เจ้าของ Trader Joe's เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 18, 2010 14:04 —กรมส่งเสริมการส่งออก

Theo Albrecht เจ้าพ่อแห่งยุทธศาสตร์ดิสเคาน์สโตร์ ผู้ร่วมก่อตั้งร้านขายปลีกลูกโซ่อัลดี (Aldi Supermarket Chain) และผู้ก่อตั้ง Trader Joe's ในสหรัฐฯ ได้เสียชีวิต ที่บ้านพักในเมือง Essen ประเทสเยอรมนีเมื่อวันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม 2553 ด้วยอายุ 88 ปี ทางบริษัท Aldi ที่ประกาศการเสียชีวิต ไม่ได้แจ้งสาเหตุการตายของมหาเศรษฐีพันล้านชาวเยอรมันผู้นี้

Albrecht เป็นผู้ผลักดันการขยายร้าน Aldi ให้เป็น Internationalization โดยขยายจากเยอรมนีออกไปยัง ฝรั่งเศส สเปน โปรตุเกส โปแลนด์ และสหรัฐอเมริกา

Albrecht และพี่ชาย Karl เข้าร่วมรบในกองทัพเยอรมันช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และเมื่อกลับจากสงครามมายังบ้านเกิดที่ Essen ได้เข้าดำเนินกิจการร้านขายของชำเล็กๆของครอบครัว พอถึงปี คศ. 1950 พวกเขาก็มีร้านขายของชำถึง 13 แห่ง และในอีก 5 ปีต่อมาก็ได้ขยายไปทั่วในเขต Ruhr ย่านอุตสาหกรรมด้านตะวันตกของเยอรมนี

ร้าน Aldi ร้านแรก ซึ่งตั้งชื่อตามชื่อย่อของ Albrecht ว่าร้านลดราคาของ Albrecht ( Albrecht Discount) เปิดต้นทศวรรษ 1960 ภายใต้คำขวัญ "มุ่งปัจจัยพื้นฐาน ขายเฉพาะสินค้าที่จำเป็นประจำวัน" ( Concentrating on the basics : a limited selection of goods for daily needs)

ปัจจุบัน Aldi มีอยู่มากกว่า 4,000 แห่งเฉพาะในประเทศเยอรมนี เป็นที่รู้จักดีว่าเป็นบรรยากาศร้านแบบไม่หรูหรา และมีของขายไม่มากอย่างแต่ราคาถูก

ในช่วงทศวรรษปี 1960 สองพี่น้อง Albrecht แยกกันบริหารกิจการในเยอรมันตะวันตก โดย Theo บริหารจัดการร้านทางตอนเหนือ อย่างไรก็ตามทั้งสองยังร่วมมือเรื่องจัดซื้อร่วมกัน เพื่อมีอำนาจต่อรองและสามารถสร้างส่วนต่างกำไรได้สูงในขณะที่ราคาขายยังคงต่ำอยู่

เมื่อเป็นที่ประจักษ์ว่าหลักการค้าขายแบบนี้มาถูกทางแล้ว จึงได้มีการขยายกิจการ Aldi ออกไปทั่วโลก เฉพาะในสหรัฐฯมีถึงกว่า 1,000 แห่ง ซึ่งรวม Trader Joe's อยู่ด้วย

Alison Mochizuki ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Taer Joe's ไม่ให้ความเห็นใดๆเรื่องการ เสียชีวิตของ Albrecht ตลอดจนความเกี่ยวข้องกับ Trader Joe's และใน Website ของ Trader Joe's ก็ไม่พูดถึงการที่ Albrecht เป็นเจ้าของ หรือความเกี่ยวข้องของ Trader Joe's กับ Aldi ดิสเคาน์สโตร์ขนาดยักษ์เทียบได้กับ Walmart

Aldi ไม่เปิดเผยตัวเลขยอดขายหรือกำไร แต่Aldi Nord มีการจ้างงานมากกว่า 50,000 คนทั่วโลก แต่ไม่ยอมเปิดเผยจำนวนร้านที่มีอยู่ทั้งหมดทั่วโลก

Albrecht บริหาร Aldi Nord อยู่จนถึงปี 1993 จึงก้าวลงมาจากการบริหารงานวันต่อวัน แต่ยังคงมีอิทธิพลอย่างสูงในฐานะ ประธานของมูลนิธิ ซึ่งถือหุ้นสูงสุดในบริษัท

Albrecht ค่อนข้างขี้อายและเก็บตัวจากสื่อประชาสัมพันธ์ จึงไม่ค่อยเห็นรูปเขาตามหนังสือพิมพ์ แต่อาจเป็นเพราะเมื่อปี 1971 เขาถูกลักพาตัวเรียกค่าไถ่ในเยอรมนี และได้รับการปล่อยตัว 17 วันหลังจากนั้น ด้วยเงินค่าไถ่ 7 ล้านมาร์ก

สองพี่น้อง Albrecht อยู่ในรายชื่อต้นๆ ของผู้ร่ำรวยที่สุดในประเทศเยอรมนี วารสาร Forbes ปี 2010 ที่จัดอันดับผู้ร่ำรวยที่สุดของโลก ได้ประมาณว่า Theo Albrecht มีทรัพย์สิน 16 พันล้านเหรียญฯ ซี่งถือเป็นหนึ่งในผู้ร่ำรวยที่สุดในยุโรป และ Karl Albrecht ปัจจุบันอายุ 90 ปี มีทรัพย์สินประมาณ 23.5 พันล้านเหรียญฯ ติดอันดับ 10 ของผู้ร่ำรวยที่สุดในโลก

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ