เพาะกล้ายางพาราสร้างรายได้ในอีสาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 11, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

จากการที่เคยรับจ้างปลูกยางพาราในภาคตะวันออก สะสมความรู้มากว่า 10 ปี จนกระทั่งกลับมาอยู่บ้านเกิด จึงนำความรู้ที่ได้รับมาเพาะกล้ายางพาราขาย ตลาดสดใส ต้องการไม่อั้น เนื่องจากเกษตรกรหันมาปลูกยางพารากันมาก สร้างรายได้ให้อย่างดี
นายไสว ปองสุข อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 112 หมู่ 10 บ้านสี่แยกแสงเพชร ต.หนองมะแซว อ.เมืองฯ จ.อำนาจเจริญ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ไปรับจ้างทำสวนทุเรียน เงาะ ที่ จ.จันทบุรี ต่อมาก็รับจ้างปลูกยางพารานานถึง 12 ปี จนมีความรู้ความเข้าใจเป็นอย่างดี จึงลงทุนปลูกยางพาราเองในเนื้อที่ 15 ไร่ เป็นเวลา 5 ปี ซึ่งขณะนั้นตลาดยางพาราที่ จ.จันทบุรี เริ่มตีบตัน เมื่อมีโอกาสกลับมาบ้านที่ จ.อำนาจเจริญ ก็พบว่ายังไม่มีผู้ปลูกยางพารามากนัก คิดว่าลู่ทางน่าจะสดใส ก็เลยนำเงินก้อนหนึ่งซื้อที่ดิน 2 แห่ง แห่งแรก 15 ไร่ เพื่อปลูกยางพารา ส่วนแห่งที่ 2 จำนวน 1 ไร่ สำหรับเพาะกล้ายางพาราจำหน่ายแก่เกษตรกร
นายไสวเปิดเผยถึงวิธีปลูกยางพาราว่า เริ่มแรกต้องขุดหลุมลึกประมาณ 25 เซนติเมตร ใส่ยาฆ่าปลวกลงไปที่ก้นหลุมตามด้วยพันธุ์กล้ายางพารา กลบด้วยดินให้แน่นอีก 20 วันก็ใส่ปุ๋ย โดยจะใส่ปุ๋ยปีละ 3 ครั้ง ปล่อยให้เจริญเติบโตตามธรรมชาติ แต่จะต้องคอยดูแลอยู่ตลอดเวลาด้วยการกำจัดวัชพืชที่ขึ้นตามโคนต้น
การปลูกยางพาราให้ได้ผลดีควรมีระยะห่างแต่ละต้นประมาณ 3-4 เมตร และปลูกในฤดูฝน ซึ่งจะใช้เวลานาน 6-7 ปี จึงจะสามารถกรีดเอาน้ำยางมาใช้ประโยชน์ได้ จุดเด่นของยางพาราที่ปลูกในภาคอีสานก็คือ น้ำยางจะข้นเป็นที่ต้องการของตลาดมาก ทำให้ปัจจุบันเกษตรกรในภาคอีสานหันมาปลูกยางพารากันมาก โดยแบ่งพื้นที่ปลูกข้าวส่วนหนึ่ง ที่เหลือก็จะปลูกยางพารา เพราะเชื่อว่าเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่กำลังมาแรง
นายไสวกล่าวว่า พันธุ์กล้ายางพาราที่เพาะออกขายมี 3 ราคาคือ พันธุ์กล้า 251 ขายถุงละ 21 บาท พันธุ์กล้ายาง 600 ขายถุงละ 20 บาท และพันธุ์กล้ายางพาราซ่อม หมายถึงต้นที่ปลูกแล้วตายจะต้องซื้อพันธุ์กล้ายางพาราใหม่ไปปลูกทดแทน โดยพันธุ์กล้ายางพาราซ่อมนี้จะมีความสูงประมาณ 1 เมตร จะขายให้เกษตรกรถุงละ 40 บาท ในแต่ละวันจะมีเกษตรกรเข้ามาซื้อกล้าพันธุ์ยางพาราไปปลูกเฉลี่ย 2,00-10,000 ถุง โดยลูกค้ามีทั้งในพื้นที่ จ.อำนาจเจริญ และจังหวัดใกล้เคียง
นายไสวผู้พลิกผันชีวิตจนประสบความสำเร็จให้กำลังใจต่อผู้ที่ยังตกงานอยู่ว่า อย่าเลือกงาน งานสุจริตถือว่าเป็นงานที่มีเกียรติและจงภาคภูมิใจ ที่สำคัญมีใจรัก อดทน ขยัน ประหยัด ก็ประสบความสำเร็จได้.
สนธยา ทิพยอุตร์ รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ