มก.วิจัยแปรรูปน้ำมะพร้าวอ่อนน้ำหอมผง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 27, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

ผศ.ดร.วราภรณ์ บุญทรัพย์ทิพย์ อาจารย์ภาควิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะอุตสาหกรรมอาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แปรรูปผลิตภัณฑ์น้ำมะพร้าวอ่อนน้ำหอมผง พกพาสะดวก ชงได้ในน้ำเย็น ให้กลิ่น รส และความหอมเหมือนกับมะพร้าวอ่อนน้ำหอมสด ที่สำคัญคุณค่าทางอาหารยังครบถ้วน
ขั้นตอนการแปรรูปเริ่มจากนำน้ำมะพร้าวอ่อนน้ำหอมผสมสารก่อหุ้มกลิ่นเข้าด้วยกัน จากนั้นนำส่วนผสมเข้าเครื่องทำแห้งผง ก็จะได้น้ำมะพร้าวผงที่ความชื้นของผลิตภัณฑ์เท่ากับ 4.43% สามารถละลายในอุณหภูมิห้อง โดยใช้มะพร้าวอ่อนน้ำหอมผง 10 กรัม ละลายในน้ำ 250 กรัม
น้ำมะพร้าวอ่อนเป็นแหล่งของเกลือแร่และวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย ได้แก่ โซเดียม ฟอสฟอรัส โพแตสเซียม แคลเซียม แมกนีเซียม คลอไรด์ วิตามินบี 2 บี 5 บี 6 กรดโฟลิก กรดอะมิโน และกลูโคส ซึ่งช่วยบรรเทาความอ่อนเพลียเนื่องจากการสูญเสียน้ำในร่างกาย และลดอาการเมาค้างจากการดื่มแอลกอฮอล์ อีกทั้งในน้ำมะพร้าวอ่อนยังมีเอสโตรเจน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญต่อการสร้างคอลลาเจนและอิลาสติน ทำให้ผิวกระชับ ยืดหยุ่น และชะลอการเกิดริ้วรอยย่นก่อนวัย
นอกจากนี้ยังมีรายงานการวิจัยว่า น้ำมะพร้าวน้ำมีผลช่วยชะลอการเกิดโรดอัลไซเมอร์ หรือความจำเสื่อมในสตรีวัยทอง และการดื่มน้ำมะพร้าวเป็นประจำยังสามารถช่วยสมานแผลและไม่ทิ้งร่องรอยแผลเป็น เพราะสารอาหารในน้ำมะพร้าวสามารถกระตุ้นการเจริญเติบโตและแบ่งเซลล์ได้ดี มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ขับของเสียหรือสารพิษออกจากร่างกาย ทำให้ผิวพรรณผ่องใส ตามตำราแพทย์แผนไทยมีการใช้น้ำมะพร้าวอ่อนเป็นยา มีสรรพคุณช่วยลดอาการไข้ ปวดหัวตัวร้อน ให้บรรเทาลงได้เป็นอย่างดี และใช้เป็นยาบำรุงกำลังให้คนไข้มีเรี่ยวแรง หายอ่อนเพลียได้อีกด้วย.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ