ตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของฮังการี (GDP) ยังคงตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 10, 2010 16:19 —กรมส่งเสริมการส่งออก

GDP ของฮังการี มีอัตราการขยายตัวเท่าเดิมในไตรมาสที่สอง เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2553 หลังปรับตัวเลขตามฤดูกาล Central Statistics Office (KSH) ยืนยันว่าตัวเลข GDP มีอัตราโตคงที่ จากการรายงานในวันพุธที่ 8 กันยายน ซึ่งขยายตัวที่ร้อยละ 0.8-1 คงที่จากตัวเลขเบื้องต้นที่เผยแพร่ในวันที่ 13 สิงหาคม

ตามการคำนวณในแต่ละไตรมาส พบว่า GDP ของฮังการีมีการขยายตัวจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ซึ่งถือว่าเป็นข่าวดี เนื่องจากฮังการีประสบปัญหาอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ติดลบติดต่อกันมานานถึง 5 ไตรมาสแล้ว

นักวิเคราะห์ของธนาคาร ERSTE, นาย Zoltan Arokszallasi และ นาย Gergely Suppan จาก Takarekbank ให้ความเห็นว่า การส่งออกที่เพิ่มขึ้น เป็นตัวกระตุ้นให้ GDP ของฮังการีขยายตัวในไตรมาสที่สอง ในขณะที่อุปสงค์ในประเทศ (Domestic demand) ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง นักวิเคราะห์ไม่คาดว่าอุปสงค์ในประเทศจะมีอัตราการขยายตัวที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนั้น พวกเขายังเตือนถึงความเสี่ยงทั่วโลกที่มีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลบั่นทอนอัตราการเติบโตของ GDP ของฮังการีในอนาค

นาย Gergely Suppan กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลผลิตด้านอุตสาหกรรมและการบริการ เป็นตัวเร่งให้ตัวเลข GDP ขยายตัวในไตรมาสที่สอง ในขณะที่ภาคการก่อสร้างและผลผลิตทางการเกษตรยังทรุดตัว Suppan ยังคาดว่า GDP ไตรมาสที่สามของปีนี้จะต่ำลง เป็นผลจากมาตรการเข้มงวดของ IMF ที่ประกาศใช้ในไตรมาสที่ 3 ของปีก่อน ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงกับตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจ

สคร. ณ กรุงบูดาเปสต์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก central   GDP   tat  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ