ปริศนาหินกลมคอสตาริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 1, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

หินทรงกลมที่เห็นเป็นโบราณวัตถุที่มีชื่อเสียงมากของคอสตาริกา ประเทศหนึ่งในแถบละตินอเมริกา ผู้คนท้องถิ่นเรียกมันว่า Las Bolas จอห์น ฮูปส์ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคนซัส กำลังตรวจดูหินกลมๆ เหล่านี้เพื่อหาข้อมูลก่อนจะตัดสินว่า มันควรได้รับการปกป้องคุ้มครองจากองค์การยูเนสโกหรือไม่
หินกลมถูกค้นพบครั้งแรกในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 หินกลมบางก้อนถูกสร้างขึ้นเมื่อปีคริสต์ศักราช 600 ขณะที่อีกหลายก้อนสร้างในปีคริสต์ศักราช 1,000 ก่อนการยึดครองของสเปนในยุคคริสต์ศตวรรษที่ 16
ก้อนหินเหล่านี้มีขนาดแตกต่างกัน ตั้งแต่เส้นผ่านศูนย์กลางไม่กี่เซนติเมตรไปจนถึง 2.5 เมตร หินกลมก้อนใหญ่สุดที่ค้นพบมีน้ำหนักกว่า 14 ตัน
หินกลมมากกว่า 300 ก้อนที่ถูกค้นพบ ส่วนใหญ่ทำมาจากหินภูเขาไฟที่เรียกว่าแกบโบร ซึ่งตามปกติจะมีลักษณะค่อนข้างกลมอยู่แล้ว ก่อนจะถูกนำมาเกลาด้วยหินก้อนเล็กให้กลมยิ่งขึ้น นอกจากนี้ หินบางก้อนยังถูกแกะสลักอย่างงดงามด้วย
แม้จะมีการศึกษาหาที่มาของหินกลมปริศนากันอย่างกว้างขวาง แต่ก็ยังไม่ใครชี้ชัดได้ว่าหินกลมเหล่านี้สร้างขึ้นเพื่อจุดประสงค์ใดกันแน่ นักวิทยาศาสตร์บางคนสันนิษฐานว่า มันอาจมีความหมายในเชิงดาราศาสตร์ แต่นั่นก็ยังไม่ใช่ข้อสรุปที่ดีที่สุดอยู่ดี
วัฒนธรรมของกลุ่มคนที่เป็นผู้เนรมิตหินกลมเหล่านี้ สูญสลายไปหลังการเข้ามายึดครองของสเปน นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมที่มาของหินกลมจึงยังเป็นความลับมาจนถึงทุกวันนี้./////////////////////////////

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ