สถานการณ์มันฝรั่งในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 29, 2010 12:31 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ในเขตอาณาที่ สคร.เซี่ยเหมินดูแล คือมณฑลอันฮุย มณฑลเจ้อเจียง มณฑลฟูเจี้ยน มีเพียงมณฑลฟูเจี้ยนมณฑลเดียวที่เพาะปลูกมันฝรั่งในเชิงพาณิชย์ ในปี 2553 คาดว่าพื้นที่เพาะปลูกมันฝรั่งในมณฑลฟูเจี้ยนจะขยายถึง 1.5 ล้านหมู่ (ประมาณ 600,000 ไร่) ผลผลิตเฉลี่ย 4,000 กก.ต่อไร่ พื้นที่ที่อยู่ติดแถบชายทะเลราว 32 ตำบล ช่วงปลูกมันฝรั่ง จะเป็นช่วงฤดูหนาว ประมาณเดือนพฤศจิกายน ส่วนพื้นที่ด้านใน 30 ตำบล ปลูกมันฝรั่งได้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ คือ ม.ค.-มี.ค และเก็บเกี่ยวได้ในช่วง พ.ค.-มิ.ย.

2. ประเทศจีนเป็นประเทศที่เพาะปลูกมันฝรั่งได้มากที่สุดในในโลก พื้นที่เพาะปลูกมันฝรั่งในจีนคิดเป็น 1 ใน 4 ของพื้นที่เพาะปลูกมันฝรั่งทั่วโลก ปริมาณผลผลิตคิดเป็น 20 เปอร์เซ็นต์ของผลผลิตมันฝรั่งทั่วโลก

3. มณฑลที่ผลิตมันฝรั่งได้เป็นอันดับต้นๆของจีน คือมณฑลกานซู่ เขตปกครองพิเศษ อินเนอมองโกเลีย มณฑลกุ้ยโจว มณฑลซานตง ตามลำดับ เมื่อปี พ.ศ.2551 ประเทศจีนมีพื้นที่เพาะปลูกมันฝรั่งทั้งหมดรวม 35.2 ล้านไร่ และพื้นที่เพาะปลูกยังมีการขยายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากรัฐบาลประเทศจีนได้ให้เงินการสนับสนุนเกษตรกรที่ปลูกมันฝรั่งโดยเฉพาะมันฝรั่งสายพันธ์ที่มีคุณภาพ ที่กระทรวงเกษตรกำหนด กล่าวคือให้เงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมันฝรั่งไร่ละ 250 หยวน( 1,250 บาทโดยประมาณ) และบริษัทเอกชนที่ลงทุนด้านการเพาะปลูกมันฝรั่งไร่ละ 1,250 หยวน( 6,250 บาทโดยประมาณ)

4. ปี พ.ศ. 2552 ที่ผ่านมาผลการผลิตมันฝรั่งในจีนลดลง เนื่องปัญหาภัยแล้งในเขตพื้นที่เพาะปลูกสำคัญคือมณฑลกานซู่ เขตปกครองพิเศษอินเนอมองโกเลีย และมณฑลซ่านซี เป็นสาเหตุทำให้ราคามันฝรั่งในจีนขยับสูงขึ้น และคาดว่าต้นปีนี้ราคามันฝรั่งในท้องตลาดจีนจะยังมีราคาสูง เนื่องจากมันฝรั่งที่ออกสู่ท้องตลาดในช่วงต้นปีเป็นมันฝรั่งที่ปลูกในช่วงฤดูหนาวในเขตพื้นที่ทางใต้ของจีนซึ่งมีปริมาณไม่มากนัก ต้องรอมันฝรั่งที่ปลูกในพื้นที่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และทางเหนือ ที่จะออกสู่ท้องตลาดในช่วงปลายปีราคาถึงจะลดลง แต่อย่างไรก็ตามปริมาณการผลิตยังพอเพียงต่อการบริโภคภายในประเทศ และยังสามารถส่งออกไปจำหน่าย ยังต่างประเทศเช่น ญี่ปุ่น เกาหลี รัสเซียได้ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ราคาขายส่งมันฝรั่งในตลาดขายส่งผักและผลไม้ในเมืองสำคัญโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1.3 -2.8 หยวน/ กก. (6.5-14 บาท/กก. โดยประมาณ)

ข้อมูลข้างต้นอ้างอิงจาก

www .chinapotato.org

www.dajiti.com

www.99sj.com

www.fjtv.net

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ตำบล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ