"ส่งออก" จัดอบรมออกผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพหวังสร้างความแปลกใหม่สู่ตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 10, 2010 14:06 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ จัดอบรมการออกแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและสมุนไพรไทย พร้อมมอบประกาศนียบัตรให้กับผู้ประกอบการจาก 50 บริษัท ที่เข้ารับการอบรมการในโครงการส่งเสริมศักยภาพผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและสมุนไพรไทย เพื่อการส่งออกสู่ตลาดโลก โดยได้รับเกียรติจาก นายปณิธิ อุทัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมธุรกิจบริการ กรมส่งเสริมการส่งออก เป็นประธานในงานอบรมดังกล่าว

ภายในงาน นายปณิธิ เผยว่า กิจกรรมการอบรมดังกล่าวจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Thai Herb to the World” หรือ สมุนไพรไทยไปไกลทั่วโลก เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม-31 สิงหาคม 2553 ด้วยการสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมีผู้ประกอบการทั้งหมด 50 บริษัทเข้าร่วมโครงการฯ และทางกรมฯ ยังได้จัดทำ Directory, Website ให้กับผู้ประกอบการ อีกทั้งยังได้รับการอบรมใน หลักสูตรการจัดทำเว็บไซต์สำเร็จรูป หลักสูตร E-Marketing หลักสูตรการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ และหลักสูตร Online Marketing How to success, Online Marketing Tool โดยผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ ที่ได้รับการคัดสรรมาเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นรูปธรรม ซึ่งจุดประสงค์หลักในการจัดอบรมเพื่อต้องการให้ผู้ประกอบการที่ผ่านการอบรมนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ ยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด และได้รับการยอมรับจากทั่วโลก

“สำหรับแนวโน้มของตลาดในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าเทรนด์ของการออกแบบบรรจุภัณฑ์จะเน้นเรื่องในของผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็น Green products และสมุนไพร เพราะฉะนั้นการเลือกวัสดุก็ต้องเป็นวัสดุที่สามารถนำมารีไซเคิลได้ ฉลากต้องนำเรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่นมาผสมผสานกับความทันสมัยให้เป็น Modern Thai Herb Contemporary ซึ่งนอกเหนือจากการออกแบบบรรจุภัณฑ์แล้วก็ยังมีเรื่องของวิธีคิดในการออกแบบสินค้า การออกไลน์สินค้าใหม่ ๆ ที่ต้องตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด รวมไปถึงเรื่องการลงทุนและการจัดจำหน่าย ซึ่งทุกอย่างต้องคิดอย่างเป็นระบบ ทั้งในเรื่องของการตลาด การออกแบบ และความต้องการของผู้บริโภค ไม่ใช่มองเพียงแค่ความต้องการหรือของผู้ประกอบการเพียงด้านเดียว

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและสมุนไพรทั่วโลกมีมูลค่ารวมเกือบ 3 ล้านล้านบาท โดยประเทศไทย ถือเป็นแหล่งผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและสมุนไพรหลายรายการที่เป็นที่รู้จัก และใช้กันอย่างแพร่หลายในธุรกิจบริการสุขภาพ ทั้งที่บริโภคโดยตรงในรูปแบบอาหาร ผสมในเครื่องสำอาง และในธุรกิจสปา นวดแผนไทย และแพทย์แผนไทย โดยในปี 2552 ประเทศไทยส่งออกผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและสมุนไพร เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของสมุนไพร มีมูลค่ารวมถึง 1,580 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และคาดว่าในปี 2553 มีมูลค่ารวมถึง 1,659 ล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตขึ้น 5% ทั้งนี้การเติบโตดังกล่าวเนื่องมาจากประเทศที่พัฒนาแล้วมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค โดยให้ความสำคัญกับสินค้าและผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติมากขึ้น

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ