ปลูกแตงโมหน้าแล้งระวังโรค

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 17, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

นายเฉลิมศักดิ์ ประสิทธิ์สุวรรณ เกษตร จ.อำนาจเจริญ เตือนเกษตรกรที่ปลูกแตงโมในฤดูแล้งว่า ให้ระวังโรคแตงโมที่อาจเกิดขึ้นในระยะนี้ เพราะจากการออกตรวจเยี่ยมพื้นที่และติดตามสถานการณ์การส่งเสริมปลูกพืชฤดูแล้งของเกษตรกร พบว่าหลังจากเกี่ยวข้าวแล้วก็หันมาปลูกแตงโมกันมาก เนื่องจากเป็นพืชฤดูแล้งที่ปลูกง่าย ใช้น้ำน้อย อายุเก็บเกี่ยวสั้น ให้ผลผลิตต่อไร่สูง จำหน่ายได้ราคาดี เป็นที่ต้องการของตลาด และคนทั่วไปนิยมบริโภคในหน้าแล้ง จึงเป็นอาชีพเสริมที่สร้างรายได้ให้เกษตรกรเป็นอย่างดี
โดยในพื้นที่ จ.อำนาจเจริญ ในปีนี้มีพื้นที่ปลูกแตงโมประมาณ 800-1,000 ไร่ ส่วนใหญ่เกษตรกรจะปลูกเป็นแปลงเล็กๆ 5-10 ไร่ กระจายอยู่ในพื้นที่โดยอาศัยน้ำหมอกหรือน้ำค้างในการเจริญเติบโต สร้างดอกผล ที่สำคัญเกษตรกรจะไม่ใช้สารเคมีในการกำจัดโรคแมลง หรือการเร่งดอกออกผลเหมือนเกษตรกรทั่วไป ระหว่างนี้ช่วงเช้าอากาศเย็น มีหมอก น้ำค้างและความชื้น พอสายอากาศจะอบอุ่น ส่วนตอนบ่ายจะร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้จะเป็นปัจจัยให้เกิดโรคแตงโมได้ง่าย โดยเฉพาะโรคน้ำค้างที่เกิดจากเชื้อรา สังเกตได้จากการเกิดจุดสีเหลืองบนหลังใบของแตงโมและขยายตัวใหญ่ขึ้น ต่อมาจำนวนจุดสีเหลืองจะเพิ่มมากขึ้น และใต้ใบตรงตำแหน่งเดียวกันจะมีกลุ่มของเชื้อราสีม่วงอมเทาเกาะอยู่เป็นกลุ่ม
นายเฉลิมศักดิ์กล่าวว่า เชื้อโรคนี้แพร่ได้รวดเร็วเมื่ออากาศอบอุ่นและชุ่มชื้น เมื่อใบแก่ตายเชื้อก็จะไปทำลายใบอ่อนต่อไปจนใบแห้งหมด ผลก็คือแตงโมจะติดผลน้อยลง คุณภาพต่ำ สปอร์ของเชื้อราสามารถแพร่กระจายโดยลมและแมลง เช่น เต่าแตง การกำจัดที่ได้ผลคือใช้สารแคปแทน ไซเน็บ มาเน็บ ชนิดใดชนิดหนึ่ง จำนวน 1 กรัม ผสมน้ำ 500 ซีซี (ครึ่งลิตร) ฉีดพ่นทั่วบริเวณที่เกิดโรคก็จะสามารถป้องกันได้ หากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติมก็ติดต่อได้ที่ โทร.0-4527-0547-9.

แท็ก เกษตรกร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ