อุตสาหกรรมที่หนุนเศรษฐกิจอินเดียให้แข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 10, 2010 16:13 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ไม่น่าเชื่อว่าประเทศที่มีประชากรพันกว่าล้านคน มีจำนวนประชากรที่มีฐานะยากจนมากที่สุดในโลกอย่างอินเดีย จะสามารถสร้างความประหลาดใจต่อสายตาประชาโลกให้หันกลับมามองอินเดียด้วยความสนใจ เนื่องจากอินเดียสามารถพัฒนาเศรษฐกิจของตนเองให้เจริญเติบโตอย่างกระโดดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงไตรมาสที่สองที่ผ่านมา เศรษฐกิจอินเดียขยายตัวมากถึงร้อยละ 8.8 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกที่ขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 8.6

อัตราร้อยละ 8.8 ดังกล่าวเป็นภาพรวมของการขยายตัวทางเศรษฐกิจของทุกภาคส่วน แต่สิ่งที่ต้องการจะชี้ให้เห็นก็คือ อุตสาหกรรมฯสำคัญ 3 อันดับแรกที่ขยายตัวต่อเนื่องและมีส่วนผลักดันให้เศรษฐกิจของอินเดียแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ก็คือ

1. อุตสาหกรรมภาคการผลิต (Manufacturing)

ได้กล่าวไว้ในบทความก่อนหน้านี้ว่า ประชากรอินเดียที่อายุต่ำกว่า 40 ปี มีมากถึง ร้อยละ 80 ทำให้สัดส่วนของชนชั้นกลางที่เป็นวัยทำงานกำลังสร้างเนื้อสร้างตัวและสร้างครอบครัวมีเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลายเป็นกำลังสำคัญของประเทศในการช่วยเพิ่มผลผลิต รวมทั้งเพิ่มอุปสงค์การอุปโภคบริโภคของครัวเรือน เมื่อผลผลิตมากขึ้น ก็ทำให้มีการส่งออกเพิ่มมากขึ้นขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นสาเหตุหลักมาจากตัวเลขการส่งออกที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยมีสัดส่วนคิดเป็นเกือบ 1 ใน 5 ของรายได้เข้าประเทศอินเดียนั่นเอง ซึ่งในช่วงไตรมาสที่สอง ภาคอุตสาหกรรมการผลิตมีอัตราการขยายตัวสูงถึง ร้อยละ 12.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 3.8

2. อุตสาหกรรมธุรกิจบริการด้านการค้า โทรคมนาคมและการโรงแรม

ปัจจุบันนักลงทุนให้ความสนใจกับการลงทุนในกลุ่มธุรกิจบริการเพิ่มขึ้น ทำให้คาดว่ากลุ่มธุรกิจบริการจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่เศรษฐกิจอินเดียแข็งแกร่ง ประชากรที่มีฐานะและกำลังซื้อสูงเพิ่มขึ้นจำนวนมาก อีกทั้งประชากรวัยทำงานจำนวนมหาศาลและค่าแรงก็ต่ำ จึงดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนมากขึ้น จะเห็นได้ว่าในช่วงไต่มาสที่สอง อุตสาหกรรมธุรกิจบริการด้านการค้า โทรคมนาคมและการโรงแรมขยายตัวสูงถึงร้อยละ 12.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาอยู่ที่ร้อยละ 5.5

3. อุตสาหกรรมธุรกิจบริการด้านก่อสร้าง

เนื่องจากอินเดียเป็นประเทศกำลังพัฒนาฯประเทศหนึ่งที่มีขนาดใหญ่และมีประชากรจำนวนมากดังกล่าว แต่สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่ภาครัฐฯต้องจัดหาไว้บริการฯนั้นมีอยู่อย่างจำกัด อินเดียจึงจำเป็นต้องเร่งการพัฒนาด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานต่างๆเพิ่มขึ้นให้มีอัตราส่วนที่เหมาะสมกับจำนวนประชากร รัฐบาลจึงมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนฯโดยการเปิดโอกาสให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในธุรกิจบริการด้านก่อสร้างได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ในหลายสาขา เช่น งานก่อสร้างและซ่อมแซมถนน ทางด่วน สะพาน โรงงานอุตสาหกรรมฯ รวมทั้งงานก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนความเร็วสูงขนาดใหญ่ที่มีโครงการพัฒนาที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในหัวเมืองใหญ่ๆ นอกจากนี้ยังสามารถเข้ามาลงทุนพัฒนาเขตชุมชนเมือง บ้านพักอาศัย โครงการก่อสร้างเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เป็นต้น ด้วยเหตุนี้การขยายตัวของอุตสาหกรรมธุรกิจบริการด้านก่อสร้างจึงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยในไตมาสที่สองขยายตัวถึงร้อยละ 7.5 เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 4.6

ดังนั้น หากประสงค์จะเข้าไปลงทุนในประเทศอินเดีย สามธุรกิจอุตสาหกรรมฯดังกล่าวก็น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ