"พาณิชย์" เตรียมใช้ยุทธศาสตร์ 5-5-5 รุก 5 จังหวัดตอนเหนือมาเลเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 10, 2010 14:07 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กระทรวงพาณิชย์ พร้อมดำเนินกิจกรรมตามยุทธศาสตร์ ลิมอ ดาร์ซาร์ 5 จังหวัด 5 รัฐ 5 สาขาเศรษฐกิจ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและแก้ปัญหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซ้ำยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือระหว่าง 5 รัฐภาคเหนือของมาเลเซีย ได้แก่ รัฐเคดะห์ รัฐปะลิส รัฐเประ รัฐกลันตัน และรัฐปีนัง กับ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ นราธิวาส ปัตตานี สงขลา ยะลา และสตูล ใน 5 ด้าน ได้แก่ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว โลจิสติกส์ อุตสาหกรรม ฮาลาล และการศึกษา

นายราเชนทร์ พจนสุนทร รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เผยว่าทางกระทรวงพาณิชย์มีนโยบายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจในแถบ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วยการจัดกิจกรรมตามยุทธศาสตร์ 5-5-5 ลิมอ ดาร์ซาร์ 5 จังหวัด 5 รัฐ 5 สาขาเศรษฐกิจ โดยมีกิจกรรมสำคัญ 3 กิจกรรม คือ 1)จัดประชุม The 1st Lima Dasar Summit ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 23-24 กันยายน 2553 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือ ระหว่าง 5 รัฐตอนเหนือของมาเลเซีย และ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย ด้านการค้าการลงทุน การท่องเที่ยว โลจิสติกส์ อุตสาหกรรมฮาลาลและการศึกษา และในวันที่ 24 กันยายน ยังได้รั้บเกียรติจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายอลงกรณ์ พลบุตร) และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าระหว่างประเทศของมาเลเซีย เป็นประธานในงานแถลงข่าวถึงผลสรุปการประชุมดังกล่าว 2)งานแสดงสินค้าลิมอ ดาซาร์ ครั้งที่ 1 (The 1st Lima Dasar Expo) จะมีระหว่างวันที่ 22-26 กันยายน 2553 โดยสินค้าที่จะมานำแสดงภายในงานนี้ ได้แก่ อาหาร งานศิลปหัตถกรรม แฟชั่นเครื่องประดับ เครื่องแต่งกายชาวมุสลิม ของขวัญ ของที่ระลึกและเครื่องประดับตกแต่งบ้าน สินค้าฮาลาล น้ำมันปาล์ม และธุรกิจบริการ อาทิ การท่องเที่ยว นวดแผนโบราณ สปา สมุนไพรฯลฯ เป็นต้น และ 3)การจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) เพื่อให้นักธุรกิจของไทยและมาเลเซียได้พบปะกันโดยตรง

“โครงการ 5-5-5 กระทรวงพาณิชย์คาดหวังที่จะพัฒนาเศรษฐกิจและแก้ปัญหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้โดยในวันที่ 24 กันยายน 2553 เราได้รับเกียรติจาก รองนายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคิรี) เป็นประธานกล่าวเปิดงาน Lima Dasar Summit ครั้งที่ 1 ซึ่งงานนี้จัดขึ้นเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างกัน ซึ่งจะมีผู้ประกอบการใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย และ 5 รัฐทางเหนือของมาเลเซีย และยังเป็นการแสดงถึงศักยภาพเด่นของสินค้าไทยในแต่ละจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนเจรจาการค้า การจำหน่ายสินค้าและการร่วมทุนธุรกิจ โดยจะมีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าประมาณ 200-250 ราย จาก 5 สาขาเศรษฐกิจ บนพื้นพี่กว่า 5,500 ตารางเมตร” นายราเชนทร์ กล่าวเพิ่มเติม

สำหรับผู้ที่สนใจรายละเอียดของกิจกรรมและสมัครเข้าร่วมกิจกรรม Business Matching สามารถดูได้ทาง www.limadasar.com ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ