“ส่งออก” ชี้จับตามองธุรกิจซอฟแวร์ในเมืองผู้ดี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 6, 2010 14:35 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เผยว่า ปัจจุบันแอนิเมชั่นในสหราชอาณาจักรเข้ามามีส่วนในวงการบันเทิงและสื่อสารมวลชนเป็นอย่างมากและหลายรูปแบบ และยังสามารถสร้างรายได้ได้อย่างมหาศาล นอกจากนี้การพัฒนาด้านแอนิเมชั่นยังเป็นส่วนสำคัญที่สุดของการเติบโตอุตสาหกรรมการผลิตเกมส์ ส่งผลให้อุตสาหกรรมแอนิเมชั่นสร้างมูลค่าการค้าทั่วโลกรวมกันมากกว่า 200,000 ล้านปอนด์ หรือมากกว่าปีละ 10 ล้านล้านบาทต่อปี

“สหราชอาณาจักรถือเป็นผู้นำทั้งส่วนของการผลิตและการตลาดรายใหญ่ของโลก โดยมีผลงานทั้งเกมส์และภาพยนต์ที่ใช้แอนิเมชั่นเป็นตัวหลักจำนวนมาก และยังเป็นศูนย์กลางในด้านความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงความได้เปรียบด้านภาษาและวัฒนธรรม ทำให้ธุรกิจแอนิเมชั่นได้รับความนิยมสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งรายการการ์ตูนสำหรับเด็กก่อนวัยเรียนและการสร้างแบรนด์ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการเข้ามามีส่วนร่วมสำคัญในการใช้เทคโนโลยีในวงการภาพยนต์และเกมส์ แต่ยังติดปัญหาเงินทถนและความช่วยเหลือจากทางภาครัฐ ซึ่งข้อจำกัดเหล่านี้ทำให้สหราชอาณาจักรหันมาให้ความสนใจต่อการจ้างผลิตในประเทศที่มีต้นทุนต่ำกว่า

อย่างไรก็ตาม จากการที่สหราชอาณาจักรหันมาให้ความสำคัญกับระบบ Out Source งานด้านแอนิเมชั่น ซึ่งในปัจจุบันประเทศจีนและไต้หวันเป็นแหล่งป้อนงานที่สำคัญกับสหราชอาณาจักร แต่ประเทศไทยเองถือได้ว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีศักยภาพในด้านความคิดสร้างสรรค์และความสามารถของแรงงานในอุตสาหกรรมแอนิเมชั่น ดังนั้นจึงควรเร่งหาแนวทางในการหาข้อมูลตลาด สร้างเครือข่าย และประชาสัมพันธ์ผลงานให้เป็นที่รู้จักในตลาดสากลมากขึ้น ซึ่งทางกรมส่งเสริมการส่งออกได้เตรียมที่จะดำเนินการโครงการส่งเสริมอุตสาหกรรมแอนิเมชั่นถึง 2 โครงการ ได้แก่ โครงการจัดจ้างที่ปรึกษาเพื่อพัฒนาศักยภาพ การสร้างเครือข่ายธุรกิจ และเจาะตลาดเฉพาะกลุ่มให้แก่ธุรกิจซอฟแวร์และแอนิเมชั่นของไทยในสหราชอาณาจักร และโครงการจัดคณะผู้แทนการค้าระดับสูงด้านซอฟแวร์และแอนิเมชั่นจากสหราชอาณาจักรเยือนไทย เพื่อสร้างภาพลักษณ์และเครือข่ายธุรกิจของอุตสาหกรรมซอฟแวร์และแอนิเมชั่นของไทยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นในสหราชอาณาจักร ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการซื้อขาย แลกเปลี่ยน ร่วมลงทุน การจ้างผลิตซอฟแวร์และแอนิเมชั่นของไทยต่อไป” นางนันทวัลย์ กล่าวเพิ่มเติม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ