ทิศทางใหม่ของนครคุนหมิงและมณฑลยูนนาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 17, 2010 16:12 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นโยบาย ”มุ่งตะวันตก: Go West Policy” ของรัฐบาลกลางปักกิ่ง ได้ส่งผลให้เกิดการพัฒนาอย่างกว้างขวางในพื้นที่ด้านตะวันตกของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งมีพื้นที่คิดเป็น 2 ใน 3 ของประเทศ นโยบาย ”มุ่งตะวันตก” เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 1999 เมื่อนายจูหรงจี เป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น โดยนโยบายดังกล่าวได้ถูกบรรจุไว้ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ฉบับที่ 10 และ 11 ด้วย

รัฐบาลมณฑลยูนนาน ซึ่งมีนครคุนหมิงเป็นเมืองเอก ได้รับประโยชน์จากนโยบายดังกล่าวเช่นเดียวกัน ปรากฎผลเป็นรูปธรรมโดยผลิตภัณฑ์มวลรวมของมณฑลยูนนานและนครคุนหมิง ซึ่งเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบในเรื่องสัดส่วนของผลิตภัณฑ์มวลรวมระหว่าง ปี 1999 และปี 2009 ดังนี้

หน่วย : หยวน
                             GDP                       GDP / Capita
                    2009             1999           2009         1999
มณฑลยูนนาน        616.8 พันล้าน    185.6 พันล้าน        13,494       4.452
นครคุนหมิง         180.9 พันล้าน       59 พันล้าน        28,894      11,800
สัดส่วน              29.32%             31%

ภายใต้นโยบายมุ่งตะวันตกของสาธารณรัฐประชาชนจีนจะใช้งบประมาณลงทุนในส่วนของสาธารณูปโภคเป็นส่วนใหญ่ ในนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน จะมีการลงทุนสร้างสนามบินใหม่ในนครคุนหมิง เส้นทางถนนเชื่อมไปยังเมืองต่างๆ ในสาธารณรัฐประชาชนจีน และสร้างเส้นทางเชื่อมระหว่างนครคุนหมิงกับประเทศอื่นๆ ในอาเซียน และมีแผนการเชื่อมเส้นทางไปยังเอเซียใต้และยุโรป แผนการสร้างเส้นทางรถไฟเชื่อมไปยังภูมิภาคต่างๆ เช่นเดียวกับถนน โดยปัจจุบันได้เริ่มก่อสร้างเส้นทางรถไฟจากนครคุนหมิง ลงไปทางใต้ของมณฑลยูนนานด้านเมืองสิบสองปันนาและเมืองเต๋อหง แผนการสร้างทางรถไฟความเร็วสูงระหว่างนครคุนหมิงไปยังมหานครเซี่ยงไฮ้ ที่คาดว่าจะมีการสร้างแล้วเสร็จในปี 2015 ส่วนภายในนครคุนหมิงได้สร้างรถไฟลอยฟ้าและรถไฟฟ้าใต้ดิน 6 เส้นทาง เพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของนครคุนหมิง

นโยบายที่สำคัญที่จะเป็นแต้มต่อให้กับมณฑลยูนนานอีกประการหนึ่ง คือ การใช้เงินสกุลหยวนเป็นสกุลเงินในการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้ากับประเทศต่างๆ แทนสกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ โดยเริ่มใช้สกุลเงินหยวนกับประเทศอาเซียน ซึ่งมีพรมแดนติดต่อกับมณฑลยูนนาน ได้แก่ พม่า ลาว และเวียดนาม ความพยายามของผู้บริหารนครคุนหมิงในการพัฒนานครคุนหมิงให้เจริญก้าวหน้าดังกล่าวทำให้นครคุนหมิงได้รับการจัดอันดับเป็นเมืองที่การบริหารงานภาครัฐมีประสิทธิภาพเป็นอันดับ 8 ใน 10 อันดับของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

ธุรกิจในนครคุนหมิงที่มีการขยายตัวอย่างมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา คือ การทำเหมืองแร่ โรงงานไฟฟ้าพลังน้ำ ยา อสังหาริมทรัพย์ และค้าปลีก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ