ออนไลน์ชอปปิ้งได้รับความนิยมมากขึ้นในฮังการี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 10, 2010 16:23 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การสำรวจทางการตลาดพบว่า ความนิยมของผู้บริโภคที่ใช้อินเทอร์เน็ตในฮังการีเพื่อซื้อขายสินค้าออนไลน์มีเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ธุรกรรมออนไลน์ได้รับการยอมรับและเชื่อถือระดับหนึ่ง ซึ่งคาดว่าจะสามารถดึงดูดเม็ดเงินได้มากกว่า 130 พันล้านโฟรินท์ภายในปีนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจได้ส่งผลกระทบกับธุรกิจออนไลน์ เนื่องจากผู้ใช้บริการหันมาสนใจสินค้าที่มีการลดแลกแจกแถมมากขึ้น แม้แนวโน้มการซื้อสินค้าออนไลน์มีการขยายตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่สัดส่วนการมีส่วนร่วมของร้านค้าปลีกในตลาดออนไลน์ยังมีน้อยอยู่

การซื้อขายสินค้าผ่านทางเวปไซด์ยังมีปริมาณค่อนข้างจำกัด เมื่อเทียบกับปริมาณการค้าปลีกโดยรวม จากรายงานผลสำรวจของ GKleNET คาดว่าการซื้อขายสินค้าออนไลน์ภายในสิ้นปีนี้ จะเติบโตมีมูลค่าสูงถึง 130-135 พันล้านโฟรินท์ เมื่อเทียบกับ 99 พันล้านโฟรินท์ในปี 2009 และ 61 พันล้านโฟรินท์ในปี 2008 และพบว่าแนวโน้มความนิยมค่อนข้างแตกต่างกันมาก ระหว่างผู้ใช้บริการเก่าและใหม่

ข้อมูลจากปี 2009 แสดงให้เห็นว่าร้านค้าออนไลน์ที่มีผู้เข้าเยี่ยมชมมากกว่า 1,000 คนต่อวัน สามารถทำยอดขายได้มากกว่า 90% ของยอดขายออนไลน์ทั้งหมด แต่บริษัทที่มียอดขายเกิน 100 ล้านโฟรินท์ มีจำนวนเพียงแค่ 3% ของร้านค้าออนไลน์ทั้งหมด ผลการสำรวจยังชี้ให้เห็นว่า สภาวะการตลาดปีนี้ ค่อนข้างมีเสถียรภาพสำหรับร้านค้าออนไลน์ที่มีผู้ข้าชมบ่อยที่สุด ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเติบโตทางธุรกิจในอนาคต

จากรายงานของปี 2009 พบว่าสินค้าที่มีการซื้อขายมากทางอินเตอร์เน็ตในฮังการีที่นิยมมากที่สุดได้แก่ อาหารสด, อาหารสำเร็จรูปแบบพร้อมรับประทาน, เครื่องดื่ม, เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สื่อสาร, สินค้าบันเทิงอิเล็กทรอนิกส์, และหนังสือ ธุรกรรมแต่ละรายการมีมูลค่าเฉลี่ยที่ 11,000 โฟรินท์ ทั้งนี้ ร้อยละ 1.3 ของการทำธุรกรรมออนไลน์ มีการตรวจสอบว่าเป็นการฉ้อโกงทางธุรกิจ หรือความผิดพลาดจากการทำรายการการค้า ตัวเลขนี้สะท้อนให้เห็นถึงปริมาณที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีก่อน (ร้อยละ 0.5-0.9) แนวโน้มที่น่าสนใจอันหนึ่งคือ ร้านค้าออนไลน์ของฮังการีได้มีการปรับเปลี่ยนการออกแบบผังร้านค้าออนไลน์เพื่อดึงดูดผู้บริโภคหญิง และแนวโน้มปัจจุบันพบว่าผู้บริโภคที่เป็นหญิงมีพฤติกรรมซื้อขายสินค้าทางอินเตอร์เน็ตมากเป็นสัดส่วนครึ่งต่อครึ่งของผู้ใช้บริการทั้งหมด

สคร.บูดาเปสต์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ