สถานการณ์กล้วยไม้ไทยในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 5, 2010 15:11 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ปัจจุบันจีนนิยมกล้วยไม้ไทยมากขึ้น ทำให้มีการนำเข้ากล้วยไม้จากไทยมากขึ้น ทั้งการใช้ประดับในงานแต่งงาน ใช้ในพิธีเปิดต่าง ๆ รวมทั้งการติดเสื้อสำหรับแขกสำคัญที่เข้าร่วมงาน รวมทั้งการจัดกระเช้าในโอกาสต่าง ๆ ทำให้จีนเป็นตลาดที่น่าจับตาสำหรับการส่งออกกล้วยไม้ไทย ซึ่งการจำหน่ายกล้วยไม้ไทยในจีน มีทั้งการจำหน่ายโดยตรงและจำหน่ายผ่านทางอินเตอร์เน็ต 24 ชั่วโมง

จากสถิติ ปี 2552 ประเทศจีนนำเข้ากล้วยไม้ไทยมีมูลค่ารวมกว่า 43 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วนใหญ่นำเข้าผ่านทางฮ่องกง แล้วส่งต่อเข้ามาจีนแผ่นดินใหญ่ผ่านทางเซินเจิ้น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และคุนหมิง แต่ก็มีบางส่วนที่ส่งจากประเทศไทยเข้าจีนโดยตรง และจากการที่กล้วยไม้ไทยได้รับความนิยมจากตลาดจีนอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ว่ามูลค่าการนำเข้ากล้วยไม้ไทยจนถึงปี 2558 จะมีมูลค่ารวมทั้งสิ้นถึง 285 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

แต่ปัญหาและอุปสรรคในการส่งออกกล้วยไม้ไทยมาจีนยังมีอยู่พอสมควร เนื่องจากจีนเองก็มีการปลูกกล้วยไม้เพื่อส่งขายภายในประเทศเช่นกัน เช่น คุนหมิง เป็นเมืองที่มีการปลูกกล้วยไม้อย่างกว้างขวาง ประกอบกับการขนส่งภายในประเทศสะดวก รวดเร็ว และมีต้นทุนต่ำกว่าการนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งการส่งออกกล้วยไม้มายังจีนยังมีปัญหาคุณภาพของสินค้า เนื่องจากระยะเวลาในการขนส่ง ราคา วิธีการ และรูปแบบการขนส่งที่ค่อนข้างจำกัด เช่น การบรรจุลงลังกระดาษที่บีบอัดมากเกินไปเพื่อลดต้นทุนการขนส่ง ทำให้คุณภาพของสินค้าด้อยลง ส่งผลให้ราคาสินค้าตกลง นอกจากนี้ ยังมีอุปสรรคจากการที่ต้องเผชิญหน้ากับการแข่งขันจากตลาดผู้ส่งออกประเทศอื่น ๆ เช่น ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม เป็นต้น

ทั้งนี้ ไทยควรพัฒนาเทคโนโลยีการผลิต ให้ความสำคัญกับคุณภาพและมาตรฐานของสินค้า การบรรจุภัณฑ์ รวมไปถึงพัฒนาการขนส่ง ประกอบกับเพิ่มประเภทกล้วยไม้ที่ส่งออกมายังประเทศจีนให้มากขึ้น เนื่องจากพันธุ์กล้วยไม้ไทยที่ขายในตลาดจีนยังไม่หลากหลาย ทำให้อีกหลายพันธุ์ยังไม่เป็นที่รู้จักของตลาด

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ