อิหร่านประกาศห้ามนำเข้าสินค้าเกษตรบางรายการ ณ วันที่ 8 กันยายน 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 14, 2010 17:12 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ดร. คะลีลียาน (Khalilian) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรอิหร่านมีหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เรื่องห้ามนำเข้าสินค้าเกษตรบางรายการเข้าประเทศอิหร่าน

ดร. คะลีลียาน (Khalilian) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรอิหร่านมีหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เรื่องคาสั่งประกาศห้ามนำเข้าสินค้าเกษตรบางรายการ โดยกระทรวงเกษตรอิหร่านอ้างถึงพระราชบัญญัติที่ 16 ว่าด้วยการเพิ่มผลผลิตในภาคการเกษตรและทรัพยากรธรรมชาติ ที่ได้รับการเห็นชอบจากรัฐสภาแห่งอิหร่านและมีคาสั่งบังคับใช้โดยประธานาธิบดี ซึ่งระบุให้สินค้าเกษตรจานวน 49 รายการ เป็นสินค้าห้ามนำเข้า นับตั้งแต่วันที่ประกาศ ประกอบด้วย สตรอเบอร์รี่ พลัมกวน ถั่วอัลมอนด์อเมริกา หัวหอม กระเทียม มันฝรั่งและผลไม้บางชนิด (อาทิเช่น แอปเปิ้ลฝรั่งเศส, ลูกแพร์จีนและส้มอียิปต์) รวมถึงการนำเข้านมผงและผลิตภัณฑ์แปรรูปที่ได้จากนมชนิดต่างๆ (ยกเว้นเนย) ผลไม้กระป๋อง อาหารกระป๋อง ซอสทับทิม ซอสมะเขือเทศ รสชาติที่เติมในอาหาร และผลไม้เข้มข้น โดยห้ามนำเข้าจนกว่าจะมีการประกาศให้ทราบในคราวต่อไป

ทั้งนี้ สินค้ารายการใดมีความจำเป็นในการบริโภค จะมีการประกาศให้ทราบอีกครั้ง โดยในหนังสือฉบับนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรขอข้อมูลสถิติทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการนาเข้าสินค้าดังกล่าว จนถึงวันที่มีประกาศใช้กฎหมาย โดยให้กระทรวงพาณิชย์รายงานให้กระทรวงเกษตรทราบ เพื่อประกอบการวางแผน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กรณีขาดแคลนเนื้อสัตว์ที่มีความต้องการบริโภคในประเทศ ซึ่งหากจำเป็นต้องนำเข้า กระทรวงเกษตรจะประกาศให้ทราบอีกครั้ง ทั้งนี้มีรายงานเพิ่มเติมว่า ในหนังสือฉบับนี้ชี้ให้เห็นว่า ขณะนี้เป็นฤดูเก็บเกี่ยวข้าวในอิหร่าน ซึ่งหากมีความจาเป็นต้องกักตุนข้าว กระทรวงเกษตรจะพิจารณาซื้อผลิตผลในประเทศก่อนการนำเข้าจากต่างประเทศ ดังนั้นการนำเข้าข้าวเพื่อเป็นการสนองความต้องการในประเทศ จะประกาศให้ทราบหลังเดือนธันวาคม 2553

สคร ณกรุงเตหะราน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ