สินค้าไทยในห้างสรรพสินค้า KaDeWe

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 21, 2010 16:10 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ข้อมูลห้าง
  • KaDeWe (Kaufhaus des Westens แปลว่า ห้างสรรพสินค้าของภูมิภาคตะวันตก) จัดเป็นห้างสรรพสินค้าหรูระดับบนใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่บนย่านคูดัม (Kudamm) ซึ่งถือเป็นแหล่งช้อปปิ้งที่มีชื่อเสียงอยู่ใจกลางกรุงเบอร์ลินฝั่งตะวันตก ก่อตั้งขึ้นในปี 1907 ในครั้งนั้นมีพื้นที่เพียง 24,000 ตารางเมตร แบ่งเป็น 5 ชั้น โดยในช่วงสงครามโลกมีเหตุการณ์เครื่องบินตกในบริเวณห้าง ทำให้ห้าง KaDeWe ถูกทำลายเกือบหมด ต่อมาได้มีการปรับปรุงบูรณะตัวอาคารขึ้นมาใหม่ให้มีความทันสมัยและได้ขยายพื้นที่ให้กว้างขวางขึ้น ปัจจุบันห้าง KaDeWe เปิดดำเนินกิจการมาแล้ว 103 ปี มีพนักงานรวม 2,000 คน จำหน่ายสินค้า 400,000 รายการ มีพื้นที่รวมทั้งสิ้น 60,000 ตารางเมตร แบ่งออกเป็นจำนวน 7 ชั้น โดยชั้น 6 แผนกสินค้าอาหาร ถือว่าเป็นชั้นที่ดึงดูดลูกค้าเข้าเยี่ยมชมและซื้อสินค้ามากที่สุด มีพื้นที่รวม 7,000 ตารางเมตร มีร้านจำหน่ายสินค้าอาหารมากกว่า 30 ร้าน จำหน่ายสินค้าประมาณ 34,000 รายการ แบ่งเป็นไวน์จากทั่วโลก 3,400 ชนิด เนยแข็ง 1,300 ชนิด สินค้าอาหารนานาชนิด ผักผลไม้สด ขนมและเบเกอรี่รวมทั้งชั้นวางจำหน่ายสินค้าอาหารไทยและอาหารเอเซียอื่นๆ
  • จำนวนลูกค้าที่เข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าในห้างประมาณ 50,000 คนต่อวัน โดยในช่วงเทศกาลพิเศษ อาทิ คริสต์มาส ปีใหม่ อีสเตอร์ ฯลฯ จะมีลูกค้ามาเดินจับจ่ายซื้อสินค้าประมาณ 180,000 คนต่อวัน โดยคิดเป็น ลูกค้าชาวเยอรมันร้อยละ 60 และนักท่องเที่ยวร้อยละ 40 ซึ่ง (ร้อยละ 20 เป็นนักท่องเที่ยวในประเทศ และอีกร้อยละ 20 เป็นนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก) ในทุกๆ สัปดาห์ห้างจะจัดกิจกรรมพิเศษสลับหมุนเวียนกันไป อาทิ จัดโปรโมชั่นจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ จัดนิทรรศการ การแสดงโชว์ งานอีเวนต์ต่างๆ นอกจากนี้ห้างยังรับจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ (Party Service & Catering) ให้กับลูกค้าตั้งแต่ 5 — 5,000 คน รับบริการจัดงานแต่งงาน รวมทั้งภายในห้างยังมีศูนย์บริการความงาม (Beauty Lougne) ร้านทำผม ร้านสปามือและเท้า ศูนย์รับบริการเลี้ยงเด็ก กิจการท่องเที่ยว VIP Shopping Service ฯลฯ
  • หลังจากที่บริษัท Arcandor AG ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของห้าง KaDeWe ได้แจ้งล้มละลายไปเมื่อปี 2552 โดยขณะนี้ได้มีนักลงทุนสัญชาติเยอรมัน-อเมริกัน Mr. Nicolas Berggruenn ยื่นข้อเสนอขอซื้อห้าง Karstadt และห้างในเครือรวมทั้งห้าง KaDeWe รวมทั้งสิ้น 160 แห่ง เป็นมูลค่า 850 ล้านยูโร ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการเจรจาตกลงกัน อย่างไรก็ตามผู้บริหารห้างยืนยันว่าห้าง KaDeWe จะยังคงอยู่และรักษามาตรฐานการเป็นห้างสรรพสินค้าอันดับหนึ่งคู่กับกรุงเบอร์ลินต่อไป
2. รูปแบบการจัดกิจกรรม
  • กิจกรรมต่อเนื่องส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าไทย จัดขึ้นในบริเวณชั้นอาหารบนชั้น 6 ของห้างโดยได้ก่อสร้างศาลาไทยขึ้นมาในบริเวณ 2 จุด ตรงด้านหน้าบันไดเลื่อน ซึ่งเป็นจุดที่ลูกค้าเห็นได้เด่นชัด โดยในศาลาไทยด้านหนึ่งจัดเป็นมุมสำหรับจำหน่ายสินค้าประเภทอาหารแห้งอาหารกระป๋อง ซอสปรุงรสต่างๆ และจัดเป็นที่สาธิตปรุงอาหารไทยให้ลูกค้าชิม และในศาลาไทยอีกด้านหนึ่ง จัดเป็นมุมสำหรับจำหน่ายสินค้าผักผลไม้สด และสาธิตการแกะสลักและปอกผลไม้ให้ลูกค้าชิม รวมทั้งจัดมุมแสดงสินค้าหัตกรรมไทย จัดหุ่นโชว์ชุดไทย นอกจากนี้ยังมีมุมจำหน่ายสินค้าอาหารทะเลสด รวมทั้งการจัดวางจำหน่ายสินค้าอาหารไทยนานาชนิดตามมุมต่างๆ ทั่วบริเวณทางเดินชั้น 6 พร้อมป้ายแสดงราคาสินค้าและเขียนข้อความ Thailand Kitchen of the World วางในทุกจุดที่จัดกิจกรรม
  • งานในครั้งนี้เป็นปีแรกที่ได้มีการจัดบู๊ธสาธิตปรุงอาหารไทยมาตั้งเป็นพิเศษอยู่ในศาลาไทย ทำให้ลูกค้าที่เข้ามาชมกิจกรรมและทดลองชิมอาหารไทย สามารถสอบถามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่และเลือกซื้อสินค้าได้อย่างสะดวก กิจกรรมสาธิตปรุงอาหารไทยได้จัดขึ้น 4 วัน ในช่วงวันศุกร์และวันเสาร์ที่มีลูกค้าเข้ามาเดินในห้างอย่างหนาแน่น โดยกำหนดปรุงอาหารไทยจำนวน 3 รายการ ได้แก่ แกงเขียวหวานไก่ ผัดไทยกุ้งสด และของหวานเป็นข้าวเหนียวมะม่วง จากแม่ครัวที่มีประสบการณ์และความชำนาญสูงจากร้านอาหารไทยที่ได้รับเครื่องหมาย Thai Select พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ผู้มีความเชี่ยวชาญด้านอาหารไทยและภาษาเยอรมัน มาคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับสินค้า พร้อมอธิบายและตอบข้อซักถามจากลูกค้า
  • นอกจากกิจกรรมสาธิตปรุงอาหารไทยที่สำนักงานฯ ได้จัดขึ้นเป็นพิเศษแล้ว ในช่วงวันอื่นๆ ระหว่างการจัด กิจกรรม ทางบริษัทผู้นำเข้าได้จัดเตรียมแม่ครัวมาสาธิตการปรุงอาหารไทยให้ลูกค้าชิมเช่นกัน โดยรายการอาหารที่นำมาจัดสาธิต ได้แก่ ต้มข่าไก่ แกงมัสมั่น และแกงเผ็ดไก่พร้อมทั้งได้นำเอกสารประชาสัมพันธ์สูตรปรุงอาหารไทยภายใต้ตราสินค้า Mei Asia ซึ่งบรรจุรายการอาหารไทยที่น่าสนใจ พร้อมวิธีการปรุง ได้แก่ ข้าวอบสับปะรด เนื้อผัดน้ำมันหอย
  • นอกจากนี้ในงานได้จัดกิจกรรมพิเศษส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าไทยเพิ่มเติม ได้แก่ การสาธิตแกะสลักผักผลไม้ไทย และปอกผลไม้ให้ลูกค้าทดลองชิม มุมจัดแสดงสินค้าหัตถกรรมไทย/OTOP พร้อมทั้งการฉายวีดีทัศน์เป็นภาษาเยอรมัน เกี่ยวกับประเทศไทย อาหารไทย และผลงานของมูลนิธิศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์พระบรมราชินีนาถ ซึ่งได้รับความสนใจจากลูกค้าเข้ามาชมและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมอย่างมาก
3. ความสนใจและรสนิยมของผู้บริโภค
  • ลูกค้าของห้าง KaDeWe เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูง ส่วนใหญ่จัดอยู่ในระดับวัยกลางคนขึ้นไป และมีรสนิยม สูงในการเลือกซื้อสินค้า เน้นการเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพและมีรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม โดยราคาสินค้าไม่ใช่ปัจจัยหลักในการตัดสินใจซื้อ สำหรับกิจกรรมส่งเสริมการขายที่สำนักงานจัดขึ้นในครั้งนี้มีลูกค้าเข้าร่วมชมคิดเป็นอัตราร้อยละ 70 ของลูกค้าที่มาเดินเลือกซื้อสินค้าในห้าง หรือคิดเป็นประมาณ 35,000 คนต่อวัน โดยมีผู้เข้ามาทดลองชิมอาหารไทยและผลไม้ไทยประมาณ 1,200 คนต่อวัน ลูกค้าที่มาทดลองชิมอาหารไทยส่วนใหญ่จะยืนดูขั้นตอนการปรุงอาหารและสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุดิบและสินค้าไทยอย่างละเอียดก่อนจะทดลองชิมและเลือกซื้อวัตถุดิบไปหัดทดลองปรุงที่บ้าน
  • ผู้บริโภคจำนวนมากรู้จักรายการอาหารไทยที่นำไปจัดสาธิตให้ทดลองชิมมาบ้างแล้ว แต่สำหรับรายการของหวานข้าวเหนียวมะม่วง ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก บางรายที่เคยเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศไทย เคยรับประทานข้าวเหนียวคู่กับอาหารหลัก แต่หลังจากที่ผู้บริโภคได้ทดลองชิมข้าวเหนียวมะม่วงแล้ว จะชื่นชอบในรสชาดความอร่อยกลมกล่อมของข้าวเหนียวและรสหวานมันของกะทิ สำหรับมะม่วงน้ำดอกไม้ที่ห้างสั่งมาจำหน่ายในปีนี้ค่อนข้างมีรสเปรี้ยว ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากปัญหาภูมิอากาศทั่วโลกมีความแปรปรวน ฤดูกาลเพาะปลูกผักผลไม้ในประเทศไทยประสบปัญหาความแห้งแล้งอย่างหนัก ทำให้ผลผลิตผักและผลไม้ที่ส่งออกมาจำหน่ายในตลาดต่างประเทศมีคุณภาพแย่กว่าปีก่อนๆ สำหรับผลไม้ที่ลูกค้าได้ทดลองชิมและชื่นชอบในรสชาดอย่างมาก ได้แก่ แก้วมังกร และมังคุด
  • นอกจากนี้จะเห็นได้ว่ากิจกรรมการสาธิตแกะสลักผักผลไม้ไทย ที่จัดขึ้นในบริเวณใกล้เคียงสามารถดึงดูดความสนใจจากลูกค้าให้เข้ามาชมและสอบถามวิธีการแกะสลัก รวมทั้งสอบถามข้อมูลสินค้าผักผลไม้และรับเอกสารประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม ลูกค้าจำนวนมากที่เข้ามาสอบถามเพื่อหาซื้อสินค้าไทย ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายจากหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่ห้างได้ลงประชาสัมพันธ์ไป รวมทั้งรับทราบผ่านทางเว็บไซต์ของห้าง

4. สินค้าขายดี

  • ประเภทอาหาร ขายดี 5 รายการ ได้แก่ กะทิ เครื่องแกง อาหารพร้อมรับประทานบรรจุกระป๋องเส้นผัดไทย น้ำจิ้มสะเต๊ะ
  • ประเภทผลไม้ไทยขายดี 5 รายการ ได้แก่ มะม่วง แก้วมังกร เสาวรส มังคุด เงาะ
  • ประเภทผักไทยขายดี 5 รายการ ได้แก่ ตะไคร้ พริก ผักชี มะเขือ ขิง
5. สินค้าอาหารไทยที่เข้าร่วมโครงการ
  • ห้าง KaDeWe ได้สั่งสินค้าไทยมาจำหน่ายในช่วงระหว่างการจัดกิจกรรม จำนวน 750 รายการแบ่งเป็นสินค้าอาหารแห้งประเภทต่างๆ อาหารกระป๋อง ของขบเคี้ยวทานเล่น เครื่องดื่ม ผัก ผลไม้สด อาหารทะเลสด อาหารแช่แข็ง โดยห้างได้สั่งสินค้าใหม่ๆ มาวางจำหน่ายเพื่อทดลองตลาดอย่างสม่ำเสมอ ในปีนี้มีสินค้าที่ห้างสั่งเข้ามาใหม่จำนวน 40 รายการ อาทิ ขนมขบเคี้ยว ทานเล่นสแน็คแจ๊ครสวาซาบิ/บาร์บิคิว ขนมปังอบกรอบรสชาเขียว ถั่วลิสงทานเล่นเขาช่องรสงา/รสกุ้ง น้ำมะพร้าว 100 % สินค้าซอสปรุงรสต่างๆ ตรา Mei Asia ปลาทูน่ากระป๋องในน้ำซอส เครื่องดื่มว่านหางจระเข้าตรา Aloe Vista ฯลฯ โดยห้างจะพิจารณาหากสินค้าที่นำมาวางจำหน่ายไม่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค ก็จะคัดเลือกสินค้ารายการใหม่มาทดลองวางจำหน่ายต่อไป
  • ปกติห้าง KaDeWe ไม่ได้นำเข้าสินค้าอาหารไทยโดยตรง แต่จะสั่งสินค้าผ่านบริษัทผู้นำเข้าเยอรมัน อาทิ สินค้าอาหารแห้ง อาหารกระป๋อง ซอสปรุงรสต่างๆ จะสั่งผ่านบริษัทผู้นำเข้า Heuschen & Schrouff
  • ตราสินค้าไทยที่ห้างสั่งเข้ามาจำหน่าย อาทิ สินค้าตราเด็กสมบูรณ์ ได้แก่ ซอสปรุงรส น้ำมันหอย ซอสพริก น้ำปลา สินค้าตราห่านบิน ได้แก่ ซอสศรีราชา พริกบดกับขิง พริกบดผสมตะไคร้ พริกผสมกระเทียม สินค้าตราเขาช่อง ได้แก่ ถั่วลิสงรสวาซาบิ ขนมทานเล่นรสพริก/รสเครื่องแกง สินค้าตราสแน็คแจ๊ค ได้แก่ของขบเคี้ยวทานเล่น สินค้าตราโลโบ ได้แก่ เครื่องแกง กะทิ อาหารกึ่งสำเร็จรูปต้มข่า/ต้มยำ สินค้าตรา Godlen Chef ได้แก่ ถั่วแดงในกระป๋องถั่วดำ ถั่วเขียว สินค้าตรา Exotic Food ได้แก่ แผ่นเปาะเปี๊ยะ เครื่องแกง ซอสปรุงรส หน่อไม้กระป๋อง น้ำมันพืช สินค้าตรามาม่า และตราไวไว ได้แก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสต่างๆ สินค้าตราชาวเกาะ ได้แก่ กะทิ มะพร้าวแผ่นอบกรอบ สินค้าตราซินเซีย ได้แก่ กะทิหวาน สินค้าตรา Phoenix ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ ข้าวเหนียว สินค้าตราคิง ได้แก่ น้ำมันพืช สุราตราแม่โขง เบียร์สิงห์ เบียร์ช้าง เครื่องดื่มว่านหางจระเข้าตรา Aloe Vista น้ำมะพร้าว 100 % ตรา Pearl Royal ฯลฯ
  • นอกจากนี้ยังมีสินค้าตรา Mei Asia ซึ่งเป็นสินค้าของบริษัทผู้นำเข้า Heuschen & Schrouff โดยได้ผลิตและบรรจุภัณฑ์ในประเทศไทย ซึ่งห้างสั่งเข้ามาจำหน่าย จำนวน 30 รายการ อาทิ บะหมี่กี่งสำเร็จรูป ข้าวหอมมะลิ ข้าวกล้อง อาหารพร้อมรับประทาน ก๋วยเตี๋ยวผัดไทย เครื่องแกงต่างๆ ซอสปรุงรส กะทิ ขนมอบกรอบทานเล่น เป็นต้น
  • - สินค้าผักและผลไม้ไทยที่ห้างสั่งเข้ามาจำหน่ายจำนวนประมาณ 90 รายการ แบ่งเป็นสินค้าผักสด ได้แก่ มะเขือตระกูลต่างๆ มะเขือเทศสีดา พริก ผักชี หอมแดง ถั่วฝักยาว ข่า พริกไทยเขียวฟักทอง แตงกวา ข้าวโพดอ่อน ลูกกระเจี๊ยบ ผักฉ่อย ยอดมะพร้าว ต้นกระเทียม เผือก แห้วผักบุ้ง ตะไคร้ ใบตอง มะละกอ ใบโหระพา ใบกระเพรา ฯลฯ สินค้าผลไม้สด ได้แก่ สับปะรด ทุเรียน ชมพู่ ฝรั่ง ขนุน มะพร้าว ลิ้นจี่ ลองกอง มะม่วงพัทยา มังคุด มะละกอสุก ส้ม
โอ เงาะ สละ มะขามหวาน ฯลฯ
  • สินค้าอาหารทะเลสด จำนวนประมาณ 25 รายการ ได้แก่ กุ้งกุลาดำ ปลากระพง ปลากระพงแดง ปลาจาระเม็ด ปลาสำลี ปลานกแก้ว ปลาหมึก ฯลฯ
  • สินค้าอาหารแช่แข็ง ได้แก่ กุ้งกุลาดำแช่แข็ง อาหารพร้อมรับประทานกุ้งรสกระเทียมพริกไทยปลาหมึกแว่น แช่แข็ง อาหารทะเลรวมมิตรแช่แข็ง ปูอัด ฯลฯ
6. การประชาสัมพันธ์

สำนักงานฯ ได้นำเอกสารไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แจกให้ลูกค้าผู้เข้าชมงาน ได้แก่

  • สูตรปรุงอาหารไทยฉบับปรับปรุงใหม่ โดยเพิ่มเนื้อหาการหุงข้าวโดยวิธีต่างๆ และสูตรทำข้าวเหนียวมะม่วง จำนวน 4,000 ฉบับ
  • ทำเนียบร้านอาหารไทยที่ได้รับเครื่องหมาย Thai Select จำนวน 200 ฉบับ
  • หนังสือ Taste Thai จำนวน 500 ฉบับ
  • Flyer เกี่ยวกับผัก/สมุนไพรไทย จำนวน 2,000 ฉบับ
  • Flyer ผลไม้ไทย จำนวน 2,000 ฉบับ
  • การฉายวีดีทัศน์เกี่ยวกับอาหารไทยและมูลนิธิศิลปาชีพ
ห้าง KaDeWe
  • ได้ลงประชาสัมพันธ์กิจกรรมการจัดงานในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นทีมีชื่อเสียง Berliner Morgenpost จำนวน 1 ครั้ง เต็ม 1 หน้ากระดาษ โดยมีภาพถ่ายตลาดน้ำดำเนินสะดวกที่แสดงความเป็นไทย พร้อมคำอธิบาย Fascination Thailand ภายใต้หัวข้อ Thailand Kitchen of the World
  • ลงประชาสัมพันธ์ในเว็บไซต์ของห้าง www.kadewe.de ในช่วง News & Events เกี่ยวกับกิจกรรมพิเศษที่จัดขึ้น
  • การจัดทำแบนเนอร์ประชาสัมพันธ์ และติดตั้งในบริเวณทางขึ้นชั้น 6 ของห้างเพื่อให้ลูกค้าเห็นได้เด่นชัด
  • การจัดวางป้ายประชาสัมพันธ์ Events of the week ตรงบริเวณทางเข้าใหญ่ของห้าง เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทยให้ลูกค้าที่เข้ามาชมห้างได้รับทราบและเข้าร่วมชมกิจกรรมและเลือกซื้อสินค้า
  • การจัดวางป้ายประชาสัมพันธ์ แจ้งวันเวลาจัดกิจกรรมพิเศษ วางตามจุดต่างๆ
  • การจัดทำป้ายราคาสินค้าไทย พร้อมภาพถ่ายและเขียนข้อความ Thailand Kitchen of the World ห้างได้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกประจำจุดที่จำหน่ายสินค้า พร้อมให้คำแนะนำเกี่ยวกับสินค้าไทยในบริเวณจุดหลักๆ ที่จัดกิจกรรมและปอกผลไม้ให้ลูกค้าทดลองชิม และได้จัดตั้งเคาน์เตอร์เก็บเงินในบริเวณ ศาลาไทยเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าอีกด้วย
7. ผลตอบรับจากห้าง
  • กิจกรรมในปีนี้ได้รับผลตอบรับที่ดีเหมือนที่เคยจัดมาทุกครั้ง โดยปกติห้าง KaDeWe จะระมัดระวังเกี่ยวกับระบบรักษาความปลอดภัยและการควบคุมกลิ่นอาหารเป็นพิเศษ แต่เนื่องจากกิจกรรมประชาสัมพันธ์สินค้าอาหารไทยได้รับความสนใจและการตอบรับจากลูกค้าอย่างดีมาก ในปีนี้ห้างจึงได้อนุญาติให้จัดมุมพิเศษปรุงอาหารไทยขึ้นในบริเวณซุ้มศาลาไทย โดยห้างแจ้งว่าสินค้าไทยมียอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสินค้าไทยมีแนวโน้มที่ดีในตลาดเยอรมนี เพราะอาหารไทยเป็นอาหารที่ย่อยง่าย มีประโยชน์ต่อสุขภาพ รวมทั้ง ผัก/สมุนไพรไทยนานาชนิดจัดเป็นอาหารต้านโรคภัยได้อย่างดีเยี่ยม โดยห้างจะคัดเลือกประเทศให้ร่วมจัดกิจกรรมเพียงไม่กี่รายต่อปี ในปีนี้นอกจากประเทศไทยแล้วห้างได้พิจารณาคัดเลือกให้ประเทศอิตาลีเข้าร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย
  • นอกจากนี้ห้างให้ข้อคิดเห็นว่า ในช่วงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย นอกจากการจัดกิจกรรมพิเศษสาธิตปรุงอาหารไทย การแกะสลักผักผลไม้ไทยและปอกผลไม้ให้ลูกค้าทดลองชิมแล้วน่าจะจัดกิจกรรมพิเศษอื่นๆ เกี่ยวกับการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยร่วมด้วย เพื่อต้องการให้ลูกค้าที่มาเยี่ยมชมและจับจ่ายซื้อสินค้าในช่วง ดังกล่าวได้รับกลิ่นไอและบรรยากาศความเป็นไทยให้มากที่สุด
  • ในช่วงเวลาปกติ ในบริเวณชั้น 6 ห้างได้มีมุมจำหน่ายสินค้าอาหารไทยและอาหารเอเซียอื่นๆ อย่างถาวร และในบริเวณเดียวกันจะมีร้านอาหารจำหน่ายอาหารไทยและติดป้าย Thai Kitchen ซึ่งราคาอาหารต่อจานราคาจะสูงกว่าราคาตามร้านอาหารทั่วไป 15-20 %
8. ความเห็นเพิ่มเติมของสำนักงาน:
  • การที่สินค้าไทยมีชั้นวางจำหน่ายอย่างถาวรบนห้างสรรพสินค้าระดับหรูใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งคัดเลือกแต่สินค้าคุณภาพสูงจากทั่วทุกมุมโลกมาวางจำหน่าย ทำให้เห็นว่าสินค้าไทยจัดอยู่ในระดับที่ดีและได้มาตรฐานสากล รวมทั้งได้รับความนิยมและการตอบรับจากผู้บริโภคเยอรมันเป็นอย่างดีและต่อเนื่อง ทั้งนี้กิจกรรมส่งเสริมการ การปอกผลไม้ให้ลูกค้าทดลองชิม และในครั้งนี้สำนักงานได้เพิ่มการประชาสัมพันธ์การจำหน่ายข้าวหอมมะลิและข้าวเหนียว โดยผ่านทางเอกสารประชาสัมพันธ์ที่นำมาแจกจ่ายผู้เข้าร่วมงานและเพิ่มรายการข้าวเหนียวมะม่วงให้ลูกค้าทดลองชิม ซึ่งประสบผลสำเร็จอย่างสูง ทำให้สินค้าไทยเป็นที่รู้จักหลากหลายชนิดขึ้นและสามารถกระตุ้นการซื้อสินค้าของผู้บริโภคได้อย่างมาก
  • เนื่องจากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในปีนี้ตรงกับช่วงเทศกาลฟุตบอลโลก ซึ่งชาวเยอรมันให้ความสำคัญกับกีฬาฟุตบอลอย่างมาก โดยในบางวันที่มีการจัดกิจกรรมพิเศษตรงกับช่วงการถ่ายทอดสดฟุตบอล จะเห็นได้ว่าจำนวนลูกค้าที่เข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าจะลดลงเกินครึ่งจากช่วงเวลาปกติ แต่สินค้าไทยที่ขายดีมากเป็นพิเศษในช่วงเทศกาลดังกล่าว ได้แก่ ขนมขบเคี้ยวทานเล่น ถั่วลิสงอบกรอบรสต่างๆ ขนมทานเล่นอื่นๆ เครื่องดื่มเบียร์สิงห์ เบียร์ช้าง ซึ่งห้างแจ้งว่ายอดจำหน่ายจะดีกว่าช่วงเวลาปกติถึงเท่าตัว ทั้งนี้ห้าง KaDeWe ให้คำแนะนำว่าหากผู้ส่งออกไทยที่สนใจจะส่งสินค้าประเภทขนมขบเคี้ยวทานเล่น มาวางจำหน่ายในห้าง KaDeWe โดยสามารถติดต่อผ่านบริษัทผู้นำเข้า (Heuschen & Schouff) ซึ่งสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงคือ บรรจุภัณฑ์ของสินค้า ควรเน้นการออกแบบให้มีความสวยงามและสะดุดตา เพื่อดึงดูดความสนใจจากลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และจะให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์และความน่าสนใจของสินค้า นอกจากนี้สินค้าที่น่าสนใจและมีโอกาสในการจำหน่ายที่ดีคือ สินค้าที่ผลิตจากธรรมชาติที่มีส่วนผสมของสารสังเคราะห์วัตถุดิบเจือปนน้อยที่สุด อาทิ เครื่องดื่มประเภทน้ำมะพร้าว 100 % ซึ่งควรบรรจุในบรรจุภัณฑ์ที่ดูเหมือนจริงและสวยงามหรือเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพน้ำว่านหางจระเข้ ได้รับความสนใจซื้อจากผู้บริโภคอย่างมาก
  • นอกจากนี้ สินค้าที่มีน่าจะมีโอกาสทางการตลาดที่ดีในห้างสรรพสินค้าระดับ High-end อย่างห้าง KaDeWe ห้าง Karstadt ห้าง Galeria Kaufhof คือ สินค้าหัตถกรรมประเภทผ้าไหมไทยสินค้าเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร ประเภทชุดถ้วยชามเบญจรงค์ ซึ่งมีความสวยงามและประณีตไม่แพ้สินค้าพื้นเมืองของเยอรมันที่มีชื่อเสียงและราคาสูงมาก ประเภทชุดเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารตรา Meissen ตรา Rosemthal หรือตรา KPM ทั้งนี้สำนักงานฯ จะได้พิจารณาถึงความเป็นไปได้และจะประสานกับห้างโดยตรงต่อไป เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าดังกล่าวข้างต้นเพิ่มเติมจากสินค้าอาหารไทย การจัดกิจกรรมพิเศษอื่นๆ ที่แสดงถึงความเป็นไทย อาทิ การจัดแสดงสินค้าหัตถกรรม/สินค้า OTOP ประเภทชุดถ้วยชามเบญจรงค์ ของตกแต่งบ้านจากไม้มะม่วง กระเป๋า เครื่องจักรสาน ผ้าไหมไทย ตุ๊กตาโขน ไปจัดแสดง การจัดแสดงหุ่นโชว์ชุดไทยที่สวยงาม การฉายวีดีทัศน์เกี่ยวกับอาหารไทยพร้อมการสาธิตวิธีการปรุงอาหารไทย สลับกับการฉายผลงานของโครงการหลวงมูลนิธิศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เป็นภาษาเยอรมัน ซึ่งรวบรวมผลงานและที่มาของโครงการให้ชาวเยอรมันได้เห็นในชิ้นงานหัตถกรรมที่แสดงถึงความละเอียดประณีตของชาวไทย มีส่วนช่วยในการดึงดูดความสนใจจากลูกค้าและนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมและซื้อสินค้าที่ห้าง KaDeWe ได้เป็นอย่างมาก ซึ่งถือว่าเป็นไฮไลท์อีกจุดหนึ่งของห้างที่ลูกค้าเดินเข้ามาชมและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเบอร์ลิน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ