ภาวะตลาดเสื้อผ้าสาเร็จรูปและรองเท้าในโปแลนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 24, 2010 15:10 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จากการสัมภาษณ์ผู้นาเข้าและผู้จาหน่ายสินค้าเสื้อผ้าสาเร็จรูปและรองเท้าในโปแลนด์ พบว่า 6 เดือนแรกของปีนี้ การจาหน่ายสินค้าทั้งสองประเภทยังไม่คืนสู่สภาพก่อนภาวะเศรษฐกิจปี 2008 แต่นักธุรกิจโปแลนด์มั่นใจว่า การซื้อขายตั้งแต่เดือนกันยายนจนถึงสิ้นปี จะทารายได้สูงเท่ากับหรือมากกว่าปีที่เศรษฐกิจดี เนื่องจากผู้บริโภคชาวโปแลนด์เริ่มมั่นใจในสภาพเศรษฐกิจของประเทศแล้ว

ในช่วง 6 เดือนแรกของปี มูลค่าการค้าเสื้อผ้าสาเร็จรูปและรองเท้าในประเทศ ลดลงร้อยละ 6 เหลือเพียง 25.5 พันล้านสว๊อตตี้ หรือ 302.4 พันล้านบาท และคาดว่ามูลค่าการค้าตลอดปี จะเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ร้อยละ 5

สาเหตุสาคัญประการหนึ่งที่มูลค่าการค้าลดลง เนื่องจากในปีที่ผ่านมาค่าเงินสว๊อตตี้อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับยูโร ผู้นาเข้าจาเป็นต้องเพิ่มราคาสินค้า ซึ่งต่อเนื่องมาถึงช่วงต้นปีนี้

ภาวะเศรษฐกิจในปี 2008 และ 2009 ส่งผลดีต่อบริษัทที่จาหน่ายสินค้าราคาถูก ส่วนใหญ่เป็นสินค้าเสื้อผ้าที่นาเข้าจากจีน และสินค้าเครื่องหนังที่นาเข้าจากอินเดีย ได้เปรียบกว่าสินค้าจากชาติอื่น

เมื่อดูจากสถิติการนาเข้าสินค้ากลุ่มนี้จากจีน ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2010 พบว่าโปแลนด์นาเข้าจากจีนลดลง ซึ่งผู้นาเข้าให้เหตุผลหลักสองประการ คือ สินค้าจีนคงค้างจากปี 2009 และการคาดการณ์ว่าช่วงหลังของปี 2010 เศรษฐกิจดีขึ้น ผู้บริโภคน่าจะหันมาเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพและรูปแบบเปลี่ยนไปจากสินค้าจีน

อนึ่ง ในช่วงต้นปีที่นักธุรกิจโปแลนด์ไม่มั่นใจในสภาพเศรษฐกิจ ได้มีการป้องกันปัญหาหลายวิธีการ ได้แก่ ปรับลดค่าใช้จ่ายในการดาเนินการในบริษัท ยกเลิกการลงทุนไม่สร้างรายได้สูง ลดการโฆษณา ลดราคาสินค้าและจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ปิดสาขาที่ทารายได้ต่า และชะลอการเปิดสาขา เป็นที่น่าสังเกตุว่า การนาเข้าสินค้ายังคงเพิ่มขึ้น โดยเสื้อผ้าสาเร็จรูปมีอัตรานาเข้าเพิ่มขึ้น ประมาณร้อยละ 9.46 ในขณะที่รองเท้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.1 ทั้งนี้ ผู้นาเข้าเล็งเห็นว่า การซื้อขายสินค้าเสื้อผ้าสาเร็จรูปและรองเท้าที่ราคาต่าถึงราคาปานกลางจะคงเติบโตได้เรื่อยๆ ผู้บริโภคเปลี่ยนรสนิยมตามฤดูกาล และราคาสินค้าที่ไม่สูงเป็นแรงจูงใจในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าได้ง่าย ดังนั้น การนาเข้าก็ยังมีแนวโน้มเติบโตขึ้น

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ