อิหร่านประกาศห้ามนำเข้าข้าวจนถึงสิ้นเดือนธันวาคม 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 10, 2010 16:45 —กรมส่งเสริมการส่งออก

วันที่ 8 กันยายน 2553 ผู้อำนวยการสำนักงานการสนับสนุนการลงทุน กระทรวงเกษตร ประกาศว่าอิหร่านจะไม่นำเข้าข้าวไปจนถึงสิ้นเดือนธันวาคม ซึ่งหากมีการนำเข้าสินค้าดังกล่าวใดๆ ถือว่าเป็นการลักลอบนำเข้า

นายอับบาส ฮาจีจาน (Mr. Abas Hajijan) ผู้อำนวยการสำนักงานการสนับสนุนการลงทุนกระทรวงเกษตร ให้สัมภาษณ์กับ Fars news Agency เรื่องกับการนำเข้าข้าวในอิหร่านว่า ปัจจุบันกระทรวงเกษตรระงับการออกใบอนุญาตนำเข้าข้าวสาร โดยหลังจากประกาศใช้กฎหมายผลผลิตทางการเกษตร (Agricultural Productivity Act) เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2553 การออกใบอนุญาตนำเข้าสินค้าเกษตรทั้งหมด เป็นหน้าที่ของกระทรวงเกษตร โดยกรมเศรษฐกิจและการวางแผนจะเป็นผู้ออกใบอนุญาตดังกล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรมีนโยบายไม่ออกใบอนุญาตนำเข้าข้าวไปจนถึงสิ้นเดือนธันวาคม 2553 กล่าวคือ เมื่อสิ้นสุดฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวไปแล้ว ซึ่งหากบุคคลใดนำเข้าข้าวในช่วงดังกล่าว จะถือว่าเป็นการลักลอบการนำเข้า เขากล่าวอีกว่าตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2553 เป็นต้นไป หากผู้ใดต้องการนำเข้าสินค้าเกษตร ขอให้ติดต่อที่กระทรวงเกษตร ซึ่งเมื่อออกใบอนุญาตนำเข้าแล้ว ก็จะส่งให้กระทรวงพาณิชย์ เพื่อสั่งซื้อและนำเข้าสินค้าต่อไป นอกจากนี้ การนำเข้าสินค้าเกษตรต้องสอดคล้องกับเงื่อนไขมาตรฐานขององค์กรป้องกันพืชอีกด้วย นายฮาจีจานกล่าวอีกว่า ปัจจุบันได้มีการประกาศรายการสินค้า 49 รายการที่สาคัญให้กับกระทรวงพาณิชย์ทราบแล้ว และรายการที่เหลือจะประกาศให้ทราบอีกก่อนปลายเดือนกันยายน เขากล่าวว่า หลังการออกกฎหมายผลผลิตทางการเกษตรแล้ว การนำเข้าสินค้าเกษตรต้องได้รับการอนุญาตจากกระทรวงเกษตร โดยที่สถิติการนำเข้าจะเก็บโดยกรมศุลกากรอิหร่าน และย่าว่านโยบายการนำเข้าของกระทรวงเกษตรคือการไม่นำเข้าสินค้าเกษตรใดๆ

สคร ณกรุงเตหะราน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ