เครื่องดื่มหลัก...ของชาวฮังการี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 10, 2010 16:15 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การบริโภค Soft drink ลดลงในขณะที่น้ำแร่เพิ่มมากขึ้น ถึงร้อยละ 80 ภายในระยะเวลา 5 ปี

โดยทั่วไปแล้ว คนฮังการีมีพฤติกรรมการดื่มน้อยกว่าค่าเฉลี่ยในแต่ละประเทศ จากการศึกษาคุณลักษณะประชากรทางสังคม ในหมู่บ้านเล็กๆและชานเมือง ประชาชนชอบดื่ม Soft drink มากกว่าน้ำแร่ เพราะเครื่องดื่มผสมโซดานั้น ราคาถูกกว่าน้ำแร่ซึ่งเป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพ

จากข้อมูลของ GfK Hungaria Consumer Tracking รายได้ครอบครัวไม่มีอิทธิพลสำคัญ ต่อการเลือกซื้อเครื่องดื่ม เมื่อผู้บริโภคต้องการเครื่องดื่มประเภทเย็น กลุ่มรายได้ต่างๆจะเลือกเครื่องดื่มประเภทเดียวกันคือ เครื่องดื่มผสมกาซคาร์บอนไดออกไซด์ น้ำผลไม้ และน้ำแร่ ในสัดส่วนที่เท่ากัน แต่จะต่างกันที่ปริมาณการซื้อ ถึงแม้ยอดการบริโภคเครื่องดื่มจะลดลง แต่ครัวเรือนของฮังการีร้อยละ 80 ไม่มีปีไหนที่ไม่ซื้อเครื่องดื่มผสมกาซคาร์บอนไดออกไซด์ และน้ำผลไม้ อย่างไรก็ตาม ประชาชนชาวฮังการีเริ่มตระหนักมากขึ้น เมื่อซื้อเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอลล์ ผู้บริโภคซื้อเครื่องดื่มที่มีกาซคาร์บอนไดออกไซด์ ลดลงร้อยละ 3 ในไตรมาสแรก ขณะที่กระแสการกินเพื่อสุขภาพ ได้แนะนำน้ำแร่ผสมกลิ่นและรสชาติต่างๆ เข้าสู่ตลาด

ในระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ปี 2546-2551 การบริโภคน้ำแร่ ต่อหัวรายปี ปรับตัวสูงขึ้นถึงร้อยละ 80 จาก 61.4 ลิตร เป็น 110.7 ลิตร จากการรวบรวมข้อมูลทางด้านการตลาดเครื่องดื่ม (Beverage Marketing Corporation data) ของบริษัท AC Nielsen พบว่าในปีที่แล้ว มีการบริโภคถึง 923 ล้านลิตร เป็นมูลค่า 47.5 พันล้านโฟรินท์ คิดเป็นการเพิ่มขึ้นของมูลค่าร้อยละ 4.4 และปริมาณร้อยละ 5

ขณะที่เขตปริมณฑลขนาดเล็ก (ประชากร 5,000 คน) ยอดขายน้ำแร่โดยรวมเพียงร้อยละ 28 ส่วน soft drink ที่ร้อยละ 40 จึงสามารถชี้ให้เห็นว่าน้ำดื่มบรรจุขวดเป็นที่นิยมมากกว่าในเมืองใหญ่

ระหว่างแบรนด์คู่แข่งขัน Szentkiralyi เป็นผู้นำตลาดน้ำแร่ที่มีปริมาณการขายมากที่สุดร้อยละ 10.6 แต่ในส่วนของมูลค่าการขายผู้นำตลาดคือ Naturaqua แบรนด์จากบริษัทยักษ์ใหญ่ Coca-Cola รองลงมาคือ Szentkiralyi ที่ร้อยละ 16.4

แม้ว่าเศรษฐกิจฮังการีจะยังอยู่ในภาวะถดถอย และเพิ่งเริ่มขยับตัวดีขึ้นเพียงเล็กน้อย แต่กระแสการบริโภคเพื่อสุขภาพมีแนวโน้มที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะในเขตเมืองใหญ่ๆ จึงถือเป็นโอกาสดีของผู้ประกอบการไทยที่สนใจ แนะนำเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เครื่องดื่มเพื่อผ่อนคลาย หรือ สินค้าจากสมุนไพรไทย ให้เป็นที่รู้จัก และแพร่หลาย คาดว่าในระยะเวลา 2-3 ปี ภาวะเศรษฐกิจจะขยายตัวมากขึ้น และส่งผลต่อเนื่องกับการบริโภค ตามกระแสนิยมสินค้าจากธรรมชาติ และปราศจากสารเคมี ประเทศฮังการี จึงเป็นหนึ่งในเขตยุโรปตะวันออก ที่มีโอกาสทางตลาดที่สดใสในอนาคต เช่นเดียวกับหลายๆประเทศในเขตยุโรป

สคร. ณ กรุงบูดาเปสต์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ว่าน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ