NIKE ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การตลาดในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 15, 2010 11:28 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ข่าวจากปักกิ่งรายงานว่าบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายรองเท้ากีฬายักษ์ใหญ่อย่าง NIKE ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ในประเทศจีน กำลังปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาด เจาะตลาดระดับล่างมากขึ้นในปีนี้

NIKE กำลังจะปล่อยสินค้าราคาย่อมเยากว่าเดิมออกสู่ตลาด เพื่อขยายฐานลูกค้าและกระจายสินค้าสู่ตลาดระดับล่างมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา NIKE ซึ่งลงเล่นในตลาดผู้ซื้อระดับ High-end เท่านั้น เนื่องจากตลาดจีนเป็นตลาดใหญ่นอกสหรัฐอเมริกาที่แบรนด์ NIKE สามารถเติบโตได้รวดเร็วที่สุด

ในครั้งนี้ NIKE ต้องการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคในตลาดจีนมากขึ้น ซึ่งเป็นที่น่าแปลกใจสำหรับแบรนด์สินค้าของสหรัฐอเมริกาที่จะลงแข่งขันกับแบรนด์ท้องถิ่นในตลาดระดับ Low-end ทั้งนี้ NIKE จะปล่อยสินค้าราคาถูกล็อตแรกคือรองเท้ากีฬาราคาคู่ละ 300 หยวน (คิดเป็นประมาณ 1,500 บาท, 1 หยวน ประมาณ 5 บาท) ซึ่งราคารองเท้ากีฬาในจีนอยู่ที่คู่ละประมาณ 170 - 250 หยวน (ประมาณ 850 - 1,250 บาท)

สำหรับปี 2010 นี้ คาดว่ามูลค่าตลาดรองเท้ากีฬาในประเทศจีนจะอยู่ที่ 69,000 ล้านหยวน และจะเพิ่มเป็น 297,000 ล้านหยวนในปี 2020 โดย NIKE วางแผน 5 ปีไว้ว่าจะเพิ่มยอดขายที่ 10% ต่อปี ซึ่งในจำนวนนี้ 9% คิดเป็นยอดขายที่จะเพิ่มขึ้นจากจีน

แน่นอนว่าการเจาะตลาดใหม่ของ NIKE ในครั้งนี้ หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องชนกับคู่แข่งขันรายใหญ่ในตลาดอย่าง Li Ning และ ANTA ซึ่งเป็นสินค้า Local Brand โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Li Ning ซึ่งเป็นคู่แข่งรายสำคัญ เนื่องจากเป็นสินค้า Local Brand รายใหญ่ที่สุด ปัจจุบันครองส่วนแบ่งตลาดในจีนเป็นอันดับ 2 รองจาก NIKE จำหน่ายรองเท้ากีฬาอยู่ในระดับราคาคู่ละประมาณ 300 หยวน นอกจากนี้ Li Ning เองก็กำลังจะรุกตลาดระดับสูงมากขึ้น กำลัง Rebrand และเปลี่ยนสโลแกนของแบรนด์จากเดิมคือ "Anything is Possible" เป็น "Make the Change" เพื่อขยายตลาดเช่นกัน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ