แปดริ้วชูยุทธศาสตร์พัฒนาคุณภาพมะม่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 24, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

นายสุรพล พงษ์ทัดศิริกุล ผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า ทางจังหวัดได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาคุณภาพผลผลิตมะม่วงของ จ.ฉะเชิงเทรา เนื่องจากในแต่ละปีมีออกมาจำนวนมาก และเป็นที่ยอมรับว่าเป็นมะม่วงพันธุ์ดี รสชาติดีที่สุด จึงเป็นผลไม้ที่สร้างชื่อเสียงให้จังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งมะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้ ที่เกษตรกรชาวสวนสามารถส่งไปจำหน่ายยังตลาดต่างประเทศ ดังนั้น จึงมีแนวคิดที่จะส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตมะม่วงให้มีคุณภาพ และได้รับการยอมรับสอดคล้องกับความต้องการของตลาด และต้องการขยายตลาดการบริโภคมะม่วงภายในประเทศให้เพิ่มขึ้น โดยได้สนับสนุนงบประมาณของจังหวัดสร้างโรงคัดแยกผลผลิต ให้สหกรณ์ใช้สำหรับการคัดเกรดผลผลิตก่อนจะส่งจำหน่ายสู่ตลาด ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพผลผลิตมะม่วงได้อีกทางหนึ่ง
สำหรับคุณภาพมะม่วงที่สามารถส่งออกจำหน่ายในต่างประเทศนั้น จะเป็นขนาดที่ไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป ทำให้มีมะม่วงที่ไม่ได้ขนาดสำหรับส่งออก ซึ่งจะต้องเร่งหาทางในการกระจายผลผลิตภายในประเทศ โดยเบื้องต้นได้มีการวางกลยุทธ์ให้สหกรณ์ชมรมชาวสวนมะม่วง จ.ฉะเชิงเทรา จำกัด ทำสัญญาซื้อขายมะม่วงล่วงหน้ากับคู่ค้า บริษัทเอกชน และห้างสรรพสินค้าต่างๆ เพื่อช่วยระบายผลผลิตมะม่วงที่มีคุณภาพในระดับส่งออกให้ถึงมือผู้บริโภคภายในประเทศได้มีโอกาสบริโภคมะม่วงรสชาติอร่อย คุณภาพดีเช่นเดียวกับที่เราส่งไปจำหน่ายยังต่างประเทศด้วย เนื่องจากคนไทยยังมีกำลังซื้อและมีความต้องการบริโภคมะม่วงอยู่มากพอสมควร โดยในช่วงเดือนเมษายน ทางจังหวัดจะจัดงานมะม่วงแปดริ้ว เพื่อช่วยกระตุ้นให้มีช่องทางจำหน่ายผลผลิตให้แก่เกษตรกร และเชิญชวนให้ประชาชนไปท่องเที่ยว จ.ฉะเชิงเทรา อีกด้วย
นายอนันต์ มหัจฉริยพันธุ์ สหกรณ์ จ.ฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า ในการสนับสนุนและเพิ่มศักยภาพด้านการผลิตและการตลาดให้แก่สหกรณ์ชมรมชาวสวนมะม่วง จ.ฉะเชิงเทรา จำกัด ทางสำนักงานสหกรณ์จังหวัดได้สนับสนุนเงินกู้กองทุนสงเคราะห์เกษตร เพื่อจัดหาปัจจัยการผลิตปลอดดอกเบี้ยวงเงิน 5 แสนบาท เพื่อให้สหกรณ์นำไปหาปัจจัยการผลิตให้เกษตรกรชาวสวนที่เป็นสมาชิก สำหรับในช่วงฤดูกาลผลผลิตมะม่วงที่กำลังทยอยออกสู่ตลาดในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้สนับสนุนเงินกู้จากกองทุนพัฒนาสหกรณ์ 2 ล้านบาท ให้สกรณ์นำไปใช้ในการรวบรวมผลผลิตจากสมาชิก เพื่อให้สามารถระบายผลผลิตออกสู่ตลาดได้ทันเวลา ขณะเดียวกันสำนักงานสหรณ์ จ.ฉะเชิงเทรา ยังได้ประสานกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในการช่วยส่งเสริมช่องทางการจำหน่ายมะม่วงให้กับทางสหกรณ์ชมรมชาวสวนมะม่วง จ.ฉะเชิงเทรา ด้วย.

แท็ก มะม่วง   ผลไม้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ