อุตสาหกรรมเหมืองแร่และอุตสาหกรรมเครื่องประดับในเม็กซิโก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 23, 2010 11:54 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การทำเหมืองแร่ในเม็กซิโก

เม็กซิโกเป็นประเทศที่มีประวัติการทำเหมืองและผลิตแร่ที่ยาวนานมาเป็นเวลาห้าร้อยปี ตั้งแต่ยุคราชอาณาจักรเสปนเป็นผู้ปกครองประเทศ ปัจจุบันเม็กซิโกยังคงเป็นผู้ผลิตเงินสำคัญอันดับสองของโลก แร่อื่นๆ ที่สามารถผลิตได้ในปริมาณสูงเป็นอันดับสองของโลก ได้แก่ แร่บิสมัท(bismuth) และแร่ fluorspar ใน ปี 2549 ประเทศเม็กซิโกเป็นผู้ผลิตตะกั่ว และสารหนูเป็นอันดับห้าของโลก และผลิตอสังกะสี แคดเมียม และ bentonita ได้เป็นอันดับหกของโลก ผลิตยิปซัมและเกลือเป็นอันดับเจ็ดของโลก ผลิตแร่ molybdenum แมงกานีส และ ดินขาวเป็นอันดับแปดของโลกและเป็นผู้ผลิตปูนซีเมนต์อันดับสิบของโลก

ใน ปี 2549 ประเทศเม็กซิโกมีการส่งออกผลผลิตเหมืองแร่และโลหะการ คิดเป็นมูลค่ากว่า 8.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยร้อยละ 30 เป็นการส่งออกเหล็ก รองลงมาได้แก่ ทองแดง(ร้อยละ 16.8) แร่เงิน(ร้อยละ 12.9) และ สังกะสี(ร้อยละ 11.7) ประมาณครึ่งหนึ่งของผลผลิตเหมืองแร่ทั้งหมดมาจากพื้นที่ในเขตภาคเหนือของเม็กซิโกในรัฐโซโนรา รัฐซากาเท็กกัส และรัฐชิวาวา

มีบริษัทต่างชาติลงทุนในการทำเหมืองในเม็กซิโกจำนวนมาก โดยมีบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นทั้งในเม็กซิโก สหรัฐฯ และแคนาดาที่มีการสำรวจและผลิตในเม็กซิโกประมาณ 200 กว่าบริษัทส่วนบริษัทขนาดใหญ่ที่ลงทุนในเม็กซิโก ได้แก่ Newmont Mining Corporation ส่วนบริษัทขนาดใหญ่ของเม็กซิโกได้แก่ Grupo Mexico ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตแร่ทองแดงอันดับสามของโลก และบริษัท Industrias Penoles ซี่งเป็นบริษัทผู้สกัดและผลิตแท่งเงิน metallic bismuth และ sodium sulfate ที่ใหญ่ที่สุดของโลก

การขายเกลือแมงกานีสซัลเฟต แร่ธาติเพื่อการปุ๋ยและผลิตอาหารสัตว์ในเม็กซิโก

การผลิตและการขายอัญมณีและเครื่องประดับในเม็กซิโก

ประเทศเม็กซิโกเป็นผู้ผลิตเงินอันดับสองของโลกรองจากประเทศเปรู ปริมาณการผลิตประมาณ104 ล้านออนซ์ หรือประมาณร้อยละ 15 ของโลก ผู้ผลิตแร่เงินรายใหญ่ของเม็กซิโกได้แก่กลุ่มอุตสาหกรรม Penoles, Sombrerete และ Fresnillo เหมืองขุดเงินสำคัญ ๆ ตั้งอยู่ที่รัฐ Zacatecas เป็นส่วนใหญ่

ศูนย์กลางการผลิตเงินเก่าแก่ตั้งอยู่ที่เมือง Taxco ปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ที่มีสถาปัตยกรรมโบราณที่ขึ้นชื่อ และได้ขึ้นทะเบียนเป็น World Heritage Site ยังคงเป็นศูนย์กลางการค้าเงินที่สำคัญ มีร้านขายเครื่องประดับเงิน รายย่อยกว่าพันราย และมีการจัดเทศกาลเงินทุกปีในวันอาทิตย์แรกของเดือนธันวาคม นอกจากเมือง Taxco แล้ว ยังได้มีศูนย์กลางการขายเงินที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ที่รัฐอื่น ๆ เช่น รัฐ Puebla Guanajato และ Chaipas สำหรับในเขตเม็กซิโกซิตี้ มีตลาดงานหัตถกรรมสำคัญ 2 แห่ง ที่มีการขายเงินให้แก่นักท่องเที่ยว คือ La Cuidadela และ Mercado Insurgentes Zona Rosa

งานแสดงเครื่องประดับระดับระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในเม็กซิโก ซึ่งเป็นแหล่งการพบปะระหว่างผู้ส่งออกและผู้นำเข้า มีทั้งการขายปลีกและขายส่ง เป็นงานแสดงสินค้าเครื่องประดับที่จัดขึ้นโดยกลุ่มหอการค้าเครื่องประดับรัฐ Jalisco ซื่อ Joya จัดขึ้นทุก ๆ เดือนตุลาคมที่เมือง Guadalajara

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ