การเข้าไปร่วมลงทุนทำเหมืองและการซื้อขายพลอยที่ประเทศโมซัมบิก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 6, 2010 15:54 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ด้วยปัจจุบันมีผู้ประกอบการอัญมณีของเป็นไทยจำนวนมากได้ เดินทางไปมาหาซื้อพลอยประเภททับทิม ที่ประเทศโมซัมบิก และมักถูกตำรวจจับเนื่องจากข้อกล่าวหาว่า ปฎิบัติตามหน้าที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายเกี่ยวกับการทำเหมืองและการซื้อขายพลอยของประเทศโมซัมบิก ส่งผลให้ผู้ประกอบการไทย ถูกจับ และดำเนินคดีอยู่เป็นระยะๆ เนื่องจากขาดความเข้าใจกฎระเบียบที่ถูกต้อง ดังนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงและป้องกันปัญหาดังกล่าวผู้ประกอบการไทยที่เดินทางเข้าไปทำธุรกรรมเกี่ยวกับพลอยในโมซัมบิก ควรที่จะมีความเข้าใจกฎหมายเกี่ยวกับระเบียบการทำเหมืองและการซื้อขายพลอยของประเทศโมซัมบิกที่ถูกต้อง สำนักงานส่งเสริมการค้า ฯ ณ กรุงพริทอเรีย จึงขอสรุปข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

1. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและดูแลด้านกฎระเบียบการทำเหมืองฯ ได้แก่

1.1 The Ministry of Mineral Resources and Energy

Castigo Langa-Minister

Esperanca Bias — Vice-Minister

Avenida Farnao de Magalhaes, 34-1st Floor

P.O. Box 2904

Maputo, Mocambique

Tel: 00258 1 42 96 15/42 56 82/32 0618

Fax: 00258 1 42 56 80/ 42 93 53

www.mireme.gov.mz

1.2 Commissioner ทำหน้าที่ดูแลและรับผิดชอบการปราบปรามการลักลอบขุดพลอยที่ผิดกฎหมาย

1.3 Customs,Port of Pemba ซึ่งเป็นเขตการเมืองท่าที่สำคัญของ จังหวัด Cabo Delgado

2. รัฐบาลโมซัมบิก มีนโยบายผลักดันและสนับสนุนให้ บริษัทต่างชาติ เข้าไปทำเหมืองอย่างถูกกฎหมาย โดยจะต้องร่วมทุนกับบุคคลหรือบริษัทท้องถิ่นและจะต้องดำเนินการขอใบอนุญาตทำเหมืองและส่งออกตามขั้นตอน รวมทั้งรายงานแผนการดำเนินการให้รัฐบาลโมซัมบิกทราบ ขณะนี้มีบริษัทต่างชาติหลายราย ได้ส่งผู้แทนไปสำรวจโอกาสและลู่ทางการเข้าไปลงทุนทำเหมืองในจังหวัด Cabo Delgado และจังหวัด Niassa แล้วแต่ยังไม่มีบริษัทใดขอยื่นขอสัมปทานขุดเจาะ (Mining Concession) หรือใบอนุญาต (Mining Certificate)เพื่อขุดเจาะและส่งออกจากรัฐบาลโมซัมบิก ทั้งนี้ ในปัจจุบันไม่มีการเก็บภาษีการนำเข้าเครื่องมือ และอุปกรณ์ทำเหมือง และไม่มีการเก็บภาษีส่งออกพลอย

3. การซื้อขายพลอยในโมซัมบิก กฎหมายระบุว่าจะต้องปฎิบัติหัเป็นไปตามข้อกำหนด 2 ประการ ได้แก่

3.1. พลอยจะต้องถูกขุดมาจากเหมืองที่ได้รับอนุญาตให้ขุดเจาะแล้วเท่านั้น โดยจะต้องมีใบรับรองประกอบด้วย

3.2 ผู้ที่จะสามารถซื้อและส่งออกพลอยจากโมซัมบิกได้ คือ บุคคลหรือบริษัทโมซัมบิกที่ได้รับใบอนุญาตการค้าพลอย(Trading License)และใบอนุญาตการส่งออก(Export License) จากรัฐบาลโมซัมบิก เท่านั้น

อนึง จากข้อมูลอ้างอิงของศุลกากรเมือง Pemba แจ้งว่า นับแต่มีการค้นพบพลอยตั้งแต่ปี พ.ศ.2522 ยังไม่ปรากฎว่ามีการขอใบอนุญาตส่งออกจากโมซัมบิก และหากมีการยื่นข้อส่งออกที่มีเอกสารแสดงแหล่งที่มาที่ถูกต้อง รวมทั้งมีใบอนุญาตครบถ้วน ก็สามารถดำเนินการพิธีการด้านศุลกากรให้เสร็จได้ภายใน 1-2 วัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ปัจจุบันที่มีการซื้อขายพลอยในโมซัมบิกจึงไม่ถูกต้องทั้งสิ้น

สคร. พริทอเรีย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ