ประมงเตือนห้ามนำเข้าครอบครองปิรันยา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 3, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

เมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กรมประมงได้เข้าทำการตรวจสอบสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี หลังทราบข้อมูลจากการโฆษณาผ่านเว็บไซต์ว่ามีการจัดแสดงปลาปิรันยา ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีการจัดแสดงปลาปิรันยา 8 ตัว ถือว่าเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ประมง พ.ศ.2490 มาตรา 53 จึงแจ้งของหาและนำของกลางส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดี
ดร.สมหญิง เปี่ยมสมบูรณ์ อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า ปลาปิรันยาเป็นปลาน้ำจืดที่อยู่ในสกุลเซอร์ราซัลมัส สกุลรูสเวลทิเอลลา และสกุลไพโกเซนทรัส มีถิ่นกำเนิดในอเมริกาใต้และแอฟริกา มักอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่ เมื่อกินอาหารจะใช้วิธีล่าโดยการพุ่งเข้าโจมตีอย่างรวดเร็ว และรุมกัดแทะ จนถูกขนานนามว่า "เพชฌฆาตแห่งลุ่มน้ำจืด" ซึ่งปลาชนิดนี้สามารถแพร่ขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็วในพื้นที่เขตร้อนชื้นอย่างประเทศไทย หากหลุดรอดลงไปในแหล่งน้ำธรรมชาติจะก่อให้เกิดอันตรายอย่างมาก เพราะนอกจากจะส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำพื้นเมืองแล้ว ยังเป็นการคุกคามต่อความหลากหลายทางชีวภาพ จนก่อให้เกิดความสูญเสียต่อสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสุขอนามัย รวมทั้งเป็นอันตรายต่อประชาชนที่ลงไปใช้ประโยชน์ในแหล่งน้ำสาธารณะด้วย
ปลาปิรันยาถือเป็นสัตว์น้ำที่ห้ามมิให้มีไว้ในครอบครอง หรือนำเข้ามาในราชอาณาจักร หรือนำไปปล่อยในที่จับสัตว์น้ำ ผู้ฝ่าฝืนมีความผิดตาม พ.ร.บ.การประมง มาตรา 53 และมีโทษตามมาตรา 67 ทวิ คือต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 120,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงขอให้ประชาชนตระหนักถึงอันตรายของปลาปิรันยา หากพบเห็นหรือมีข้อมูลเกี่ยวกับการลักลอบเพาะเลี้ยงแจ้งได้ที่กรมประมง โทร.0-2561-4689 หรือสำนักงานประมงจังหวัดทั่วประเทศ.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ