อินเดียกับระเบียบการจดทะเบียนเป็นผู้นำเข้าสินค้าฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 24, 2010 13:55 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในอดีตอินเดียมีกฎระเบียบเกี่ยวกับการจดทะเบียนเป็นผู้นำเข้าสินค้าจากต่าง ประเทศที่ยุ่งยากซับซ้อน ทำให้ผู้นำเข้าต้องศึกษาและเข้าใจขั้นตอนการขอจดทะเบียนฯ เป็นอย่างดี มิฉะนั้นจะทำให้เสียเวลาและค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตามอินเดียก็ได้มีการปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบอย่างต่อเนื่อง โดยพยายามลดขั้นตอนและอุปสรรคต่างๆเพื่ออำนวยความสะดวกกับภาคเอกชน จนกระทั่งปัจจุบัน การจดทะเบียนเป็นผู้นำเข้าฯสามารถทำได้อย่างไม่ยากเย็น เพียงแค่ชำระค่าสมัคร 1,000 รูปีผ่านธนาคารฯโดยธนาคารฯจะออกตั๋วแลกเงินพร้อมสำเนาใบเสร็จ ก็นำหลักฐานดังกล่าวไปยื่นพร้อมสำเนาหนังสือเดินทางและหมายเลขประจำตัวเสียภาษีแบบถาวรหรือที่เรียกว่า PAN ไปยื่นต่อกรมการค้าต่างประเทศของอินเดีย ก็จะได้รับหมายเลขประจำตัวผู้นำเข้าฯ(IEC Number) หมายเลขประจำตัวฯดังกล่าวมีความสำคัญเพราะเป็นส่วนหนึ่งของพิธีการออกของจากด่านศุลกากร หากไม่มีหมายเลข IEC มาแสดง ก็ไม่สามารถนำสินค้าฯผ่านด่านฯออกมาได้

นอกจากนี้ ปัจจุบันถือได้ว่าอินเดียเป็นหนึ่งในประเทศในเรื่องการผลิตและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศประเทศหนึ่ง ซึ่งรัฐบาลอินเดียได้นำเทคโนโลยีฯเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกและลดขั้นตอนกระบวนการต่างๆโดยผู้นำเข้าสามารถยื่นคำขอจดทะเบียนหมายเลขประจำตัวผู้นำเข้าฯทางอินเตอร์เน็ตได้ด้วย ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลกระทำนั้นเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับภาคเอกชนในการติดต่อทำธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งในที่สุดก็จะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรู้สึกที่ดีและการได้รับความเชื่อมั่นจากนักลงทุนต่างชาติ

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่ต้องการสื่อสารไปยังผู้ส่งออกสินค้าไทยมายังประเทศอินเดีย ก็คือ สำนวนเรื่อง “เจอแขก......” ไม่มีคำว่าล้าสมัย ปัจจุบันสามารถจดทะเบียนขอหมายเลขประจำตัวเป็นผู้นำเข้าฯได้อย่างง่ายดาย ฉะนั้นบริษัทผู้ส่งออกไทยจึงจำเป็นต้องพิจารณาและตรวจสอบบริษัทผู้นำเข้าฯที่กำลังติดต่อค้าขายให้ละเอียดถี่ถ้วนกว่าเดิม โดยควรตรวจสอบ IEC Number ของผู้สั่งซื้อสินค้าจากประเทศอินเดียเพิ่มเติมอีกหนึ่งกรณี

สคร.นิวเดลี

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก อินเดีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ