งของโตโยต้ากลับลดลง 1.1 จุด ในขณะที่ Volkswagen ของเยอรมัน ที่มีจุดแข็งในประเทศพัฒนาใหม่ สามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดได้

โซลาร์เซลล์ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว Q-Cell ของเยอรมัน ซึ่งเป็นอันดับหนึ่งเมื่อปีที่แล้ว อ่อนกำลังลง ส่วนบริษัทที่เข้ามาแทนที่ คือ First Solar ของสหรัฐอเมริกา และ Suntech Power ของจีน ซึ่ง Sharp และ Kyocera ไม่สามารถที่จะพลิกสถานการณ์ให้เป็นประโยชน์กับตนได้ ทั้งนี้ การวิเคราะห์สินค้าที่กำลังเติบโตได้อย่างแม่นยำ และวางยุทธศาสตร์บุกตลาดเชิงรุก จะเป็นกุญแจเปิดให้บริษัทญี่ปุ่นกลับมาแย่งส่วนแบ่งตลาดได้อีกครั้งหนึ่ง

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครโอซากา

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ