"ส่งออก" จัดงานแสดงสินค้า BIG + BIH 2010 เดือนตุลาคม BIG + BIH 2010 เดือนตุลาคม ตั้งเป้าทั้งปีกว่าหนึ่งพันล้านเหรียญสหรัฐฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 23, 2010 11:01 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมส่งเสริมการส่งออกเดินหน้าหนุนผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ดันงาน BIG+BIH 2010 เป็นศูนย์กลางการค้าและดีไซน์แห่งอาเซียน เดินหน้าลงนามข้อตกลงกับสิงคโปร์ และมาเลเซียในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และดึงผู้ซื้อจากต่างประเทศ ตอบโจทย์ BIG+BIH คือสุดยอดงานแสดงสินค้าดีไซน์ที่ดีที่สุดของอาเซียน นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออกเปิดเผยว่ากรมส่งเสริมการส่งออกร่วมมือกับสมาพันธ์สมาคมผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทย จะจัดงานแสดงสินค้าของขวัญ และงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน 2010 (BIG+BIH 2010) ขึ้นระหว่างวันที่ 19-24 ตุลาคม ศกนี้ ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมนานาชาติกรุงเทพ หรือ BITEC ขึ้น โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และกระตุ้นยอดขายของอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ โดยในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2553 (ม.ค.-ส.ค.)ไทยมีมูลค่าการส่งออกสูงถึง 1,168.51 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และเป้าหมายการส่งออกของปี 2553 จะอยู่ที่ 1,736 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเพิ่มขึ้นอัตราร้อยละ 10 ขณะที่มูลค่าการส่งออกปี 2552 อยู่ที่ 1,580.62 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมีตลาดส่งออกหลักที่สำคัญได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย เยอรมนี เวียดนาม ฝรั่งเศส สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เนเธอร์แลนด์ และอินเดีย

“เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อต่างประเทศนั้น ทางภาครัฐได้ผนึกกำลังกับสมาพันธ์สมาคมผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ในการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิต และการส่งออกสินค้าในอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ให้มีการขยายช่องทางการตลาด และการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมสินค้าไลฟ์สไตล์ทั้งในประเทศ และต่างประเทศให้มีมูลค่าการส่งออกมากยิ่งขึ้นรวมทั้งการสร้างความเชื่อมั่น และการตื่นตัวให้กับผู้ประกอบการให้ผลิตสินค้าแนวดีไซน์ใหม่ๆ ออกมาสู่ตลาดมากขึ้น งาน BIG + BIH จึงถือเป็นเว ทีโชว์ผลงานประเภทไลฟ์สไตล์แนวดีไซน์ที่เทรนดี้ที่สุดในอาเซียน และได้รับการกล่าวขานว่าเป็นเวทีสร้างนักออกแบบและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยในงานมีผู้ส่งออกชั้นนำจากไทย และต่างประเทศเข้าร่วมจัดงานแสดงสินค้า 569 บริษัท 1,487 คูหา และคาดว่าจะมีเงินสะพัดจากงานนี้กว่า 300 ล้านบาท โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 80,000 คน แบ่งเป็นวันเจรจาธุรกิจ 7,500 คน และวันจำหน่ายปลีกให้กับ ประชาชนทั่วไปประมาณ 72,500 คน และคาดว่าจะมีผู้เข้าเยี่ยมชมจากประเทศต่างๆ อาทิ สหรัฐอเมริกา กลุ่มสหภาพยุโรป ญี่ปุ่น สวิสเซอร์แลนด์ อินเดีย เกาหลีใต้ จีนและกาน่า อาเซียน ตะวันออกกลาง และแอฟริกา เป็นต้น นางนันทวัลย์กล่าว

BIG+BIH ถือเป็นหนึ่งในความร่วมมืออันสำคัญยิ่งระหว่างภาครัฐ และเอกชนในอันที่จะเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันในตลาดโลกโดยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยหันมาให้ความสำคัญกับดีไซน์ และความคิดสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าของตน ปัจจุบันสินค้าไลฟ์สไตล์จากประเทศไทยได้ก้าวผ่านการแข่งขันด้านราคามาแล้ว และได้รับการยอมรับจากผู้ซื้อทั่วโลกว่าเป็นสินค้าที่มีความโดดเด่น และมีเอกลักษณ์ในด้านรูปแบบ และดีไซน์ที่เกิดจากการผสมผสานระหว่างความเป็นตะวันออก และตะวันตก อันเป็นที่มาของแนวคิดการจัดงานของปีนี้ “จิตวิญญาณและรูปแบบแห่งตะวันออก และ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อต่างประเทศนั้น ทางภาครัฐได้ผนึกกำลังกับสมาพันธ์สมาคมผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ในการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิต และการส่งออกสินค้าในอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ให้มีการขยายช่องทางการตลาด และการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมสินค้าไลฟ์สไตล์ทั้งในประเทศ และต่างประเทศให้มีมูลค่าการส่งออกมากยิ่งขึ้น รวมทั้งการสร้างความเชื่อมั่น และการตื่นตัวให้กับผู้ประกอบการให้ผลิตสินค้าแนวดีไซน์ใหม่ๆ ออกมาสู่ตลาดมากขึ้น” นางนันทวัลย์กล่าว เพิ่มเติม

นอกจากนี้ทางสมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ได้จับมือกับประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซียในการลงนามเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรมสินค้าไลฟ์สไตล์ และการลงนามสัญญาร่วมกัน (MOU) เกี่ยวกับเรื่อง “การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และการดึงผู้ซื้อจากต่างประเทศ” เนื่องจากประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซียเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี และการบริหารจัดการด้านการตลาด และโลจิสติกส์ที่ดี ส่วนประเทศไทยเป็นประเทศที่มีฐานการผลิต และการออกแบบที่ดี ซึ่งการจับมือกันในครั้งนี้เป็นการสร้างพันธมิตรทางการค้า เพิ่มกลยุทธ์ในการเชิญชวนผู้ซื้อจากประเทศต่างๆมาพบผู้ผลิต และผู้ส่งออกในงานแสดงสินค้า BIG + BIH ในครั้งนี้ และครั้งต่อๆไป

งานแสดงสินค้า BIG+BIH เดือนตุลาคม 2553 จะมีระหว่างวันที่ 19-24 ตุลาคม 2553 โดยเป็นวันนักธุรกิจเจรจาการค้าระหว่างวันที่ 19-22 ตุลาคม 2553 ระหว่างเวลา 10.00-18.00 น. และวันที่ 23-24 ตุลาคม 2553 เป็นวันจำหน่ายปลีกให้กับประชาชนทั่วไป ระหว่างเวลา 10.00 — 21.00 น. สอบถามข้อมูลการจัดงานเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0-2507-8361, 0-2507-836 หรือ E-mail: big@depthai.go.th เว็บไซต์ www.bigandbih.com หรือ www.thaitradefair.com

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ