"ส่งออก"เตรียมรุกตลาดโรตีภายใต้โครงการ Thailand Trade Force 2010

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 1, 2010 11:33 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออกให้เกียรติเปิดงาน Thailand Trade Exhibition 2010 ณ เมืองมุมไบ มีนักธุรกิจและประชาชนเข้าชมงานกว่า 20,000 ราย มียอดการสั่งซื้อทันที ถึง 550,000 เหรียญสหรัฐฯ และยอดการสั่งซื้อภายใน 1 ปี มีคาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ พร้อมแสดงความมั่นใจว่าการส่งออกไปยังตลาดอินเดียอยู่ในช่วงขาขึ้น คาดทั้งปี 53 การส่งออกไปอินเดียขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 25

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน Thailand Trade Exhibition 2010 ณ อาคาร World Trade Centre Complex เมืองมุมไบ งานนี้กรมส่งเสริมการส่งออกนำคณะผู้ส่งออกไทยเข้าร่วมงานกว่า 82 รายบนพื้นที่กว่า 2,300 ตารางเมตร ภายในอาคาร World Trade Center Complex โดยมีนักธุรกิจและประชาชนเข้าชมงาน ตลอด 4 วัน รวมกว่า 20,000 ราย มียอดการสั่งซื้อทันทีเกิดขึ้นภายในงาน รวม 550,000 เหรียญสหรัฐฯ และยอดการสั่งซื้อภายใน 1 ปี คาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้ายอดนิยมที่ได้รับความสนใจ ได้แก่ สินค้าอาหารประเภทซอสปรุงรส ผลไม้แห้ง น้ำผลไม้ ขนมขบเคี้ยว ผลิตภัณฑ์ธัญพืช ผลิตภัณฑ์สปา ของขวัญของตกแต่งบ้าน ผลิตภัณฑ์เซรามิค สินค้าแฟชั่น ชุดกีฬา และกระเป๋าถือสตรีฯลฯโดยเฉพาะสินค้าที่ผลิตตามความต้องการของตลาดเช่น งานหัตถกรรมแกะสลักเป็นรูปพระพิฆเนศ ดอกไม้ประดิษฐ์ติดไฟตามแบบคำสั่งซื้อของผู้นำเข้าอินเดีย

นางศรีรัตน์ เผยว่า อินเดียเป็นตลาดส่งออกใหม่ของไทย ที่มีมูลค่ามากเป็นอันดับ 11 และเป็นคู่ค้าอันดับ 1ของไทยในภูมิภาคเอเชียใต้ มีมูลค่าส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตลอดทุกปี โดยในช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายน 2553 มีมูลค่าการส่งออกกว่า 2,129 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ถึงร้อยละ 54 และคาดว่าตลอดปี 2553 ประเทศไทยจะสามารถส่งออกไปยังตลาดอินเดีย มีมูลค่าถึง 4,029 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง ร้อยละ 25 ทั้งนี้จากรายงานของธนาคารกลางแห่งชาติอินเดีย (Reserve Bank of India) คาดการณ์ว่าในปี 2553 นี้ อินเดียจะมีการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ คิดเป็นมูลค่ารวม 711 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 38.1 เมื่อเทียบกับปี 2552 เนื่องจากเศรษฐกิจของอินเดียกำลังอยู่ในช่วงขยายตัว โดยคาดว่า GDP จะขยายตัวไม่น้อยกว่า ร้อยละ 8 ในปี 2553

“ทางกรมส่งเสริมการส่งออกได้เล็งเห็นความสำคัญของตลาดอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ และอัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจสูง การเดินทางไปอินเดียในครั้งนี้มิใช่เพียงเปิดงานเพียงอย่างเดียว แต่ทางกรมฯ ยังได้เข้าร่วมหารือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับห้าง The Bombay Store การจัดงาน Thailand Trade Exhibition และประชุมร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ ภูมิภาคเอเชียใต้เพื่อพิจารณาเป้าหมายการส่งออก รวมทั้งแผนส่งเสริมและพัฒนาการส่งออกภูมิภาคเอเชียใต้ ปี 2554 เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และปรับทิศทางการค้าให้สามารถขยายมูลค่าการค้า พร้อมทั้งแก้ไขและลดอุปสรรคทางการค้า รวมทั้งแสวงหาช่องทางการค้าในตลาดอินเดีย โดยมีกิจกรรมต่างๆ ภายใต้โครงการ Thailand Trade Force 2010” นางศรีรัตน์ กล่าวเพิ่มเติม

สำหรับแผนงานปี 2554 ทางกรมฯ ได้เตรียมพร้อมที่จะจัดกิจกรรมที่ล้วนเป็นกลไกสำคัญในการผลักดันการขยายการค้าระหว่าง ไทย-อินเดีย เช่น การเข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติในภูมิภาคเอเชียใต้ จำนวน 6 งาน การจัดงาน Thailand Trade Exhibition 7 งาน โครงการจัดคณะผู้แทนการค้าไทยเยือนประเทศอินเดียในกลุ่มสินค้าธุรกิจแฟรนไชส์ Auto Part และผลิตภัณฑ์ไม้ยางพารา การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับห้างสรรพสินค้าชั้นนำในอินเดีย เช่น ห้าง The Bombay Store, Big Bazaar และ Spencer’s ฯลฯ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ