"พาณิชย์" มอบมั่นใจรางวัล PM Export Award กระตุ้นยอดส่งออกได้ตามเป้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 24, 2010 14:55 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ จัดพิธีมอบรางวัลผู้ส่งออกสินค้าและบริการดีเด่น (Prime Minister’s Export Award หรือ PM Export Award) รางวัลอันทรงเกียรติปีที่ 19 แก่ผู้ส่งออกสินค้าและธุรกิจบริการที่มีมาตรฐานเหนือระดับได้รับการยอมรับระดับโลก จำนวน 35 รางวัล 29 บริษัทโดยได้รับเกียรติจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

ภายในงาน นายอภิสิทธิ์ เผยว่ารางวัล PM Export Award ไม่ได้เป็นเพียงแค่สัญลักษณ์ชื่นชมผู้ที่ประสบความสำเร็จในการประกอบกิจการส่งออกเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นเครื่องหมายที่แสดงความยกย่องและขอบคุณองค์กรผู้ได้รับรางวัลในฐานะที่เป็นแรงกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตยั่งยืนต่อไป และยังสร้างแรงบันดาลใจอันดียิ่งให้แก่ผู้ประกอบการนับแสนรายของไทย ให้มุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจของตนเองอย่างจริงจัง พัฒนาฝีมือ และเพิ่มพูนขีดความสามารถตนเอง เพื่อก้าวสู่ความสำเร็จที่ได้มาตรฐานในเวทีระดับโลก

“รัฐบาลได้ตระหนักถึงความสำคัญของภาคการส่งออกและมุ่งมั่นหาทางช่วยผู้ส่งออก พร้อมทั้งมองหาโอกาสใหม่ๆ ขยายตลาดสินค้าและบริการส่งออกของไทย โดยการกำหนดกลยุทธ์ด้านการตลาดร่วมกับภาคเอกชนเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดไปสู่ประเทศใหม่ๆ เช่น ยุโรปตะวันออก ตะวันออกกลาง และเอเซียใต้ เป็นต้น พร้อมทั้งยังเป็นการสนับสนุนการพัฒนาระบบการกระจายสินค้าให้รวดเร็วโดยใช้ความได้เปรียบในเชิงแหล่งที่ตั้งทางภูมิศาสตร์และศักยภาพการขนส่งของไทย หรือสนับสนุนการพัฒนาสินค้าธุรกิจบริการเพื่อเพิ่มมูลค่า รวมถึงหาแนวทางเพื่อใช้ประโยชน์จากข้อตกลงเขตการค้าเสรีทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคีเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ โดยสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการธุรกิจจะต้องมุ่งเน้นในขณะนี้คือการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการของไทยภายใต้ภูมิปัญญา และความคิดสร้างสรรค์หรือ Creative Economy ด้วยทุนทางความคิดที่มีอยู่มากมาย ในภูมิปัญญา ศิลปะ วัฒนธรรม และสังคม ควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อม เพราะหากเราสามารถเชื่อมโยงความคิดสร้างสรรค์เข้าไปในสินค้าและบริการ ก็จะเป็นการสร้างความแตกต่างให้เป็นที่ประทับใจต่อผู้บริโภค อันจะนำไปสู่การขยายตัวอย่างรวดเร็วทางเศรษฐกิจ และการส่งออกเชิงสร้างสรรค์ที่มีความมั่นคง และยั่งยืนต่อไป” นายอภิสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติม

ด้านนางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปีนี้มีผู้ได้รับรางวัลทั้งสิ้น 35 รางวัล 29 บริษัท ใน 4 ประเภทรางวัล ได้แก่ ผู้ส่งออกไทยดีเด่น (Best Exporter) 5 รางวัล จาก 5 บริษัท ประเภทที่ใช้ตราสินค้าของตนเอง (Thai-Owned Brand) 6 รางวัล จาก 6 บริษัท ประเภทสินค้าที่มีการออกแบบดี (Design Excellence Award หรือ DEmark) 19 รางวัล จาก 14 บริษัท และประเภทธุรกิจบริการส่งออกดีเด่น (Best Service Provider) 5 รางวัล จาก 5 บริษัท

“ภารกิจหลักของกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจการค้าของไทย ได้ให้ความสำคัญ และเร่งดำเนินการ ณ ขณะนี้ คือ การเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการก้าวให้ทันกับกระแสการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจโลก โดยกำหนดนโยบายต่างๆ เช่น การสนับสนุนให้ผู้ประกอบการศึกษาเรียนรู้ให้เท่าทันกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลก และของภูมิภาค การส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจไม่ว่าจะเป็นภายในประเทศ หรือต่างประเทศ การสนับสนุนให้ผู้ประกอบการมีความคิดเชิงสร้างสรรค์ คิดให้แตกต่าง สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์โดยหาความแตกต่างให้กับสินค้าและบริการเพื่อเป็นจุดขาย ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความยั่งยืนทางเศรษฐกิจและการส่งออกภายใต้การสนับสนุนตามนโยบายของรัฐบาลในโครงการเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ หรือ Creative Economy การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันแก่ภาคธุรกิจส่งออกและบริการโดยการใช้ประโยชน์จากการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ รวมถึงการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ บริหารกระบวนการโลจิสติกส์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งผลตอบรับจากการดำเนินการต่างๆ สะท้อนให้เห็นได้อย่างเป็นรูปธรรมจากยอดการส่งออกรวมในช่วง 6 เดือนแรกของปี 53 มีมูลค่าถึง 93,066 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 36.6 โดยกระทรวงพาณิชย์ได้เพิ่มเป้าหมายการส่งออกในปี 2553 จากร้อยละ 14 เป็นร้อยละ 20” นางพรทิวา กล่าวเพิ่มเติม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ