GDP ฮ่องกงไตรมาสที่ 2 ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.5

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 24, 2010 13:52 —กรมส่งเสริมการส่งออก

GDP ไตรมาสที่ 2 ขยายตัว 6.5%

รัฐบาลฮ่องกงเปิดเผยว่ามูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(Gross Domestic Product: GDP) ของฮ่องกงในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ (2553) ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.5 โดยในไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น ร้อยละ 8 ซึ่งหากเปรียบเทียบไตรมาสต่อไตรมาสแล้ว GDP ในไตรมาสที่ 2 ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.4

การส่งออก

มูลค่าการส่งออกของฮ่องกงยังคงขยายตัวต่อเนื่อง หลังภาวะเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว มูลค่าการส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 20.1 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา ภาพรวมของตลาดเอเชียยังคงมีเสถียรภาพการส่งออกที่เหนือกว่าตลาดอื่นๆ

มูลค่าการส่งออกของฮ่องกงไปยังตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องในตัวเลข 2 หลัก และคาดการณ์ว่าการส่งออกจะขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่าไตรมาสที่ 2 รวมถึงการส่งออกไปยังไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลีและสิงค์โปร์ ปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วยตัวเลข 2 หลัก ที่ร้อยละ 15-30

การส่งออกบริการขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 16.9 ขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ตัวเลขนักท่องเที่ยวเดินทางมาฮ่องกงปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ และการปรับฟื้นตัวในตลาดอื่นในภูมิภาค และในไตรมาสต่อไตรมาส มูลค่าการส่งออกบริการ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.8 เมื่อเปรียบเทียบช่วงไตรมาส 2 ของปีที่ผ่านมา

ความต้องการในประเทศที่มีความหยืดหยุ่น การจับจ่ายใช้สอย เพิ่มมากขึ้นร้อยละ 4.6 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา เนื่องจากการปรับตัวโดยทั่วไปของเศรษฐกิจและรายได้ที่เพิ่มขึ้น

การลงทุนขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 15.2 โดยเฉพาะงานก่อสร้างของภาคเอกชน รวมทั้งการลงทุนด้านเครื่องจักรและอุปกรณ์และงานด้านการจัดการ

ตลาดแรงงาน

ภาวะแรงงานปรับตัวดีขึ้น แม้ว่าในไตรมาสที่ 2 อัตราการว่างงานสูงขึ้นร้อยละ 4.6

ภาวะเงินเฟ้อในไตรมาสที่ 2 ขยายตัวเพิ่มขึ้น ผลมาจากพื้นฐานราคาสินค้าบริโภคเขยิบสูงขึ้นร้อยละ 1.5 คาดการณ์อัตราขยายตัวเงินเฟ้อของราคาสินค้าบริโภคยังคงไม่เปลี่ยนแปลงที่ร้อยละ 2.3

ราคาอสังหาริมทรัพย์ปรับขึ้นร้อยละ 1.5 ภายหลังขยายตัวเพิ่มขึ้นในไตรมาสแรกของปี 2010 ที่ร้อยละ 6.5

แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกมีแนวโน้มที่ดี ในไตรมาสที่ 2 น่าจะดีขึ้น หากพิจารณาจากสภาพแวดล้อมภายนอกแล้ว ความไม่แน่นอนจากปัญหาหนี้ที่เกิดขึ้นหลายประเทศในยุโรป ยังมีความเสี่ยง ส่งผลให้ในหลายๆประเทศออกมาป้องกันและรองรับความเสี่ยงต่างๆ

สำหรับสหรัฐอเมริกาการเจริญเติบโตยังคงมีความอ่อนแอ ส่งผลให้การค้าระหว่างฮ่องกง-สหรัฐอเมริกา ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้(2010) ทรงตัว

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ