TOA Color Design Awards #3 เมื่อโลกหมุน"สี"ต้อง"อินเทรนด์"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 12, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

ต้นกำเนิดของ "สี" นั้นมีที่มาที่แตกต่างกัน หลักๆ ของความแตกต่างนั้นก็คือ อารมณ์ความรู้สึกของผู้ออกแบบที่หลากหลาย ขณะเดียวกันการได้เสพสัมผัสสีทางสายตา ย่อมทำให้ผู้เสพเกิดอารมณ์ ความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป สีจึงเป็นเสมือนพระเอกและนางเอกของงานการออกแบบตกแต่งบ้านเรือน อาคารสำนักงาน ที่อยู่อาศัย ข้าวของวัสดุ เครื่องใช้ต่างๆ อีกมากมายนับไม่ถ้วน
การประกวดออกแบบตกแต่งด้วยสี หรือ "TOA Color Design Awards with บ้านและสวนปีที่ 3" ซึ่งจัดโดยบริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับนิตยสารบ้านและสวน ได้กำหนดแนวคิดประกวดในหัวข้อ "Tones in Trend" ซึ่งทางบริษัท ทีโอเอฯ ผู้ชำนาญการเรื่องสีได้คิดค้นออกแบบขึ้น
กลุ่มสี "Tones In Trends" นั้นก็คือ กลุ่มสี 4 เฉด ได้แก่ Techno, Tempo, Chrono และ Eco จตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด แจกแจงถึงบุคลิกลักษณะของสีแต่ละโทนไว้ดังนี้ Chrono เป็นสีสันที่สัมพันธ์กับกาลเวลา สีในกลุ่มนี้ก็จะมีสีแนว Retro เป็นสีให้อารมณ์การย้อนยุคอดีต ความรัก ความหลัง กลุ่มสีจึงเป็นส้ม เขียว ม่วง ที่ดูซับซ้อนขึ้นด้วยการเจือสีเทาเข้าไป สีเหลืองเจือสีครีม สีเบจ มัสตาร์ด สีพีช หรือโอลด์โรส จนไปถึงสีแดงก่ำ ซึ่งจะสร้างบรรยากาศรัญจวน ชวนฝัน โรแมนติก
Tempo เป็นสีสันในอารมณ์แห่งตน ที่บ่งบอกถึงความมาดมั่นและความหวั่นไหว เป็นโทนไร้สีของสีขาว ครีม เทา ดำ สร้างความรู้สึกแนวระนาบ แต่นิ่งสนิท หรือเป็นแนว Heleto ซึ่งเป็นสีขัดแย้งต่างขั้ว แต่กลับลงตัวเมื่ออยู่รวมกัน เช่น สีเหลืองทองระยับ เหลืองส้ม หรือเหลืองหม่น ที่เข้าคู่เมื่ออยู่กับม่วงหลากสี, Eco หมายถึง กลุ่มสีสันมวลมนุษยชาติ และพลังแห่งสิ่งแวดล้อม อากาศ น้ำ และแผ่นดิน ซึ่งจะให้ความรู้สึกโล่ง โปร่ง เบา ได้แก่ สีฟ้า สีขาว และสีเขียว ในเฉดของใบไม้ หรือเขียวปนน้ำตาล สีน้ำตาล น้ำตาลแดง ซึ่งเป็นกลุ่มสีที่แสดงถึงการปกคลุมพิภพ เป็นต้น และ Techno เป็นโทนสีแห่งนวัตกรรมที่ขับสีสันในธรรมชาติให้เข้มข้นยิ่งขึ้น กระตุ้นให้มีความน่าสนใจยิ่งขึ้น และเป็นการเพิ่มทางเลือกนอกจากสีธรรมชาติ ลักษณะเป็นสีที่สะท้อนถึงความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ เช่น ความเป็นนาโนเทคโนโลยีในกลุ่มสีอะครีลิก สีเทา สีบรอนซ์
"เรามองว่าความต้องการที่อยู่อาศัยคนยุคใหม่เปลี่ยนแปลงไป เจ้าของบ้านหรือห้องชุดมีการศึกษาสูงขึ้น มีอายุน้อยลง อยู่ในวัยทำงาน ไลฟ์สไตล์ที่เต็มไปด้วยรสนิยม และมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องสีสันมากยิ่งขึ้น ทาง TOA จึงตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าปัจจุบันและกลุ่มลูกค้าใหม่ ถือว่าเป็นครั้งแรกในการปฏิวัติวงการสีทางอาคาร เทรนด์ใหม่ 4 กลุ่มที่เรานำเสนอจะเป็นเทรนด์ที่ใช้ในปี 2010-2011 เป็นเจ้าแรก" ผู้บริหาร TOA กล่าว
เจรมัย พิทักษ์วงศ์ บรรณาธิการอำนวยการนิตยสารบ้านและสวน กล่าวถึงการประกวดออกแบบสี TOA และบ้านและสวนในปีนี้ การประกวดปีนี้ได้เปิดกว้างไปสู่ระดับนานาชาติ และโจทย์ของการออกแบบก็ท้าทายความสามารถของผู้เข้าแข่งขันมาก คือไม่ได้จำกัดอยู่ที่การออกแบบตกแต่งบ้านเท่านั้น ในปีนี้ได้นำวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนเมืองยุคใหม่ ซึ่งมักมีสถานที่ที่พวกเขาใช้เวลาอยู่มาก รองจากบ้านและที่ทำงาน สถานที่แบบนี้อาจเรียกว่าเป็น "3rd place" ซึ่งเป็นร้านกาแฟมุมหนึ่ง หรือเป็นสถานีรถไฟฟ้า เป็นห้องสมุด หรือเป็นอะไรก็ได้ที่นักออกแบบสร้างสรรค์ขึ้นมา และออกแบบพื้นที่นั้นๆ ไปพร้อมกับการออกแบบสี ผลงานที่ออกมาก็จะสะท้อนอารมณ์ของผู้ใช้ได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นจุดประสงค์ที่ทาง TOA ได้รวบรวมโทนสีมากมาย เพื่อสะท้อนความรู้สึกนึกคิดต่างๆ ของคนในยุคปัจจุบัน
ในแง่ความคิดเห็นเกี่ยวกับ 4 กลุ่มเฉดสี เจรมัยให้ความเห็นว่า สีในกลุ่ม Tones In Trends ที่ TOA คิดขึ้นมานั้น มีความน่าสนใจตรงที่มาของการได้สีต่างๆ ซึ่งได้จากการระดมความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญต่างๆ ถึง 50 คน สีที่ได้จึงบ่งบอกถึงอารมณ์ ความรู้สึก สะท้อนอิทธิพลทางวัฒนธรรม เศรษฐกิจ สังคม หรือแม้แต่บรรยากาศทางการเมืองได้อย่างดี
"ผมคิดว่าวัฒนธรรมมีผลต่องานออกแบบมาก วัฒนธรรมเป็นสิ่งมีชีวิต วัฒนธรรมมีการผสมพันธุ์กับสิ่งต่างๆ รอบตัว มีการเปลี่ยนแปลง มีการปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ มีการเปลี่ยนรูป จึงมีคำว่า Trend ขึ้นมา และมีคำว่า in หรือ Out มีอะไรที่ตายไปแล้วออกมา"
เจรมัยยังมองอีกว่า หากนำสีในกลุ่ม Tones In Trend มาใช้ในงานที่เหมาะสมและถูกกับมิติของชิ้นงาน สีที่ออกมาโดยรวมก็จะให้ความรู้สึกที่ดีกับผู้สัมผัสอย่างมาก
นนทศิริ บุณยสงวน ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่าย ide@ color บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวด้วยความภูมิใจในกลุ่มสี Tones In Trend ว่า การเชิญกูรู 50 คนที่เป็นสถาปนิก นักออกแบบตกแต่งภายใน บรรณาธิการนิตยสารชั้นนำ ผู้อยู่ในวงการแฟชั่น นักวิชาการ ร่วมค้นหาสีที่แต่ละคนคิดว่าจะเป็นสีที่คนนิยม หลังจากนั้นก็เชิญอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาหาค่าเฉลี่ย สีที่ออกมาจึงเป็นแนว Tones In Trend อย่างที่ทราบ และเชื่อว่าสีกลุ่มนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับผู้นำสีกลุ่มนี้ไปใช้ กฤศธร สกุลไทย นักออกแบบตกแต่งภายในจาก PIA interior Company Limited ผู้ชื่นชอบสีแนว Eco และแนวย้อนอดีต ให้ความเห็นว่า คนเริ่มเบื่อสีแนว Minimal หรือการใช้สีน้อยๆ แต่หันกลับมาชอบแนวธรรมชาติ แนวสัจธรรมมากขึ้น หรือในสไตล์เอเชียก็เป็นแนวโชว์เนื้อแท้ของวัสดุ
ด้าน Edwina Wei บรรณาธิการนิตยสาร Living and Design จากไต้หวัน กล่าวว่า คนไต้หวันชอบสีครีม สีธรรมชาติ และคิดว่าความเป็นเอเชียเหมือนกัน ทำให้ความคิดในการใช้สีคนไทยกับคนไต้หวันไม่แตกต่างกันมากนัก แต่การที่ได้เดินทางมาเมืองไทยบ่อยๆ ทำให้ตนเองได้รับอิทธิพลเรื่องการใช้สีของคนไทยไปไม่น้อย ถึงขนาดเคยแนะนำให้คนไต้หวันลองใช้สีแนวที่มีความเป็นไทยๆ ปนอยู่บ้าง
การประกวดออกแบบสี TOA และบ้านและสวนดังกล่าว มีรางวัลเดินทางไปชมงานมิลานเฟอร์นิเจอร์แฟร์ 2010 ที่ประเทศอิตาลี เป็นรางวัลสูงสุด พร้อมเงินสด 50,000 บาท รางวัล Theme Winner ได้เงินสด 20,000 บาท รางวัล Color Ambassador เงินสด 10,000 บาท รางวัลชมเชย รางวัลละ 5,000 บาท ผู้สนใจติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.bannlaesuan.com หรือ www.toagroup.com ส่งผลงานได้ตั้งแต่บัดนี้-27 สิงหาคมศกนี้.
บรรยายใต้ภาพ
1.เวทีเสวนาความเห็นเรื่องสี
2.เจรมัย พิทักษ์วงศ์ บก.นิตยสารบ้านและสวน
3.ไม่มีคำบรรยาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ