ปั้นโอ่งคอนกรีตเก็บน้ำ ตลาดยังไปได้สวยในชนบท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 11, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

ตามชนบททุกหลังคาเรือนจะพบเห็นโอ่งใส่น้ำฝนไว้ดื่มกิน เพราะน้ำฝนตามธรรมชาติยังสะอาด บริสุทธิ์ ปราศจากสารพิษเจือปน แต่โอ่งส่วนใหญ่ยังมีขนาดเล็ก
นายสมพร อยู่สบาย อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 48 หมู่ 5 บ้านโคกกลาง ต.โคกกลาง อ.ลืออำนาจ จ.อำนาจเจริญ เล่าว่า บ้านเดิมอยู่ จ.ชัยภูมิ หลังเรียนจบ ปวช.สาขาการตลาดที่บ้านเกิด ก็ไปทำงานในกรุงเทพฯ ร่วม 10 ปี ต่อมามีญาติชวนไปทำงานปั้นโอ่งที่อุดรธานีจนฐานะดีขึ้น เมื่อน้องสาวแต่งงานกับคนอำนาจเจริญ จึงชวนให้มาดูตลาด เพราะไม่มีผู้ใดปั้นโอ่งขายจึงย้ายมาตั้งรกรากบนที่ดิน 7 ไร่
นายสมพรเล่าว่า เริ่มแรกขายยากมาก เพราะคนไม่รู้จักโอ่งคอนกรีต รู้จักแต่โอ่งมังกร ซึ่งเมื่อเทียบกันแล้วโอ่งของเราจุน้ำได้ 2 พันลิตร แต่โอ่งมังกรจุได้แค่ 200 ลิตร พอย่างเข้าปีที่ 2 คนเริ่มรู้จักจึงขายดี ต้องจ้างคนงานจาก 2 คน เป็น 10 คน วันหนึ่งปั้นได้ 10 ใบ ขายใบละ 900 บาท ขายได้ 15 ใบต่อวัน โดยเฉพาะเมื่อย่างเข้าสู่ฤดูฝนจะขายดีมาก และมีการขายผ่อนส่งโดยไม่มีเงินดาวน์ใบละ 1,200 บาท ให้ใช้ก่อน 1 ปีค่อยเก็บเงิน เช่น ซื้อวันที่ 1 ม.ค.53 ก็จะไปเก็บเงินวันที่ 1 ม.ค.54
นายสมพรเปิดเผยถึงวิธีการทำโอ่งคอนกรีตว่า จะไม่ใช้เครื่องจักรใดๆ จะใช้แรงงานคนเพียงอย่างเดียว วัสดุมีหินฝุ่น ทรายละเอียด ปูนซีเมนต์ แบบพิมพ์ วิธีทำคือ ผสมปูน 1 ส่วน หิน 3 ส่วน ทรายละเอียด 5 ส่วน วางพิมพ์ฐานโอ่งเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.20 เมตร เทปูนที่ผสมแล้วในแบบพิมพ์จนเต็มหนา 2 นิ้ว ทิ้งไว้ 2 ชั่วโมงให้แห้งพอหมาดๆ จากนั้นก็ก่อตั้งแบบพิมพ์คอนกรีตที่ทำขึ้นเองเรียงเป็นชั้นๆ จนถึงปากโอ่ง เอาดินเหนียวทาให้ทั่วป้องกันปูนติดตัวพิมพ์ตอนแกะแบบ เอาปูนที่ผสมเสร็จแล้วฉาบรอบตัวโอ่งหนา 2.5-3 ซม. ปล่อยทิ้งไว้ 30 นาทีให้แห้งพอหมาดๆ ก็ใช้ปูนฝุ่นโรยให้ทั่ว ถ้าอยากให้โอ่งเป็นสีอะไรก็ผสมสีฝุ่นกับปูนตามต้องการ เสร็จแล้วนำฟิล์มถ่ายรูปหรือฟิล์มหนังเก่าๆ มาถูกผิวโอ่งให้เป็นมัน แล้วทิ้งไว้ 1 คืนปูนก็จะแห้ง แกะแม่พิมพ์ด้านในออกให้หมด นำไปตากแดด 3-4 วันก็ขายได้ โดยโอ่งคอนกรีต 1 ใบ ใช้ปูน 3 ถุง หินฝุ่น 30 ปี๊บ ทรายละเอียด 15 ปี๊บ
นายสมพรกล่าวว่า ตลอดเวลา 17 ปีที่ต่อสู้ ประสบความสมหวัง วันนี้ครอบครัวอยู่อย่างมีความสุข มีรถยนต์ 6 ล้อขนาดกลาง 2 คัน รถกระบะ 2 คัน บ้าน 1 หลังพร้อมที่ดินอีก 30 ไร่ ผู้ที่สนใจต้องการเรียนรู้กรรมวิธีการทำก็ยินดีที่จะสอนให้ เพื่อเป็นอาชีพสร้างรายได้ให้กับครอบครัว.
สนธยา ทิพย์อุตร รายงาน

แท็ก ธรรมชาติ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ