ใบหม่อนใช้เลี้ยงไหมลูกหม่อนทำน้ำพริก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 10, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

เมื่อพูดถึงหม่อนทุกคนก็ต้องนึกถึงไหม โดยหม่อนเป็นพืชยืนต้นประเภทไม้พุ่ม เนื้ออ่อน เจริญเติบโตได้ดีในเขตร้อนและเขตอบอุ่น ในประเทศไทยเนื้อที่ปลูกหม่อนส่วนใหญ่อยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกษตรกรของไทยจะปลูกหม่อนไว้เพื่อใช้ใบเลี้ยงไหม แต่ในทวีปยุโรป ออสเตรเลีย และอเมริกาเหนือ หม่อนเป็นต้นไม้ที่ผลรับประทานได้โดยเฉพาะลูกหม่อน
ปัจจุบันในเมืองไทยที่มีหม่อนพันธุ์ลูกผสมที่ผลสามารถรับประทานสดได้ เพื่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ ส่งเสริมอาหารในรูปแบบใหม่ เป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่ชอบรับประทานอาหารประเภทน้ำพริก ซึ่งถือได้ว่าเป็นอาหารจานหลักคู่คนไทยมานาน น.ส.บุปผา ปะถะมา นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี จึงได้คิดค้น "น้ำพริกลูกหม่อน" ขึ้นมา โดยถือได้ว่าเป็นการผสมผสานสูตรน้ำพริกที่ลงตัว
น.ส.บุปผาเล่าว่า น้ำพริกเป็นอาหารที่อยู่คู่คนไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ นิยมรับประทานกันทุกครัวเรือน เป็นอาหารคาวที่ทำได้ง่ายและเก็บไว้ได้นานโดยไม่เสีย เพราะมีส่วนประกอบของเครื่องเทศที่มีคุณสมบัติในการต่อต้านเชื้อจุลินทรีย์ เช่น พริก กระเทียม ปัจจุบันคนไทยหันมารักษาสุขภาพและควบคุมน้ำหนักกัน การรับประทานน้ำพริกซึ่งจะมีผักต่างๆ เป็นเครื่องเคียง ซึ่งลูกหม่อนเป็นผลพลอยได้จากการปลูกหม่อน
จึงได้เกิดแนวคิดนำน้ำพริกมาผสมกับลูกหม่อน เพิ่มคุณค่าทางโภชนาการแก่ผู้บริโภค เพิ่มปริมาณของน้ำพริก และที่สำคัญเพิ่มรสชาติของน้ำพริกทำให้มีรสเปรี้ยว ในผลหม่อนยังมีวิตามินเอ บี 1 บี 2 บี 6 วิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก กรดโฟลิก สารเควอซิติน และเคมเฟอรอล ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และต้านมะเร็ง ลักษณะเหมือนกับน้ำพริกตาแดง เมื่อรับประทานน้ำพริกลูกหม่อนคู่กับผักสดและผักสุก ก็จะได้สารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย
สำหรับส่วนผสมประกอบด้วย 1.พริกแห้งเม็ดใหญ่ 27 กรัม 2.กระเทียมซอย 72 กรัม 3.หอมแดงหั่น 38 กรัม 4.เกลือป่น 4 กรัม 5.กะปิจี่ไฟ 15 กรัม 6.ปลาช่อนกรอบป่น 36 กรัม 7.กุ้งแห้งป่น 22 กรัม 8.น้ำตาลปี๊บ 21 กรัม 9.น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ 10.น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ 11.ลูกหม่อนสุกสีแดงโขลกละเอียด 60 กรัม
ขั้นตอนในการทำเริ่มแรกจากคั่วพริกแห้งในกระทะด้วยไฟอ่อนให้หอมและกรอบ ตักใส่จาน จากนั้นคั่วกระเทียมและหอมแดงต่อใช้ไฟกลาง โขลกพริกแห้งที่คั่วให้ละเอียด ใส่กระทียม หอมแดง เกลือ โขลกให้เข้ากัน ใส่กะปิโขลกรวมกันให้ละเอียด จึงใส่ปลากรอบและกุ้งแห้งโขลกเบาๆ ให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำตาล น้ำปลา ชิมรสให้พอดี จากนั้นนำลูกหม่อนมาโขลกหรือปั่นให้ละเอียด ผสมน้ำพริกกับลูกหม่อนเข้าด้วยกันแล้วชิมรส ตั้งกระทะใส่น้ำมันไฟปานกลาง พอเริ่มร้อนใส่น้ำพริกที่โขลก ผัดให้หอม ลดไฟอ่อน ผัดสักครู่พอทั่วปิดไฟ ตักใส่ถ้วย น้ำพริกลูกหม่อนอร่อยหอม มีข้าวสวยร้อนๆ เสิร์ฟกับผักสด เช่น แตงกวา ยอดกระถิน รับรองอร่อยจานเดียวไม่เคยพอ
การนำลูกหม่อนมาดัดแปลงเป็นเมนูแสนอร่อยเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค แม่บ้านถ้ายังไม่มีเมนูเด็ดลองนำสูตรนี้ไปลองทำ รับรองได้เลยว่าพ่อบ้านต้องติดใจแน่นอน ถ้ามีข้อสงสัยในเรื่องของส่วนผสมหรือขั้นตอนในการทำ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ผศ.สุชาดา โทร.08-9526-7598.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ