ผลนโยบายมุ่งตะวันตก การค้าในเสฉวนและมหานครฉงชื่งพุ่งทั้งส่งออกนำเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 1, 2010 11:40 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในรอบ 7 เดือน ปี 2010 ตัวเลขการค้าทั้งส่งออก นำเข้าพุ่งสูงผลมาจากนโยบายรัฐบาลกลางที่ต่ออายุ "Go West Policy" ทำให้เกิดการลงทุนในสาขาต่างเพิ่มมากขึ้น และส่งผลไปถึงการค้า ส่งออก และนำเข้า

มหานครฉงชิ่ง ในช่วงเดือนมกราคมถึงกรกฎาคม 2010 มูลค่าการค้ารวมคิดเป็น 6.09 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 47.5 เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันที่ผ่านมา แบ่งเป็นการส่งออก 3.58 พันล้านเหรียญสหรัฐ และการนำเข้า 2.51 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 32.5

ส่วนมณฑลเสฉวน ซึ่งมีเฉิงตู เป็นเมืองหลวงของมณฑล และมีเขตอุตสาหกรรมกว่า 200 แห่งตัวเลขการค้า 18.45 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 48.8 ขณะที่การส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 45 มีมูลค่า 10.41 พันล้านเหรียญสหรัฐ และการนำเข้ามีมูลค่า 8.04 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 54

จะเห็นได้ว่าทั้งการส่งออกนำเข้าของสองมณฑลสำคัญของจีนตะวันตกมีการขยายตัวเพิ่มสูง เนื่องจากมีการย้ายฐานการผลิตจากมณฑลทางชายฝั่งเช่นกวางโจว ที่มีค่าแรงงานสูง มาในเขตเสฉวน ซึ่งมีประชาชนมากและค่าแรงยังต่ากว่า โดยเฉพาะแรงงานในมณฑลชายฝั่งมักอพยพไปจากมณฑลตอนใน เช่นเสฉวน ได้มีการย้ายถิ่นกลับบ้านเกิด รวมทั้งนโยบายส่งเสริมการลงทุนของภาครัฐ ทำให้นักลงทุน ให้ความสนใจมณฑลทางตะวันตกมากขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ