ผลกระทบเงินบาทแข็งค่าต่อการส่งออกสินค้าในฮ่องกง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 23, 2010 11:38 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ตามที่เงินบาทแข็งค่าขึ้น จนหลายฝ่ายเริ่มแสดงความกังวลถึงผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของสินค้าส่งออกไทยในตลาดโลก สคร.ฮ่องกง ได้รวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ผลกระทบเงินบาทแข็งค่าขึ้นต่อการส่งออกสินค้าไทยในฮ่องกง ดังนี้

1. มูลค่าการส่งออกสินค้าไทยไปฮ่องกงช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ (มค.-กค.2553) ไม่ได้แสดงผลกระทบเชิงลบต่อค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นโดยไทยส่งออกเป็นมูลค่า 6,801.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 36.13 เนื่องจาก
  • ในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า มูลค่าการส่งออกของไทยไปฮ่องกงยังขยายตัวติดลบอยู่
  • ในช่วงสองไตรมาสแรกของปีนี้ 2553 การส่งออกของไทยขยายตัวสูงต่อเนื่อง
  • สินค้าส่งออกสำคัญของไทยในฮ่องกง ได้แก่ แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบ คอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับฯลฯ เป็นสินค้าที่มีความต้องการสูงในตลาดโลก โดยเฉพาะจีน
2. มูลค่าการส่งออกสินค้าไทยไปฮ่องกงรายเดือนในปี 2553 เริ่มขยายตัวในอัตราที่ลดลงอย่างมาก

ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันกับที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างรุนแรง แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น มีผลต่อการส่งออกสินค้าของไทยได้ในขณะนี้ ต้องรอข้อมูลส่งออกในเดือนสิงหาคม ประกอบด้วย เนื่องจาก

  • วงจรการสั่งซื้อในช่วงนี้ของปี จะลดลง เป็นผลจากมีการสั่งซื้อสินค้าเป็นจำนวนมากในช่วงต้นปี ทำให้ยังมีสินค้าใน stock เพียงพอ
  • มีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกในช่วงครึ่งปีหลังจะไม่ขยายตัวมากนัก ทำให้มีการชะลอลงการสั่งซื้อลง
3. ศักยภาพการแข่งขันของการส่งออกไทยในฮ่องกง เมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่ง สำคัญในภูมิภาคอาเซียนที่มีการส่งออกสินค้าคล้ายคลึงกับไทยพบว่า

3.1 ด้านส่วนแบ่งตลาดไทยยังรักษาส่วนแบ่งตลาดฮ่องกงได้เป็นอย่างดี โดยอยู่ในอันดับ 8 และมีการขยายส่วนแบ่งเพิ่มขึ้น ในขณะที่มาเลเซีย เริ่มมีส่วนแบ่งน้อยลง

3.2 ด้านอัตราการขยายตัวของสินค้าที่ฮ่องกงนำเข้าพบว่า มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 28 และ 18 ตามลำดับ ในขณะที่สินค้าจากประเทศไทยขยายตัวร้อยละ 42.3 แต่อย่างไรก็ตามเวียดนามเป็นคู่แข่งที่สำคัญ แม้ยังมีส่วนแบ่งตลาดน้อย คือร้อยละ 0.4 (ไทยร้อยละ 2.3) แต่มีอัตราขยายตัวถึงร้อยละ 84.7 ในช่วง7 เดือนของปีนี้

4. สินค้าส่งออกสำคัญของไทยในตลาดฮ่องกง ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ใช้ปัจจัยการผลิตภายในประเทศน้อยจึงน่าจะได้รับผลกระทบเชิงบวกจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น สินค้าส่งออกไทยในฮ่องกง แบ่งได้เป็น

4.1 สินค้าที่ใช้ปัจจัยการผลิตภายในประเทศ (local content) น้อยต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ เพื่อมาผลิต/แปรรูปในประเทศไทยและส่งกลับมาฮ่องกงเพื่อไปขายต่อในประเทศอื่น ๆ โดยเฉพาะจีน สินค้าเหล่านี้มีสัดส่วนกว่าร้อยละ 85 ได้แก่ แผงวงจรไฟฟ้า คอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้า อัญมณีและเครื่องประดับ ฯลฯ

4.2 สินค้าที่ใช้ปัจจัยการผลิตในประเทศสูงส่วนใหญ่จะนำเข้าเพื่อใช้บริโภคในฮ่องกง สามารถแยกได้เป็น

4.2.1 สินค้าที่ไทยมีส่วนแบ่งตลาดสูงและเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคฮ่องกง ได้แก่ ข้าว

4.2.2 สินค้าที่ยังมีส่วนแบ่งตลาดน้อย มีคู่แข่งในตลาดมาก เช่น ผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็งของไทย

5. โดยสรุปผลกระทบค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นต่อตลาดส่งออกสินค้าไทยในฮ่องกงหากพิจารณาจากมูลค่าการส่งออก 7 เดือนที่ผ่านมายังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่ามีผลกระทบหรือไม่ เนื่องจากการส่งออกยังขยายตัวต่อเนื่อง แม้จะมีแนวโน้มว่าเพิ่มขึ้นในอัตราที่น้อยลงก็ตาม หากพิจารณาศักยภาพการแข่งขันกับประเทศคู่แข่ง ก็พบว่ายังไม่ได้สูญเสียศักยภาพในการแข่งขันแต่อย่างไร และเมื่อพิจารณาสินค้าที่ไทยส่งออกหลัก พบว่าส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่มี Local Content น้อย แต่มี import content สูง ซึ่งจะได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ส่วนสินค้าที่ได้รับผลกระทบเชิงลบ ได้แก่ สินค้าผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็ง ซึ่งมูลค่าส่งออกในตลาดนี้ไม่สูงมาก ทำให้กระทบต่อมูลค่าการส่งออกรวมในตลาดฮ่องกงไม่มากนัก

6. มาตรการและข้อเสนอแนะ

ระยะสั้น

  • ผลักดันให้รัฐบาลเร่งมาตรการในการลดผลกระทบ ทั้งในรูปมาตรการการเงินและการคลัง
  • แยกประเภทของสินค้าที่ได้รับผลกระทบในแต่ละตลาด เพื่อหาแนวทางดำเนินการที่เหมาะสม (เอกสารแนบ )

ระยะยาว

  • ส่งเสริมให้ภาคเอกชนไปดำเนินการธุรกิจในต่างประเทศในรูปแบบต่างๆ (Internationalization) อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งด้านการขยายสาขา แฟรนไชส์ การทำ joint venture การ sourcing ฯลฯ
7. ตารางแสดงผลกระทบค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นต่อสินค้าส่งออกไทยหลักในฮ่องกง
  • ตารางที่ 1 แสดงมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยไปฮ่องกง
  • ตารางที่ 2 แสดงผลกระทบค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นต่อสินค้าส่งออก เป็น 3 กลุ่ม ตามส่วนแบ่งในตลาด
  • ตารางที่ 3 กราฟแสดงอัตราการแลกเปลี่ยนเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ ต่อ เงินบาทไทย
  • ตารางที่ 4 ความเห็นผู้นำเข้าสำคัญในฮ่องกง

สคร. ณ เมืองฮ่องกง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ