สำรวจตลาดอินเดีย.....ตอนที่ 4

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 24, 2010 13:31 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เป็นที่ทราบกันแล้วว่า จำนวนประชากรที่มากถึง 1,200 ล้านของประเทศอินเดียซึ่งต้องกินต้องใช้อยู่ทุกวัน จึงจำเป็นอยู่เองที่รัฐบาลพยายามเพิ่มผลผลิต-ไม่ใช่เพื่อการส่งออก แต่เพื่อปากท้องของประชาชนของตนนั่นเองซึ่งก็แทบจะไม่พอ ด้วยเหตุนี้จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าสินค้ากลุ่มที่มีศักยภาพในการส่งออกมาขายอินเดียมากที่สุด ก็คือ กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนทั่วโลกต่างรู้อยู่แล้วและต้องการเข้ามาลงทุนขายสินค้า กลุ่มฯดังกล่าวให้กับคนพันล้านคน เพียงแต่ภาวนาให้รัฐบาลอินเดียเปลี่ยนใจโดยการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายอนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาค้าปลีกกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคได้ อย่างเสรีซึ่งปัจจุบันสงวนอาชีพนี้ให้เฉพาะคนอินเดีย เพราะนั่นเท่ากับว่าอินเดียจะได้ เม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติจำนวนมหาศาลที่จะมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ลดการว่างงานและอื่นๆอีกมาก

ในระหว่างที่รอรัฐบาลอินเดียตัดสินใจดำเนินการดังกล่าวซึ่งไม่มีใครทราบว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่ เมื่อไร ก็ขอนำเสนอกลุ่มพลังงานเพราะเมื่อประชากรมาก การใช้พลังงานก็ยิ่งมากตามไปด้วย การลงทุนในกลุ่มพลังงานยังคงเป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนที่ดีอย่างต่อเนื่องๆจากความต้องการใช้พลังงานของประเทศที่เพิ่มสูงขึ้นทุกปี อีกกลุ่มหนึ่งก็คือกลุ่มวัตถุดิบเนื่องจากเป็นวัสดุสำคัญในการนำมาผลิตเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้บริษัทที่ผลิตสินค้าประเภทวัตถุดิบมีผลประกอบการที่ดีขึ้น นอกจากนี้การเข้าไปลงทุนในภาคธุรกิจบริการ ด้านการก่อสร้าง โรงภาพยนตร์ โรงแรม โรงพยาบาล ธุรกิจสปาและนวดแผนไทย รวมทั้งร้านอาหารไทย ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน

ประเทศอินเดีย หากไม่เข้ามาสัมผัสด้วยตนเอง ก็จะไม่รู้ว่าน่าสนใจขนาดไหนก้าวแรกเริ่มต้นค้นคว้า อ่านจากตำราแล้วลองพิจารณาดู ก็จะรู้ว่าโอกาสยังมีเสมอสำหรับนักลงทุนไทยในประเทศอินเดีย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ