สภาวะตลาดยางรถยนต์และรถบรรทุกในโปแลนด์และการนำเข้าในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 24, 2010 15:08 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สภาวะตลาดยางรถยนต์และรถบรรทุกในโปแลนด์และการนำเข้า ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2553

การจำหน่ายยางรถยนต์และรถบรรทุกใน 8 เดือนแรกของปีนี้ มีประมาณ 7,654,000 เส้น โดยยางฤดูร้อน มียอดจาหน่าย 4,692,000 เส้น ลดลงจากปีก่อน ร้อยละ 7.2 และยอดจาหน่ายยางในฤดูหนาว ประมาณ 2,962,000 เส้น เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ร้อยละ 19.9 คาดว่าตลอดปี การซื้อขายยางรถยนต์และรถบรรทุกในโปแลนด์ จะมีอัตราลดลง โดยยางรถยนต์และรถตู้ ลดลงร้อยละ 4 และรถบรรทุก ลดลง ร้อยละ 5 สาเหตุมาจากปีนี้มีฤดูหนาวที่อุณหภูมิต่ากว่าปกติเป็นระยะเวลานาน อัตราการใช้รถน้อยลง อีกทั้ง สภาพเศรษฐกิจปีที่ผ่านมา ทาให้ประชาชนระมัดระวังการใช้จ่าย แต่เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อน และเศรษฐกิจกลับคืนสู่ภาวะปกติ การซื้อขายยางในประเทศก็เพิ่มขึ้นด้วย

อุตสาหกรรมยานพาหนะและชิ้นส่วนยานยนต์ รวมทั้งยาง เป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญต่อเศรษฐกิจของโปแลนด์และทำรายได้อันดับสองของประเทศ โปแลนด์มีโรงงานผลิตยางรถยนต์และรถบรรทุกเพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออก สหภาพยุโรปเป็นลูกค้าหลักของโปแลนด์ โรงงานผลิตยางที่มีส่วนแบ่งตลาดสูงที่สุดในโปแลนด์ ได้แก่

Michelin-Poland, Group-Goodyear Tire Company Debica และ Bridgestone ครองตลาดรวมกันสูงถึงร้อยละ 95 ของการผลิตภายในประเทศทั้งหมด ดังนั้น การนำเข้ายางเพื่อมาผลิตจึงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ สาหรับการนำเข้ายางจากประเทศไทย ระหว่างแดือนมกราคม - กรกฎาคม 2553 กลับเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก โดยการนำเข้ายาง มีมูลค่า 43 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 345.57

ถึงแม้จะเป็นประเทศผู้ผลิตยาง แต่ความต้องการการใช้งานภายในประเทศก็ไม่เพียงพอ โปแลนด์คาดการณ์มูลค่าการนาเข้ายางรถยนต์และรถบรรทุก ประมาณ 11.1 ล้านเส้น นำเข้า 9.35 ล้านเส้น จากประเทศจีน ระหว่างเดือนมกราคม - สิงหาคม 2553

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ