รถไฟใต้ดินเฉิงตูจะแล้วเสร็จภายในปี พ.ศ.2558 ระยะทาง 147 กิโลเมตร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 20, 2010 16:47 —กรมส่งเสริมการส่งออก

วันที่ 3 ก.ย. 53 การทางรถไฟร่วมกับรัฐบาลท้องถิ่น ณ นครเฉิงตู ร่วมลงนามเกี่ยวกับข้อตกลงการร่วมทุนเพิ่มเติม และจะจัดตั้งเป็นบริษัทร่วมทุนบริษัทใหม่ภายในวันที่ 10 ก.ย. 53 โดยบริษัทฯ จะรับผิดชอบการเดินรถไฟใต้ดินในนครเฉิงตูสายที่ 1, การจัดการและรับผิดชอบรถสายอื่น ๆ ไปถึงรถไฟความเร็วสูง นับเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างการทางรถไฟร่วมกับรัฐบาลท้องถิ่นบริษัทแรกในประเทศจีน เนื่องจากที่ผ่านมาโครงการรถไฟใต้ดินต่าง ๆ มักจะมีรัฐบาลท้องถิ่นเป็นผู้รับผิดชอบในการลงทุน ก่อสร้าง และจัดการเดินรถแต่เพียงผู้เดียว

ภายในปี 2558 จะสร้างรถไฟใต้ดินแล้วเสร็จ 147 กม.

ในครั้งนี้ การทางรถไฟและรัฐบาลท้องถิ่นร่วมกันลงทุน ตั้งบริษัทร่วมทุน ตลอดจนก่อสร้างและจัดการเดินรถ โดยบริษัทที่ตั้งใหม่นี้จะควบคุมและจัดการเดินรถไฟใต้ดินสายที่ 1 เป็นเส้นทางแรก โดยแผนการระบุ ปี 2558 จะสร้างสาย 1, 2 ทั้งสาย และสาย 3, 4, 7, R0, R1 ในขั้นที่ 1 แล้วเสร็จ รวมระยะทาง 147 กม. และภายในปี 2563 จะสร้างสาย 3, 4 (ขั้นที่ 2) และสาย 5, 6 (ขั้นที่ 1) แล้วเสร็จ รวมระยะทางอีกประมาณ 145 กม.

ผลักดันการเพิ่มช่องทางการคมนาคมขยายเมือง

บริษัทร่วมทุนนี้จะรับผิดชอบครอบคลุมถึงการก่อสร้างและเดินรถไฟในเขตเศรษฐกิจของเฉิงตูด้วย โดยมีการสร้างรถไฟออกสู่รอบนอกเมืองและเชื่อมต่อระหว่างเมืองแบบความเร็วสูง ซึ่งการลงทุนแบ่งเป็นการลงทุนจากการทางรถไฟร้อยละ 70 และจากรัฐบาลท้องถิ่นอีกร้อยละ 30

ทั้งนี้ จะมีการเชื่อมต่อเส้นทางเดินรถระหว่างรถไฟใต้ดินและรถไฟ มีสถานีเปลี่ยนรถที่สะดวก ถือเป็นการยกระดับการคมนาคมทางราง เพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้โดยสาร

ภายใน 10 ปี เทียบเท่าปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้

ปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้เป็นตัวอย่างเมืองที่มีรถไฟใต้ดินใช้อย่างกว้างขวาง แต่ถึงแม้ว่าปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้จะมีประวัติการพัฒนารถไฟใต้ดินยาวนานกว่า 30-40 ปี แต่เส้นทางการเดินรถเพิ่งขยายได้เพียง 300-400 กม. เท่านั้น เชื่อมั่นว่านครเฉิงตูจะใช้เวลาเพียง 10 ปี ก็จะสามารถขยายเส้นทางการเดินรถให้มีขนาดเทียบเท่า 2 เมืองสำคัญดังกล่าวได้

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ